logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Lý luận văn hóa học
  • VHH: Phương pháp nghiên cứu
Saturday, 30 May 2009 04:10

Nguyễn Văn Hiệu. Quan điểm tiếp cận emic và etic...

Người post bài:  TT VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    QUAN ĐIỂM TIẾP CẬN EMIC VÀ ETIC
    TRONG NGHIÊN CỨU VĂN HÓA

  • Tác giả:

    Nguyễn Văn Hiệu

     

  • Chức danh:

    (biên soạn)

Nguyễn Văn Hiệu. Quan điểm tiếp cận emic và etic...

Mặc dù có những khác biệt và chưa nhất trí, nhưng có thể thấy rằng hai cách tiếp cận “từ chủ thể” (emic) và “từ khách thể” (etic) là những phương pháp mang tính nhận thức luận. Nghiên cứu văn hoá cần kết hợp cả hai cách tiếp cận này.

Emic và etic là cặp thuật ngữ chỉ hai cách tiếp cận bổ sung cho nhau trong việc nghiên cứu văn hoá, do nhà ngôn ngữ học và nhân loại học văn hoá người Mỹ Kenneth Pike tạo ra năm 1954, dựa vào hai thuật ngữ ngôn ngữ học tương ứng là “phonEMIC” (‘thuộc âm vị’, phonema = âm vị) và “phonETIC” (‘thuộc ngữ âm’, phonetics = ngữ âm). K. Pike đưa ra giả thiết rằng có hai triển vọng có thể vận dụng trong nghiên cứu hệ thống văn hoá không kém gì trong lĩnh vực nghiên cứu hệ thống âm của ngôn ngữ. Trong cả hai lĩnh vực đều có thể khảo sát đối tượng từ quan điểm của người trong cuộc hoặc của người ngoài cuộc.

Trong ngôn ngữ học, cách phân tích âm vị học chỉ ra những dấu hiệu khu biệt đặc trưng cho từng âm vị, có tác dụng phân biệt nghĩa trong lời nói đối với những người nói chính ngôn ngữ đó. Chẳng hạn, các dấu hiệu khu biệt cặp âm vị /m/ -/b/ có tác dụng phân biệt nghĩa của cặp từ “mà”/”bà”. Những người bản ngữ là người có đủ thẩm quyền nhất trong việc đánh giá về giá trị của những đặc trưng khu biệt cho phép nhận diện âm vị và xác định ý nghĩa chuỗi lời trong ngôn ngữ của họ.

Theo cách đó, cách tiếp cận “từ chủ thể” (emic) tập trung xác định những nét văn hoá đặc thù bên trong có ý nghĩa đối với các thành viên của một xã hội cụ thể, và các thành viên của nền văn hoá bản địa chính là những người có thẩm quyên cao nhất để phán xét về giá trị và độ tin cậy của những kết quả nghiên cứu theo cách tiếp cận “từ chủ thể”. Đó là cách nghiên cứu theo quan điểm của người trong cuộc.

Trong khi đó, những phân tích ngữ âm dựa vào những khái niệm và phạm trù có ý nghĩa đối với các nhà phân tích ngôn ngữ (chẳng hạn phụ âm răng-xát); các nhà ngôn ngữ là những người có thẩm quyền duy nhất trong sự đánh giá sự rõ ràng, chính xác của một ký hiệu ngữ âm. Tương tự, cách tiếp cận “từ khách thể” (etic) căn cứ vào những khái niệm và phạm trù xây dựng từ bên ngoài (có ý nghĩa đối với các nhà khoa học) để xác định các giá trị văn hoá. Chỉ có các nhà văn hoá  học là những người có thẩm quyền đánh giá những giá trị và căn cứ của một nghiên cứu văn hoá học từ bên ngoài (“từ khách thể”). Đây là cách nghiên cứu theo quan điểm của người ngoài cuộc.

Cùng với Pike, nhà nhân loại học văn hoá Marvin Harris cũng đặc biệt chú ý đến sự phân biệt giữa cách tiếp cận “từ chủ thể” và cách tiếp cận “từ khách thể” trong những nghiên cứu của mình về thuyết duy vật văn hoá. K. Pike và M. Harris vẫn còn chưa nhất trí về định nghĩa cũng như ứng dụng của hai cách tiếp cận trong nghiên cứu văn hoá, nhất là về mục đích của cách tiếp cận “từ khách thể”. Đối với K. Pike, cách tiếp cận “từ khách thể” là con đường để đạt tới các cách tiếp cận “từ chủ thể”; còn M. Harris thì cho rằng cách tiếp cận “từ khách thể” là cứu cánh tự thân.

Theo quan điểm của K. Pike, cách tiếp cận “từ khách thể” rất hữu dụng đối với việc đi sâu khám phá và giải thích cấu trúc nội tại của các hệ thống nhưng cách tiếp cận “từ khách thể” không nên có vai trò vượt quá hoặc ưu tiên hơn cách tiếp cận “từ chủ thể”. Trong khi đó, theo M. Harris, cách tiếp cận “từ khách thể” rất hữu ích trong việc xác định sự kiện một cách khách quan và nó phải được ưu tiên hơn cách tiếp cận “từ chủ thể”.

Mặc dù có những khác biệt và chưa nhất trí, nhưng có thể thấy rằng hai cách tiếp cận “từ chủ thể” (emic) và “từ khách thể” (etic) là những phương pháp mang tính nhận thức luận. Nnghiên cứu văn hoá cần kết hợp cả hai cách tiếp này.

Nguyễn Văn Hiệu biên soạn

Nguồn: người biên soạn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lương Hải. Báo cáo phát triển con người toàn cầu năm 2014 của UNDP: Một cách tiếp cận mới về một vấn đề mới

  • Hồ Sĩ Quý. Về phương pháp luận nghiên cứu văn hoá và con người

  • Chu Xuân Diên. Về phương pháp so sánh trong nghiên cứu văn hoá dân gian

  • Vấn đề liên ngành trong văn hóa học (2). Văn hóa học - quan điểm tiếp cận liên ngành

  • Vấn đề liên ngành trong văn hoá học (1). Văn hóa, đối tượng văn hóa và phương pháp nghiên cứu liên ngành

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 100
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 1 4 1 7
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

VHH: Phương pháp nghiên cứu