logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Lý luận văn hóa học
  • VHH: Phương pháp nghiên cứu
Saturday, 16 August 2008 13:50

Hà Văn Thùy. Thưa cùng giáo sư Lê Thành Khôi

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    THƯA CÙNG GIÁO SƯ LÊ THÀNH KHÔI

  • Tác giả:

    Hà Văn Thùy

Hà Văn Thùy. Thưa cùng giáo sư Lê Thành Khôi

Bài Giáo sư Lê Thành Khôi đọc “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam” gợi cho tôi những cảm nhận trái ngược. Một tấm lòng ưu ái của học giả lão thành với tài năng trẻ. Một tiếng nói của bậc trưởng thượng đầy quyền uy. Một ông Tây nhìn sử Việt dưới con mắt thiên kiến… Mấy năm trước tôi định viết bài thưa chuyện với giáo sư nhưng rồi lần lữa lại thôi bởi hy vọng lúc nào đó ông ngộ ra và rút lại một số ý kiến sai lầm, hoặc giả có nhà cao minh nào đó nói giúp… Nhưng hy vọng không thành. Chẳng những thế, nhiều website đăng lại bài viết một cách trang trọng. Nếu chỉ vì sự tôn kính với tác giả thì không sao nhưng điều nguy hại là người ta tin vào những sai lầm được thuyết giảng. Vì vậy tôi buộc phải viết bài này.

 

Giáo sư Lê Thành Khôi viết:

“ Còn homo sapiens sapiens (người hiện nay) thì xuất hiện cách đây 40.000 năm ở Tây Á (Palestin, Syria) với nông nghiệp, du mục, đồ gốm và đá mài.”

Đúng là từng có lúc tri thức loài người ghi nhận như vậy, dựa trên những bằng chứng khảo cổ học. Nhưng, như giáo sư từng nói “Sử học và nhất là khảo cổ học đi rất nhanh”, thông tin trên bị vượt qua lâu rồi! Ngày nay, người ta biết một cách chính xác toán học: Đợt đầu con người rời khỏi châu Phi đi về phương Tây 135.000 năm trước để rồi tất cả bị chết cóng trên đất Ixrael cách nay 90.000 năm. Đợt thứ 2 đi về phương Đông, đến Việt Nam 70.000 năm trước mà bằng chứng là bộ xương Liujiang có tuổi 68.000 năm trên đất Quảng Tây. Những người đến Tiểu Á mà giáo sư nhắc tới, chỉ là đợt di cư thứ 3 của loài người rời khỏi châu Phi. Cũng lúc này, một dòng người từ Việt Nam tràn lên phía bắc rồi sang châu Âu, hòa huyết với người vừa từ châu Phi sang, tạo nên tổ tiên người châu Âu hiện đại.

Chính phát kiến này của công nghệ gene đã làm thay đổi hoàn toàn lịch sử loài người. Nó xác nhận, Đông Nam Á với trung tâm Hòa Bình Việt Nam là cái nôi của văn minh nhân loại. Đồ đá mài và cả nông nghiệp của Mesopotamia cũng từ Hòa Bình Việt Nam chuyển tới!

Giáo sư Lê Thành Khôi viết:

Khoảng 3100 năm trước C.N. thì chữ viết ra đời gần như cùng một lúc ở Lưỡng Hà (Mésopotamie) và Ai Cập. Ở Trung Hoa thì chữ viết ra đời chậm hơn, vào khoảng 1500 năm tr. C.N

 Ngay cả điều này cũng bị thực tế bỏ qua. Tại di chỉ Giả Hồ tỉnh Hà Nam, 6.900 năm trước đã có chữ khắc trên mai rùa, được mô tả “gợi nhớ tới chữ cổ nhất thời nhà Thương.” Đó là chưa kể tới tại di chỉ Bonfo 2, tỉnh Thiểm Tây, người ta tìm được văn bản trên bình cổ 12.000 tuổi! (1)  Thật khó tin: tất cả đều là sản phẩm của tộc Việt thuộc loại hình Australoid, bởi lẽ, người Hán, chủ nhân Trung Quốc hiện nay chỉ ra đời khoảng 4.600 năm trước!

Giáo sư Lê Thành Khôi viết:

“thường thường nông nghiệp xuất hiện cùng với du mục, ở miền Lưỡng Hà cũng như ở lưu vực sông Hoàng Hà hay sông Vị”

Xin phép cho tôi được nghi ngờ điều khẳng định thiếu sở cứ này. Nông nghiệp và du mục là hai phương thức sống trái ngược nên không thể xuất hiện cùng nhau. Du mục hay nông nghiệp không phải do con người lựa chọn mà là quy định của thiên nhiên. Đông Nam Á là đồng bằng sông nước nên không thể du mục. Chính nơi đây, do diều kiện thuận lợi nên nông nghiệp ra đời khoảng 20.000 năm trước. Trong khi đó, trên hoang mạc Mông Cổ phía Bắc Hoàng Hà chỉ có thể du mục. Phía nam Hoàng Hà với sông rạch lũ lụt hàng năm không thể du mục mà là thế giới của nông nghiệp, không lúa thì kê. Ngay cây kê cũng được người Việt đưa từ Đông Nam Á lên! Hậu duệ của nông nghiệp Hòa Bình là những hạt lúa 12.000 năm trước mà giáo sư trưng dẫn trong bài viết.

 Trong khi đó, tại châu Âu và Tiểu Á, 10.000 năm cách nay băng hà mới tan, cỏ lên xanh, nghề du mục ra đời. Phải 3000 năm sau đó vùng Lưỡng Hà mới xuất hiện nghề nông. Chính nghề nông này cũng do người từ Đông Nam Á mang tới trên những chiếc thuyền Noar trong cơn đại hồng thủy 7500 năm trước!

Giáo sư Lê Thành Khôi viết:

Cho nên tôi không tin rằng du mục một đằng, nông nghiệp đằng khác đã đưa đến hai loại hình văn hoá khác biệt, một bên trọng động vì phải "thường xuyên di chuyển" (phương Tây) một bên trọng tĩnh vì phải "lo dựng một cuộc sống ổn định lâu dài" (phương Ðông).

 Thưa giáo sư, nếu không phải niềm tin tôn giáo thì mọi sự tin tưởng phải dựa trên bằng cứ. Điều mà ông không tin lại chính là sự thực tồn tại suốt trong lịch sử nhân loại. Thực tế cho thấy hai phương thức sống khác nhau đã đưa tới hai bản chất văn hóa khác nhau. Du mục chẳng những trọng động mà công việc buộc người ta phải chinh phục, chiếm đoạt nhằm tranh giành đồng cỏ, bãi chăn, nguồn nước. Cuộc tranh giành sống còn. Trong khi đó dân nông nghiệp bị cột chặt vào ruộng đồng, nên chẳng những trọng tĩnh để xây dựng cuộc sống lâu dài mà còn nảy sinh yêu cầu hợp tác. Chính điều này làm nên bản sắc của văn hóa nông nghiệp. Không phải bỗng dưng mà con người gọi sự cấy trồng (culture) là văn hóa! Từ văn minh nông nghiệp ổn định, tĩnh tại, con người làm ra chữ viết mà kinh Dịch là cuốn sách tuyệt vời được ký tự bằng ký hiệu nhị phân, ngôn ngữ dùng cho máy tính ngày nay. Khai quật hồn cốt của văn minh nông nghiệp Việt cổ, giáo sư Kim Định phát hiện ra Việt Nho với nội dung Nhân chủ, Thái hòa, Tâm linh và Đạo Việt An vi.

 Trong khi du mục Mông Cổ đem tới sự chinh phục chiếm đoạt từ Á sang Âu thì những bộ lạc du mục quanh Địa Trung Hải, sau bao cuộc xâm chiếm khốc liệt, tư tưởng du mục ngủ im qua Đêm trường Trung cổ đã trỗi dẫy trở thành những quốc gia công nghiệp, thương nghiệp chinh phục toàn thế giới. Trong tiểu thuyết Tôtem Sói, tác giả Khương Nhung mô tả rất rõ, mỗi lần quân Mông Cổ chiếm đóng Trung Quốc đều tiêm vào huyết quản dân tộc Hán dòng máu sói tranh giành, chiếm đoạt.

Giáo sư Lê Thành Khôi viết:

TNT (Trần Ngọc Thêm) dẫn một bài của Solheim viết từ 1971 trong đó Solheim đưa ra một số giả thuyết về tiền sử Ðông Nam Á châu. Bây giờ những giả thuyết đó đã bị bác bỏ. Không ai phủ nhận rằng bước đầu của văn minh loài người đã xuất phát ở Tây Á như tôi đã dẫn ở trên. Ở Ðông Á, văn hoá đồng của Ðông Sơn xuất hiện chậm hơn văn hoá đồng của người Hán, 1 thiên niên kỉ chậm hơn. Ðối với những tượng và mặt nạ bằng đồng không Hán tìm thấy ở Tứ Xuyên hay Giang Tây cũng chậm hơn từ 500 đến 700 năm (xem Yang Xiaoneng, sđd). Bây giờ không thể viết như Hà Thúc Cần (dẫn tr. 83) hay Hà Văn Tấn (dẫn tr. 85) rằng văn hoá Ðông Sơn đã ảnh hưởng Vân Nam, Quảng Tây và cả đất Sở.

Quả tình, tôi không hiểu mình phải nghĩ thế nào khi đọc những dòng trên? Giáo sư đáng kính của chúng ta thực sự không biết hay cố tình bưng tai bịt mắt trước sự thật?

Không ai bác bỏ được những cổ vật đồng, kể cả khuôn đúc đồng ở Hang Ma (Spirite Cave) vùng Non Nok Tha, Thái Lan do Solheim II phát hiện. Điều này đã được ông viết thành tiểu luận New Light On The Forgotten Past nổi tiếng. Cũng từ những phát hiện như vậy, Stephen Oppenheimer cho ra công trình Eden in the East làm chấn động nhân loại. Có điều lạ là vì sao giáo sư của chúng ta tin tuyệt đối vào sách của Yang Xiaoneng mà không tin giới khảo cổ Việt Nam? Phải chăng đó là sách được in bởi trường đại học danh tiếng thế giới? Nhưng chính các nhà khảo cổ mà giáo sư coi thường như Hà Văn Tấn đã tìm ra hiện vật đồng sớm nhất ở văn hóa Phùng Nguyên có niên đại 1850+/- 50 TCN, còn hiện vật đồng sớm nhất tìm thấy trên lưu vực Hoàng Hà thì muộn hơn nhiều, ít ra cũng vào thế kỷ XVI TCN  theo như lời dẫn của giáo sư … Bức tượng đồng bằng người thật và những mặt nạ đồng tìm thấy ở Vân Nam có niên đại xưa hơn rất nhiều nhưng bị người ta cố tình làm cho trẻ đi để cho vừa khuôn Đại Hán: hiện vật cuối đời Thương! Sách của Yang Xiaoneng chỉ là sự hợp thức hóa trò gian dối Tàu! Nhưng tới nay, người ta biết rành rẽ hơn: ngay những vật dụng đồng được cho là thuộc văn hóa Hán ấy cũng do người Việt đưa lên từ Đông Sơn. Thực tế di truyền học cho biết sự di cư của người Việt từ Hòa Bình lên khai thác Trung Nguyên 40.000 năm trước là bằng cứ cho thấy các vị Hà Thúc Cần, Hà Văn Tấn đã đúng! Chỉ có điều họ bị bậc trưởng thượng bài xích một cách bất công!

 

Giáo sư Lê Thành Khôi viết:

Tiện đây tôi muốn nói về "4000 năm văn hiến" của Việt Nam (tr.27). 4000 năm nghĩa từ -2000 đến bây giờ. Nếu tính có 18 vua Hùng trị vì từ -2000 đến -258 (lúc mất nước cho An Dương Vương) nghĩa là trong 1742 năm có 18 vua, mỗi vua trị vì gần 100 năm : ai tin được ? Theo Việt sử lược thì nước Văn Lang ra đời vào thời Trang Vương nhà Chu (696-681). Như thế còn có thể tin được vì mỗi vua Hùng trị vì hơn 20 năm. Tất cả các truyện về Kinh Dương Vương và Lạc Long Quân đều là huyền thoại tổ tiên ta bịa ra (cũng như người Hán bịa ra Tam Hoàng) để có một "lịch sử " gần xưa bằng Trung Hoa.

Những ý tưởng như vậy không mới, chúng nằm trong hệ ý thức Đại Hán của thiên triều và cũng là của tầng lớp trí thức Việt vong bản xuất hiện từ xa xưa… Người bình dân Việt không nghĩ vậy. Dù ai nói ngược nói xuôi, người dân quê Việt đời đời vẫn tin vào Thần Nông, Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, tin vào 4.000 năm văn hiến! Khoa học nhân loại thế kỷ XXI đã ủng hộ lòng tin ấy khi phát hiện ra lịch sử 70.000 năm của người Việt trên đất Việt Nam và Á Đông.

Có thể dẫn ra nhiều nhiều nữa những bất cập của vị giáo sư danh tiếng. Nhưng không hiểu sao tôi cảm thấy mệt mỏi vì một công việc khổ sai.

Những sai lầm trên không hoàn toàn thuộc trách nhiệm của giáo sư Lê Thành Khôi. Đó là vận mệnh của nhà sử học. Sử học là khoa học ăn theo khảo cổ, nhân chủng, ngôn ngữ, xã hội học… Trong quãng đời 4-50 năm lao động, nhà sử học tích lũy biết bao  tri thức. Có điều, tri thức nơi bộ nhớ con người hay trong sách vở phần nhiều là kiến thức chết. Trong khi đó, tri thức cuộc đời luôn thay đổi. Không ai có thể lột xác để cho mình luôn luôn mới. Vì vậy, lẽ đương nhiên, những tri thức cũ, quan niệm cũ theo quán tính cứ tràn ra một cách vô tư, vô thức, trong đó có bao nhiêu điều đã thành lạc hậu. Phải chăng đó cũng là sự phản thùng của tri thức?

Sài Gòn tháng 6. 2008

1.  Hà Văn Thùy. Bản thông điệp 12.000 năm của tổ tiên người Việt  vanchuongviet.org

Nguồn: www.anviettoancau.net

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lương Hải. Báo cáo phát triển con người toàn cầu năm 2014 của UNDP: Một cách tiếp cận mới về một vấn đề mới

  • Hồ Sĩ Quý. Về phương pháp luận nghiên cứu văn hoá và con người

  • Chu Xuân Diên. Về phương pháp so sánh trong nghiên cứu văn hoá dân gian

  • Vấn đề liên ngành trong văn hóa học (2). Văn hóa học - quan điểm tiếp cận liên ngành

  • Vấn đề liên ngành trong văn hoá học (1). Văn hóa, đối tượng văn hóa và phương pháp nghiên cứu liên ngành

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 123
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 2 0 0
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

VHH: Phương pháp nghiên cứu