logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • VHH ứng dụng
Saturday, 06 August 2011 07:00

Lương Hồng Quang. Phát triển văn hoá nghệ thuật bằng công cụ kinh tế

Người post bài:  Bach Thu Hien

 PHÁT TRIỂN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT BẰNG CÔNG CỤ KINH TẾ 

PGS.TS Lương Hồng Quang 

(Kim Hoa thực hiện) 

41.vanhoa-nongthonGiai đoạn 1999 – 2000, PGS.TS Lương Hồng Quang, phó viện trưởng viện Văn hoá nghệ thuật Việt Nam, đã bắt đầu quan tâm đến khái niệm “công nghiệp văn hoá” lúc mà khái niệm đó đang còn rất xa lạ với đa số người dân Việt Nam, kể cả giới nghiên cứu văn hoá. Hiện, ông là chuyên gia đi tiên phong trong lĩnh vực này và là tác giả của nhiều báo cáo, đề tài quan trọng, mới đây nhất là đề tài Xây dựng kế hoạch chiến lược về công nghiệp văn hoá (2010).

       Công nghiệp văn hoá là một khái niệm mới mẻ và có nhiều đụng chạm. Ông đánh giá ra sao về mức độ tiếp cận vấn đề này trong xã hội?

       Đến thời điểm này, vướng mắc lớn nhất vẫn là nhận thức của xã hội nói chung và giới quản lý văn hoá nghệ thuật nói riêng về tầm quan trọng của công nghiệp văn hoá đối với nền kinh tế và đối với sự phát triển văn hoá nghệ thuật. Thậm chí một số người đồng nhất công nghiệp văn hoá với… thương mại hoá văn hoá nghệ thuật! Tức là đang có một cuộc đấu tranh về cách nhìn đối với sự phát triển của văn hoá nghệ thuật trong bối cảnh thị trường và hội nhập quốc tế.

       Mới đây, tại một hội thảo, có ý kiến phản ứng gay gắt cho rằng bắt nghệ sĩ tiếp cận thị trường, học quản trị nghệ thuật là làm “ô uế” họ. Xưa nay, chúng ta vẫn quan niệm văn hoá nghệ thuật là lĩnh vực sáng tạo cá nhân. Với cách nhìn mới, quan niệm như thế chưa đủ. Văn hoá nghệ thuật ngoài sự sáng tạo cá nhân/nhóm còn cần đến một quy trình trọn vẹn bao gồm công nghệ tổ chức sản xuất lẫn cách thức tiếp cận thị trường. Đó là ba cột trụ để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ trong nền kinh tế thị trường, ba yếu tố có quan hệ khăng khít với nhau, lồng vào nhau, mà thiếu một trong ba yếu tố này, không tạo nên công nghiệp văn hoá đích thực. Có nghĩa là cần phải khuếch trương khía cạnh thương mại của nghệ thuật khi mà một số lĩnh vực của nghệ thuật và văn hoá có khả năng đem lại tài chính, tạo công ăn việc làm, đóng góp vào GDP quốc gia… Và như vậy, văn hoá nghệ thuật từ một lĩnh vực tiêu tiền đã được nhìn nhận là một lĩnh vực có thể làm ra tiền, nếu biết đầu tư một cách bài bản!

       Các giá trị văn hoá nghệ thuật nếu biết cách tiếp cận tốt, sẽ trở thành những giá trị hàng hoá được trao đổi trên thị trường. Khi những sáng tạo cá nhân được bảo hộ, được đăng ký bản quyền, ví dụ một tiểu thuyết mới của một nhà văn, công nghệ xuất bản giúp độc giả tiếp cận một tác phẩm có giá trị, tác phẩm được phổ biến rộng rãi, cũng có nghĩa công nghiệp văn hoá không hề phủ nhận hay giết chết sự sáng tạo mà là hỗ trợ, giúp cho tác phẩm đó làm ra tiền. Hiện đã có một số ngành, tổ chức làm được điều này. Ví dụ ẩm thực – một lĩnh vực của công nghiệp văn hoá, với việc phở Vuông, Phở 24 hội nhập thế giới trong khi nhiều thương hiệu phở nổi tiếng của Hà Nội như phở Chất, phở Thìn… thì vẫn dừng lại ở phạm vi truyền thống! Để biến một giá trị văn hoá thành một giá trị hàng hoá trên thị trường quốc tế, phải có công nghệ tổ chức sản xuất và tiếp cận thị trường. Đây là bài toán kinh tế.

       Chúng ta sẽ đầu tư vào công nghiệp văn hoá như thế nào, thưa ông?

       Đối với Việt Nam, ở bước đi ban đầu, cần xác lập chính thức chiến lược công nghiệp văn hoá thông qua các mục tiêu, lĩnh vực ưu tiên. Định hướng phát triển văn hoá đến năm 2020 của Việt Nam đã thừa nhận công nghiệp văn hoá và ba ngành được đề cập là điện ảnh, mỹ thuật và tổ chức biểu diễn; trong khi một số ngành khác có những thuận lợi hơn như thiết kế, quảng cáo, kỹ thuật số (phần mềm, trò chơi trực tuyến, game) hay phát thanh – truyền hình… cũng cần được bàn luận. Hàn Quốc chọn điện ảnh, kỹ thuật số. Trung Quốc ưu thế về nhiều lĩnh vực. Còn ta?

       Ta thiếu một cơ quan tầm quốc gia có chức năng quản lý, hỗ trợ công nghiệp văn hoá. Các cơ quan này phối hợp với nhau để thực thi công nghiệp văn hoá có hiệu quả, xây dựng các tổ chức kết nối, thông thương với thị trường, phân vai rành rõ giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Lõi của văn hoá là nghệ thuật và các hoạt động liên quan đến nghệ thuật, luôn cần có sự đầu tư hợp lý cho tự do sáng tạo của người nghệ sĩ cũng như sự khuếch trương hiệu quả khía cạnh kinh doanh. Tiền không phải là vấn đề quan trọng nhất trong đầu tư cho công nghiệp văn hoá mà đi liền với việc củng cố cơ sở hạ tầng vốn rất yếu kém của ta, phải có một chiến lược phát triển nguồn nhân lực (ngoài năng lực sáng tạo, thẩm mỹ, còn có năng lực tổ chức sản xuất và có tư duy/kỹ năng tiếp cận thị trường. Việc này không dễ, phải mất hàng chục năm. Tiếp theo là việc hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật có khả năng khuyến khích xã hội đầu tư, thu hút được nhiều nguồn lực ngoài nhà nước vào lĩnh vực này với những chính sách ưu đãi về thuế, các chính sách về sở hữu trí tuệ, bản quyền để bảo vệ các sáng tạo (hiện có luật nhưng không hiệu lực vì vi phạm vẫn nhan nhản!)

       Liệu công nghiệp văn hoá có vừa là gánh nặng nhưng cũng vừa là lối thoát với một số tổ chức văn hoá, nghệ thuật?

      Bấy lâu nay, chúng ta vẫn duy trì quan điểm đầu tư theo kiểu bao cấp. Với một số loại hình nghệ thuật truyền thống, nếu áp dụng cứng nhắc công nghiệp văn hoá, sẽ mất đi “bầu sữa mẹ”. Quan điểm nhất quán: cái gì làm ra được tiền thì phải làm ra tiền; cái nào không/khó làm ra tiền, cần bao cấp của Nhà nước thì phải bao cấp, những cần đổi cách thức bao cấp. Ngay trong bao cấp, cũng cần đưa ra các tiêu chí về hiệu quả, tiếp cận thị trường để đánh giá.

       Không nên tiếp tục duy trì cách nghĩ văn hoá là văn hoá và kinh tế là kinh tế. Ngay trong yếu tố đầu vào của văn hoá (sự sáng tạo) đã phải có tư duy thị trường (đáp ứng nhu cầu, giá cả đi đôi với chất lượng, quản lý hiệu quả, có sự đánh giá từ thị trường…) Mặc dù công nghiệp văn hoá không phải là giải pháp cho toàn bộ nền văn hoá nghệ thuật, song nó chính là cách để kết nối văn hoá nghệ thuật với kinh tế và thúc đẩy tiến trình hội nhập của văn hoá nghệ thuật nước ta với quốc tế. Công nghiệp văn hoá là cách thức mới để phát triển các sản phẩm văn hoá nghệ thuật, vận dụng các công cụ kinh tế để phát triển văn hoá nghệ thuật. 

Nguồn: www.sgtt.com.vn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Ứng phó với đại dịch: ngành hạt nhân đang góp phần làm giảm số ca nhiễm

  • Công giáo và Chính thống giáo khác nhau ra sao?

  • Dương Quốc Việt. Nhận chân Dối trá

  • Andrew Wiest. Bi kịch chiến tranh Việt Nam trong những gia đình Mỹ

  • Karl Marlantes. Chiến tranh Việt Nam: Cuộc chiến giết chết niềm tin

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 111
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 9 7 1
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

VHH ứng dụng