logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
Sunday, 27 April 2008 22:23

Franz Boas

Người post bài:  TT VHH

FRANZ BOAS

(1858 – 1942)

 

ImageFranz Boas sinh ở Minden, Đức. Thời trẻ ông rất mê khoa học tự nhiên nên theo đuổi và đạt học vị tiến sĩ địa lý học năm 1881 (có tài liệu ghi là vật lý học) tại Đại học Kiel (Đức) và nghiên cứu hậu tiến sĩ địa lý học tại đại học này. Tuy nhiên, khi thám hiểm Bắc cực để nghiên cứu về địa lý học trong hai năm 1883 – 1884, F. Boas lại bị hấp dẫn bởi con người ở đây về dáng vẻ, ngôn ngữ và dĩ nhiên là về lối sống và truyền thống của họ. Sau chuyến nghiên cứu, Boas quyết định gắn bó suốt đời với nhân học.

Năm 1887 F. Boas di cư sang Mỹ, theo ông là để có điều kiện nghiên cứu nhân học tốt hơn và có điều kiện để phát ngôn tư tưởng tự do hơn. Năm 1896 F. Boas được mời giảng dạy nhân học thể chất (physical anthropology) tại Đại học Columbia và chỉ ba năm sau được bầu là giáo sư nhân học của đại học này.

F. Boas có đóng góp quan trọng đối với nhân học khi đem lại một phương pháp luận khoa học mới mẻ, đòi hỏi nghiên cứu thực nghiệm nghiêm ngặt và xử lý dữ liệu dựa trên các phương pháp của khoa học tự nhiên. F. Boas cũng đưa ra cách hiểu mới mẻ về “văn hóa”, xem “văn hóa” là kết quả của hành vi được học hỏi và khái niệm “văn hóa” cần được hiểu một cách linh hoạt và năng động.

F. Boas cũng có đóng góp đặc biệt quan trọng khi phê phán gay gắt thuyết “tiến hóa văn hóa” (cultural evolutionism) và đưa ra thuyết “tương đối văn hóa” (cultural relativism), xem đó là phương pháp luận để tiến hành điền dã và là công cụ để khám phá khi phân tích dữ liệu. Thuyết tương đối văn hóa chỉ ra rằng những khác biệt giữa các dân tộc là kết quả của những điều kiện địa lý, xã hội, lịch sử cụ thể và tất cả các cộng đồng cư dân đều có thể phát triển văn hóa một cách bình đẳng. Thuyết tương đối văn hóa như vậy đã dẫn đến thuyết “đặc thù lịch sử” (historical particularism). Thuyết đặc thù lịch sử xem xét mỗi nền văn hóa có một lịch sử đặc thù và chúng ta không nên áp đặt những quy luật phổ quát chi phối sự vận hành của các nền văn hóa. Quan điểm này đối lập với quan điểm tiến hóa luận của Louis Henry Morgan và E.B. Tylor – những người cho rằng mỗi nền văn hóa sẽ trải qua từng nấc thang nhất định trong quá trình phát triển.

Những đóng góp trên đặc biệt có ý nghĩa vì trước Boas nhân học chủ yếu dựa trên những lý thuyết chung (grand theories), rút ra từ những nghiên cứu thực nghiệm riêng lẻ và dữ liệu thường không được kiểm chứng nghiêm ngặt, lại gắn nhiều với thành kiến phân biệt chủng tộc.

Đối với Nhân học Mỹ, F. Boas cũng có những đóng góp đặc biệt quan trọng. F. Boas là người sáng lập Hiệp hội Nhân học Mỹ (AAA) và đưa ra khái niệm “bốn lĩnh vực” của nhân học: nhân học thể chất, nhân học ngôn ngữ, nhân học khảo cổ, và nhân học văn hóa. Chính Boas là người đi tiên phong trong cả bốn lĩnh vực của nền Nhân học Mỹ với những đóng góp kể trên đối với nhân học nói chung.

Cách tiếp cận “bốn lĩnh vực” được hiểu không chỉ là kết hợp các nhà nhân học ở các ngành khác nhau vào một khoa trong một trường đại học như Boas đã chủ xướng và thực hiện, mà còn giúp nhận thức lại nhân học qua sự liên kết những đối tượng khác nhau trong nghiên cứu nhân học thành một thể gắn kết nhau. Đây là đóng góp căn bản của Boas làm cho nhân học Mỹ khác hẳn với nhân học ở Anh, Pháp, hoặc Đức. Cách tiếp cận này xác định đối tượng của nó (nhân loại) như một cái tổng thể. Việc tập trung vào tính tổng thể này không dẫn Boas đến việc tìm cách giảm thiểu mọi dạng thức và hoạt động của nhân loại xuống mẫu thức (denominator) chung thấp nhất; ngược lại, cho thấy ông đã rất hiểu bản chất đa dạng trong mọi dạng thức hoạt động của nhân loại.

Ngoài ra, với tư cách là một nhà giáo, F. Boas đã đào tạo và cố vấn cho những tên tuổi lớn của nhân học Mỹ như Alfred Kroeber, Ruth Benedict, Margaret Mead, Robert Lowie, và Edward Sapir. Nhiều người trong số họ đã sáng lập, hoặc có ảnh hưởng lớn đến các bộ môn và các khoa ở nhiều trường đại học lớn ở Mỹ.

Với những đóng góp khoa học đặc biệt của mình, F. Boas được coi là người khai sinh ra nền nhân học hiện đại (modern anthropology) và là cha đẻ của nền Nhân học Mỹ (American Anthropology).

 

Tác phẩm tiêu biểu:

-          The Mind of Primitive Culture (Tinh thần văn hóa nguyên thủy) 1911.

-          Changes in the Bodily Form of Descendants of Immigrants (Biến đổi hình thể của con cháu người di cư). American Anthropologist, Vol. 14, No. 3, July-Sept, 1912.

-          The History of the American Race (Lịch sử chủng tộc châu Mỹ). Annals of the New York Academy of Sciences, Vol. XXI, 1912, pp. 177-183.

-          Mythology and folk-tales of the North American Indians (Huyền thoại và truyện kể dân gian của người bản địa Bắc Mỹ). Journal of American Folklore, Vol. 27, No. 106, Oct.-Dec. 1914, pp. 374-410.

-          Anthropology and Modern Life (Nhân học và cuộc sống hiện đại), 1928.

-          Race, Language, and Culture (Chủng tộc, ngôn ngữ và văn hóa), 1940.

 

Biên soạn: Nguyễn Văn Hiệu

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Julian Haynes Steward

  • Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

  • Leslie Alvin White

  • Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

  • Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 107
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 1 4 8 3
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Các nhà văn hóa học nổi tiếng