logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
Sunday, 27 July 2008 23:49

Ruth Fulton Benedict

Người post bài:  TT VHH

RUTH FULTON BENEDICT

1887 – 1948

 

ImageRuth Fulton Benedict sinh ngày 5 tháng 6 năm 1887 tại New York. Thời trẻ, bà theo đuổi văn chương, sáng tác với bút danh Anne Singeton. Khi đã nhận học vị tiến sĩ nhân loại học Đại học Columbia và trở thành nhà nhân loại học nổi tiếng, bà vẫn tiếp tục sáng tác cho đến hết thập niên ba mươi của thế kỷ XX.

R. Benedict đến với nhân loại học khá muộn. Năm 1919, bà đăng ký học bán thời gian ở New School, một trường chuyên về nghiên cứu xã hội, nhằm tìm hiểu về sự xung đột giữa các quốc gia. Tại đây bà học hai khoá về nhân loại học và được cô giáo của mình – nhà nhân loại học văn hóa Elsie Clews Parsons (1874-1941) – khuyên nên trở thành nhà nhân loại học và giới thiệu bà với F. Boas.

Nhờ sự giới thiệu của E. Parson, năm 1921 R. Benedict được F. Boas đặc cách làm nghiên cứu sinh Đại học Columbia và trực tiếp hướng dẫn. Do tuổi đã khá lớn, R. Benedict không xin được học bỗng nên việc học của bà gặp rất nhiều khó khăn. Bà thuê một căn phòng nhỏ và phải sinh hoạt thật tằn tiện trong suốt quá trình học. Nhưng khó khăn hơn cả là bà hơi bị nặng tai, trong khi thầy của bà, F. Boas, lại nổi tiếng là người có cách nói lầm lầm, khó nghe.

Tuy nhiên, vượt qua mọi trở lực, R. Benedict đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ nhân loại học “Ý niệm chung về hộ thần ở Bắc Mỹ” (The Concept of the Guardian Spirit in North America) vào năm 1923 và ngay sau đó được mời làm giảng viên chính thức của Đại học Columbia. Bà gắn bó với sự nghiệp nghiên cứu và đào tạo ở đại học này cho đến cuối đời.

R. Benedict chịu ảnh hưởng sâu sắc thuyết tương đối văn hóa của F. Boas và tinh thần chống chủ nghĩa phát xít, chống thuyết tộc người trung tâm của ông. Về nghiên cứu, R. Benedict đặc biệt quan tâm đến công tác điền dã và tập trung vào nghiên cứu mối quan hệ tương tác giữa sáng tạo cá nhân và các mô thức văn hóa. Bà nghiên cứu điền dã nhiều tộc người bản địa ở châu Mỹ và nghiên cứu các nền văn hóa châu Âu, châu Á hiện đại theo hướng trên. Từ việc nghiên cứu so sánh giữa các tộc người thổ dân miền tây nam và miền đồng bằng Bắc Mỹ, R. Benedict nhận ra mối quan hệ đẳng cấu giữa văn hóa và nhân cách. Bà khẳng định “văn hóa hiển nhiên là nhân cách” (culture is personality writ large) và đây cũng là đóng góp đặc biệt của bà trong nghiên cứu, tiếp cận nhân loại học văn hóa, đặt nền móng cho trường phái “Văn hóa và nhân cách” (Culture – and – personality school) nổi tiếng ở Mỹ từ những năm 1930 thế kỷ XX.

Chịu ảnh hưởng phương pháp phân loại tư tưởng của nhà triết học Đức W. Dilthey (1833-1911) và cách phân loại của Friedrich Nietzsch (1844-1900) khi nghiên cứu thần thoại Hy Lạp, R. Benedict phân loại văn hóa ra hai mô hình chính: văn hóa “kiểu Apollo” (Apollonian) và văn hóa “kiểu Dionysus” (Dionysian). Tính cách Apollo là tính cách của thần Mặt trời trong thần thoại Hy Lạp, sống không cạnh tranh, lấy trung dung làm đạo đức; còn tính cách Dionysus là tính cách của thần rượu, nóng nảy, thích cạnh tranh, hiếu thắng, lấy ưu việt làm tiêu chuẩn đạo đức. Theo R. Benedict, văn hóa thổ dân Pueblo ở vùng sa mạc bang New Mexico (đại biểu là người Zuni) là văn hóa kiểu Apollo, còn văn hóa thổ dân ở bình nguyên Bắc Mỹ và những tộc người ven biển tây bắc Bắc Mỹ (đại biểu là dân đảo Dobu, Melanesia và tộc người Kwakiut) là kiểu Dionysus.

ImageNghiên cứu phân loại này của R. Benedict được công bố trong cuốn Mô thức văn hóa (Patterns of Culture) vào năm 1934. Công trình đã làm sáng tỏ mối quan hệ tương hỗ giữa một số mặt trong một nền văn hóa như kinh tế, cơ cấu gia đình, quyền uy chính trị, tôn giáo, chiến tranh, thần thoại và văn hóa truyền miệng. Công trình không chỉ đi đầu trong việc nắm bắt mối quan hệ giữa cá nhân và văn hóa mà còn đưa ra phương pháp nghiên cứu mới cho nhân loại học văn hóa, đó là cách tiếp cận văn hóa một cách tổng thể trên tinh thần của thuyết tương đối văn hóa. Vì vậy, Mô thức văn hóa được xếp vào hàng kinh điển của trường phái Văn hóa và nhân cách mà chính R. Benedict là người đi tiên phong.

Trong vòng một phần tư thế kỷ, công trình Patterns of Culture của Ruth Benedict đã được dịch ra 14 thứ tiếng, góp phần quan trọng trong việc giới thiệu một cách sáng rõ, sâu sắc về nhân loại học và kết nối được khoa học tự nhiên với khoa học nhân văn – hai ngành trước đó vốn bị coi là rất tách biệt.  Theo M. Margaret Mead, khi Ruth Benedict đến với nhân loại học vào năm 1921, thuật ngữ “văn hóa”, như cách hiểu của chúng ta ngày nay, chỉ là một từ ít được biết đến và chỉ được sử dụng hạn hẹp trong một số nhà nhân loại học chuyên nghiệp. Khái niệm “văn hóa”, cũng như cụm từ “trong nền văn hóa của chúng ta”, được sử dụng rộng rãi là có công rất lớn của công trình Patterns of Culture. Điều đáng lưu ý là, tuy R. Benedict phân văn hóa ra thành các mô hình, nhưng theo M. Mead,  Ruth Benedict không dựng nên một hệ thống các kiểu hình; bà không tin rằng những nhãn hiệu theo thuyết của Nietzsche hay tâm thần học là phù hợp với mọi xã hội. Bà cũng không tin rằng có một hệ thống khép kín nào đó có thể được thiết lập phù hợp với xã hội của con người trong quá trình phát triển của xã hội đó. Đúng hơn, bà thật sự tin rằng bức tranh văn hóa nhân loại là luôn phát triển và không thể có giới hạn vì các mối liên kết khả thể là đa dạng và vô tận (Margared Mead: “A new preface by Margaret Mead” trong  Patterns of Culture, 1959, trang vii – viii).

Sau Mô thức văn hóa, R. Benedict xuất bản một số công trình cũng rất nổi tiếng như Huyền thoại Zuni (Zuni Mythology, 1935), Chủng tộc: khoa học và chính trị học (Race: Science and Politics, 1940) và Hoa cúc và thanh kiếm: mô thức văn hóa Nhật Bản (Chrysanthemum and the Sword: Patterns of Japanese Culture, 1946). Trong đó nổi tiếng nhất là Hoa cúc và thanh kiếm: mô thức văn hóa Nhật Bản. Đây là công trình nghiên cứu về “tính quốc dân” Nhật Bản dưới sự đặt hàng của chính phủ Mỹ nhằm hiểu về đối thủ trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai. Cuốn sách cho rằng người Nhật là kẻ thù khó hiểu nhất trong số những kẻ thù mà nước Mỹ phải đương đầu bằng cả tính mạng và tác giả cố gắng tìm cách để hiểu tính cách đầy mâu thuẫn của người Nhật. Đó là sự mâu thuẫn giữa chủ nghĩa thẩm mỹ kín đáo, biết kiềm chế, thể hiện trong nghệ thuật cắm hoa (Ikebana), trong thú chơi hoa cúc và chủ nghĩa cuồng tín của người Nhật. R. Benedict coi đó là nét tiêu biểu cho tính quốc dân của người Nhật. Bà cũng gọi văn hóa Nhật Bản là “văn hóa xấu hổ” (bởi người Nhật hay để ý đến cái nhìn của những người chung quanh) trong so sánh với “văn hóa tội lỗi” của người Tây Âu. Cuốn sách gây nhiều tranh luận, ở cả Nhật và Mỹ, nhưng điều cơ bản là đã gợi nên một hướng nghiên cứu mới: nghiên cứu tính quốc dân – một hướng nghiên cứu không dễ thực hiện nhưng đầy triển vọng trong nghiên cứu văn hóa.

R. Benedict được phong là giáo sư chính thức (full professor) Đại học Columbia trước khi bà qua đời khoảng hai tháng. Bà mất ngày 17 tháng  9 năm 1948 tại New York.   

 

Biên soạn: Nguyễn Văn Hiệu

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Julian Haynes Steward

  • Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

  • Leslie Alvin White

  • Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

  • Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 100
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 1 3 3 2
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Các nhà văn hóa học nổi tiếng