logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa giáo dục - khoa học
Saturday, 21 April 2012 12:03

Trần Ngọc Thêm. Sửa đổi một cách hệ thống các lỗi hệ thống

Người post bài:  TT VHH

 

Cấp cứu cho ngành sư phạm:
Sửa đổi một cách hệ thống các lỗi hệ thống

GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
(Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh)

 

Với bài “Cấp cứu cho ngành sư phạm” của nhà báo Lê Thanh Phong, báo Lao động ngày 18-4-2012 đã mở ra Diễn đàn thảo luận về thực trạng ngành sư phạm hiện nay.

Tiếp theo ý kiến của nhà văn Nguyên Ngọc “Căn nguyên từ triết lý giáo dục”, theo đặt hàng của báo Lao động, GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm đã tham gia với bài “Sửa đổi một cách hệ thống các lỗi hệ thống” đăng trên báo Lao động, số ra ngày thứ sáu 20-04-2012. Vanhoahoc.vn xin đăng lại ở đây bản gốc bài viết của tác giả.


Chuyện gì đang xảy ra?

Khi gõ cụm từ khóa “ngành sư phạm” thì ngay ở trang đầu cỗ máy tìm kiếm Google xuất hiện những bài viết với các tiêu đề như: “Cấp cứu cho ngành sư phạm”, “Ngành sư phạm - nỗi lo đầu vào”, “Đầu vào tuyển sinh sư phạm: “Tuột dốc” không phanh”, “Đóng cửa nhiều ngành sư phạm”, “Ngành sư phạm tụt hậu với xã hội?”...

Phần lớn sự lo lắng xuất phát từ việc số thi sinh đăng ký thi tuyển vào ngành sư phạm càng ngày càng ít. Số trúng tuyển không đủ chỉ tiêu. Chất lượng “đầu vào” càng ngày càng tiếp tục xuống thấp một cách thê thảm!

Có bốn nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này: (1) Cơ hội kiếm việc làm quá thấp; (2) Tiền biếu xén để có được chỗ dạy quá cao; (3) Thu nhập thấp quá không đủ sống; (4) Địa vị nhà giáo không được coi trọng.

Cơ hội kiếm việc làm quá thấp

Vì sao sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm không kiếm được việc làm? Theo thông tin từ nhiều sở GD-ĐT, trong bốn năm trở lại đây, nhu cầu giáo viên đã bão hòa, hằng năm số sinh viên tốt nghiệp sư phạm không có việc làm lên đến hàng trăm người mỗi tỉnh. Chỉ tính riêng bậc THPT, năm 2011 tỉnh Đồng Tháp nhận 890 hồ sơ tuyển dụng nhưng chỉ giải quyết được 90 hồ sơ[1]. Xã hội đã không có nhu cầu thì ít người thi vào là lẽ tự nhiên. Cho nhiều chỉ tiêu ngành này để rồi các trường tuyển sinh không đủ hẳn là lỗi ở Bộ?

Lại có một thực trạng khác là trong khi địa phương còn thiếu nhiều giáo viên, nhưng lãnh đạo phòng giáo dục vẫn phải giữ suất trống để dành cho các “sếp” đưa người của mình vào, càng khiến cho sinh viên tốt nghiệp sư phạm không được tuyển dụng[2]. Lỗi này phải sửa từ đâu đây?

Tiền “chạy chỗ” quá cao

Nhu cầu giáo viên đã bão hòa, chỗ làm thì ít, do vậy hệ quả tất yếu là muốn có việc thì phải chạy chỗ. Thông tin cho biết có trường hợp phải chi “gần 80 triệu đồng mới kiếm được một suất” dạy học3. Trong một xã hội mà hiện tượng “chạy chức, chạy quyền” đã trở thành một vấn nạn tới mức Quốc hội từng phải nêu ra thảo luận thì hiện tượng đau lòng này cũng không phải là khó hiểu.

Chỉ có điều là sở dĩ những quan chức tương lai sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu để “chạy chức, chạy quyền” là vì họ biết chắc rằng sau khi có chức quyền có thể thu lại hàng trăm lần nhiều hơn thế, còn các “kỹ sư tâm hồn” tương lai thì sau khi trở thành nhà giáo liệu sẽ thu lại được gì? Hay chỉ là những tâm hồn trong sáng bị tổn thương? Và với sự khởi nghiệp què quặt như vậy, hẳn ta có thể hình dung được cái sản phẩm “trồng người” của nền giáo dục Việt Nam sẽ dị dạng như thế nào!

Thu nhập thấp không đủ sống

Những người nhờ quá yêu nghề mà trở thành nhà giáo thì, ngoài cái phần thưởng duy nhất là tình cảm yêu thương và quý trọng chân thành của (phần lớn) học trò, họ có lẽ không thu lại được gì ngoài đồng lương mà nếu chỉ dựa vào nó thì bảo đảm chắc chắn là chết đói. Thêm vào đó là lòng tự trọng bị tổn thương khi phải bươn chải để kiếm sống. Trong khi ngay cả cách kiếm sống chân chính nhất là bỏ công sức thời gian ra dạy thêm cũng bị xã hội lên án – mà nghịch lý ở chỗ họ hiểu rõ rằng việc lên án này là hoàn toàn đúng!

Địa vị nhà giáo không được coi trọng

Trong xã hội phong kiến ngày xưa, nghề giáo tuy thanh bần nhưng về tinh thần được đặt ở vị trí thứ hai trong xã hội, chỉ sau vua trong thứ bậc “Quân - Sư - Phụ”. Ở miền Nam trước năm 1975, nghề giáo không những đủ nuôi cả gia đình mà còn làm cho cha mẹ được mở mày mở mặt với thiên hạ.

Ngày nay, khi mà mọi ngành nghề, mọi loại công chức, viên chức đều tìm cách tăng thu nhập thì nghề giáo dần dần tụt hậu và trở thành nghề có thu nhập thấp nhất. Câu nói “lương giáo chức ba cọc ba đồng” trở thành câu cửa miệng trong xã hội. Nhưng nghiêm trọng hơn là khi đồng tiền lên ngôi, trở thành “Tiên, Phật”, thì “Giáo dục là quốc sách” chỉ còn là phương châm tốt đẹp ghi trên giấy. Cả nước hiện nay chỉ có gần 9.000 cả giáo sư lẫn phó giáo sư, mà sau khi được phong và bổ nhiệm, các vị này cũng chẳng hơn gì so với những người giảng dạy lâu năm được bổ nhiệm lên ngạch giảng viên chính, giảng viên cao cấp. Trong một số trường tư, nhà giáo có khi bị đối xử như kẻ làm thuê.

Ông bà ta ngày xưa nói “Trọng thầy mới được làm thầy”. Còn thái độ “...bỏ qua sư phạm” của lớp trẻ ngày nay là một tuyên ngôn ngược lại: Xã hội không còn trọng thầy nên chúng tôi không muốn làm thầy!

Giải pháp chắp vá, cò con

Trước thực trạng như vậy, những giải pháp của những người có trách nhiệm nêu ra phần lớn mang tính chắp vá, cò con. Ngay cả sự đột biến trong ngành giáo dục năm 1997 nhờ chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm mà nhiều người tự hào là “thời kỳ vàng son”, cũng chỉ là một giải pháp đối phó, chẳng khác nào trẻ đói mà cho kẹo; tuy hấp dẫn được một thời, nhưng kẹo ăn xong, đói vẫn hoàn đói. Được miễn học phí 4 năm, nhưng đồng lương chết đói thì hưởng cả đời, có đáng đánh đổi hay không?

Hiện nay giải pháp khắc phục tình trạng cấp cứu của ngành sư phạm mà các quan chức nêu ra quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là phụ cấp thâm niên, phụ cấp đứng lớp cho giáo viên; miễn học phí cho sinh viên sư phạm; tuyên truyền, tôn vinh nghề giáo4... Đó chẳng phải vẫn là tầm nhìn của người tiểu nông hay sao?

Để phát triển, cần bắt đầu từ giáo dục

Kinh nghiệm của nước Đức ở châu Âu vào thế kỷ XIX, nước Nhật ở phương Đông sau đó, và nước Mỹ hiện nay cho thấy muốn phát triển đều phải bắt đầu từ giáo dục và dựa vào sức mạnh trí tuệ của dân tộc. Sự xuống cấp và khủng hoảng gần như toàn diện của nền giáo dục Việt Nam hiện nay cho thấy đứng trước những biến đổi về văn hóa, kinh tế, xã hội, nó đang bị lung lay tận gốc, từ triết lý giáo dục, chính sách giáo dục cho đến tổ chức giáo dục, phương pháp giáo dục. Các biện pháp kiểu như phụ cấp thâm niên, phụ cấp đứng lớp, miễn học phí... không khác gì một thứ trò đùa.

Cái mà giáo dục Việt Nam cần, không chỉ là một cuộc cải cách hay đổi mới, dù là căn bản và toàn diện, mà phải là một cuộc đại phẫu, trong sự đại phẫu lớn hơn để sửa đổi một cách hệ thống và toàn diện tất cả các lỗi hệ thống đã được Đảng và Nhà nước nhận ra.

T.N.T.

 

(1) Minh Giảng. Đầu vào tuyển sinh sư phạm: “Tuột dốc” không phanh. – Tuổi trẻ, 23/09/2011.

(2,3) Nguyễn Hùng. Sinh viên ngành Sư phạm và “nỗi đau” đến với nghề. – Dân trí, 12/05/2011.

(4) Hoàng Thùy. Ưu tiên thí sinh thi ngành sư phạm và nông, lâm, ngư. - vnexpress.net, 10/3/2012.

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Vũ Huy Từ, Phạm Văn Hiếu. Phát triển giáo dục đại học Việt Nam trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0

  • Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục

  • Nghiêm Xuân Dũng. Quản lý nhà nước đối với đào tạo sau đại học dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

  • Nguyễn Vĩnh Nguyên. Cuộc chiến bên trong chúng ta

  • David Cyranoski. Mô hình chống Covid-19 của Trung Quốc: Bài học gì cho thế giới?

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 92
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 6 3 1 0
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa giáo dục - khoa học