logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa quản trị
Wednesday, 26 August 2015 10:48

Tranh cãi "hỗn chiến" tại lễ hội đền Gióng: Phong tục hay ẩu đả?

Người post bài:  Nguyễn Thị Thúy Vy

Additional Info

  • Tiêu đề:

    TRANH CÃI “HỖN CHIẾN” TẠI LẼ HỘI ĐỀN GIÓNG:
    PHONG TỤC HAY ẨU ĐẢ?

Tranh cãi "hỗn chiến" tại lễ hội đền Gióng: Phong tục hay ẩu đả?

(ĐSPL) - Liên quan tới "hỗn chiến" trong lễ hội đền Gióng, UBND huyện Sóc Sơn khẳng định tục cướp kiệu hoa tre là một nội dung trong lễ hội, trong khi nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng đây là ẩu đả.

Sáng ngày 26/2, UBND huyện Sóc Sơn đã gửi báo cáo chính thức do Chủ tịch UBND huyện Vương Văn Bút ký về sự việc hỗn loạn tại hội Gióng được cho là diễn ra vào sáng ngày 24/2 lên Sở VH-TT&DL Hà Nội.

Trong báo cáo khẳng định, tục cướp kiệu hoa tre là một nội dung trong lễ hội đã được các cấp có thẩm quyền cho phép. Trong khi đó, việc tranh giành hỗn loạn trong lễ hội đã được phản ánh mặc dù là có thật nhưng chưa nghiêm trọng cần phải xử lý về mặt pháp lý.

Báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn nêu rõ: “Việc một số tờ báo nêu có hiện tượng thanh niên đua nhau cướp lộc đầu năm tại lễ hội Gióng gây hỗn loạn là không khách quan, không đúng với bản chất của sự việc. Tục cướp kiệu hoa tre là một trong những nghi thức lâu đời của lễ hội.

Trong đoàn rước có một số thanh niên cầm gậy bảo vệ kiệu, khi khiêng kiệu do đoàn người vào xem hội đông gây ra xô đẩy, một số người bảo vệ bị ngã, dẫn tới xô xát. Tuy nhiên sự việc đã được các lực lượng chức năng can thiệp, giải tán kịp thời, không có trường hợp nào bị thương vong, không có hiện tượng ẩu đả đánh nhau. Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, BTC lễ hội đã họp và rút kinh nghiệm và sẽ chỉ đạo những lễ hội lần sau tốt hơn”.

Cảnh hỗn loạn diễn ra tại lễ hội đền Gióng 2015.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn, ông Đoàn Văn Sinh cũng giải thích về vấn đề này, vị cán bộ này cho biết, nghi thức tranh cướp lộc đầu năm đã tồn tại từ rất lâu đời, đã gọi là "cướp" lộc thì không có chuyện xếp hàng ngay ngắn mà tất yếu phải xảy ra tranh giành, tuy nhiên không có chuyện "hỗn chiến" ở lễ hội đền Gióng Sóc Sơn.

Trước đó, vào ngày 24/2 (tức mùng 6 tết Nguyên đán) lễ hội Gióng Sóc Sơn chính thức diễn ra tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Theo truyền thống, lễ hội sẽ được diễn ra trong ba ngày (từ mùng 6 tới mùng 8 Âm lịch) với đầy đủ các nghi lễ truyền thống như: lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng.

Ngày khai hội, dân làng và khách thập phương dâng hương, đúng nửa đêm có lễ khai quang - tắm cho pho tượng Thánh Gióng. Nghi lễ chủ yếu trong ngày chính hội là dâng hoa tre ở đền Sóc (thờ Thánh Gióng) và chém tướng giặc.

Hoa tre được làm bằng những thanh tre dài khoảng 50cm, đường kính khoảng 1cm, đầu được vót thành xơ và nhuộm màu. Sau lễ dâng hoa, tre được tung ra trước sân đền cho người dự hội lấy để cầu may.

Chính trong nghi lễ này, xuất hiện một video cho thấy trong lễ hội đền Gióng đã xảy ra tình trạng vô cùng lộn xộn. Khi kiệu hoa tre mới chỉ vào tới đền Thượng (tới đền Hạ mới kết thúc nghi lễ) thì bất ngờ bị hàng chục thanh niên xông vào cướp để lấy may.

Các thanh niên này thậm chí còn dùng gậy để vụt vào đội bảo vệ kiệu, chen lấn xô đẩy cả người già, trẻ nhỏ không thương tiếc.

Gặp phải những người phá đám, đoàn khiêng kiệu ra sức bảo vệ kiệu và chống trả lại các thanh niên thiếu ý thức, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn.

Sau khi xem đoạn video, rất nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng đây là một cuộc ẩu đả chứ không phải chỉ đơn thuần là tranh cướp lộc.

Trả lời PV báo Đời sống & Pháp luật, Giáo Sư Ngô Đức Thịnh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam nhận định: "Đây là một cuộc đánh nhau thực sự chứ không còn là phong tục nữa rồi. Hình ảnh người dân đánh đoàn rước kiệu, đoàn bảo vệ kiệu đánh lại là hành động phản cảm".

Dẫn lời trên báo Trí thức trẻ, GS. TSKH. Trần Ngọc Thêm, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng (ĐHQG-HCM) cũng cho biết: “Chuyện xin lộc, lấy lộc để cầu may, cầu phước tại các lễ hội dưới hình thức phát hoặc cướp là chuyện bình thường. Nhưng chuyện xảy ra ở đền Gióng ngày 24/2 mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh, tôi thấy không bình thường chút nào”

Cách thức cho phép là khi hoa tre được tung ra thì người tham dự sẽ ùa vào “cướp”, nhưng chỉ là “cướp” những lộc còn “vô chủ”. Người không “cướp”được hoa tre nào sẽ phải chấp nhận mình là người không may mắn trong năm đó

Bên cạnh việc cướp lộc, ở các lễ hội có thể tổ chức đua tài (như đấu vật, đấu võ), nhưng không có phong tục của một lễ hội truyền thống nào lại cho phép ai đó tranh cướp lộc từ trên tay của người khác. Càng không thể cho phép dùng gậy đánh những người mặc áo đỏ đang làm nhiệm vụ để giành lấy lộc.

Nhất là khi kiệu hoa tre mới chỉ tới đền Thượng, chưa tới đền Hạ. Nếu nghi lễ chưa kết thúc, các vật phẩm chưa được tung ra thì chúng sẽ chưa có tính thiêng và do vậy chưa thành “lộc”!.

Việc ẩu đả xô xát rõ ràng là thuộc về phạm trù an toàn, an ninh lễ hội. Sự việc xảy ra cho thấy Ban tổ chức lễ hội đã chưa dự kiến hết sự phức tạp và những công việc cần làm để đảm bảo sự ổn định, an toàn cho lễ hội và những người tham dự”.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, giảng viên khoa Văn học (ĐH KHXH&NV-ĐHQGHN) Nguyễn Hùng Vỹ cũng đồng quan điểm: “Trong lễ hội đền Gióng có tục cướp hoa tre. Tục này có từ xưa, nó cũng như nhiều tục cướp vật tế ở nhiều lễ hội khác.

Tuy nhiên, ngày nay, các tục cướp này đã bị lạm dụng và biến thái tiêu cực, bất thường. Biến thái rõ ràng nhất là phát triển theo xu hướng bạo lực.

Tục cướp để cầu may trở thành các cuộc hỗn chiến cuồng nộ. Các "hung khí" như gậy gộc đã được dùng đến, mục tiêu là gây thương tích cho những người hành lễ và cho cả người tham gia lễ hội và đạt mục tiêu cướp hoa cho mình.

“Không chỉ là bất thường mà còn là hành vi gây mất trật tự an ninh xã hội. Mỗi lễ hội trong sự bảo tồn truyền thống còn phải phù hợp với điều kiện xã hội và phải phát huy yếu tố thuần phong mĩ tục và đặc biệt là phải thượng tôn pháp luật.

Mất trật tự an ninh là vi phạm pháp luật. Tâm lí xã hội hiện nay dễ bùng phát hành vi bạo lực” – chuyên gia Nguyễn Hùng Vỹ chia sẻ.

“Không được để tình trạng bạo lực đó tái diễn trong lễ hội. Tâm lí xã hội không phải thời nào cũng như thời nào. Có thứ ngày xưa làm thì hiền hoà vui vẻ, nay làm thì bất ổn tranh giành.Trên thế giới người ta nghiên cứu nhiều về việc chống bùng phát bạo lực trong sinh hoạt cộng đồng, chúng ta cần nghiên cứu, tiếp thu và ứng dụng để vấn đề phát huy phát triển di sản văn hoá chân thiện mĩ hơn” – chuyên gia Vỹ nhấn mạnh.

Nam Phong thực hiện

Nguồn: http:doisongphapluat.com

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Đặng Xuân Hoan. Hoạch định chính sách công trong nền kinh tế thị trường

  • Trịnh Xuân Thắng. Cơ chế pháp lý kiểm soát quyền lập pháp ở Việt Nam

  • Trần Thị Thanh Thủy. Một số giải pháp cải thiện chất lượng hoạch định chính sách

  • Nguyễn Thị Thu Hà. Văn hoá chính trị với đạo đức cán bộ, công chức

  • Đoàn Văn Dũng. Quản lý xã hội trong tình huống bất thường

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 101
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 6 6 4 5
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa quản trị