logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Đào tạo - Huấn luyện
  • Tổ chức và Hiệu quả
Monday, 30 March 2015 15:47

Tọa đàm tại Cần Thơ về đọc sách và phát triển nhân cách

Người post bài:  PV VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    TỌA ĐÀM TẠI CẦN THƠ VỀ ĐỌC SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH

Tọa đàm tại Cần Thơ về đọc sách và phát triển nhân cách

vanhoahoc.vn: Ngày 29/3, tại Cần Thơ, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Tọa đàmtại Cần Thơ, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Tọa đàm với diễn giả Tiến sĩ Huỳnh Công Tín, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa học lý luận và ứng dụng (trực thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM) về đề tài "Đọc sách góp phần phát triển nhân cách" .

Chia sẻ tại tọa đàm, Tiến sĩ Huỳnh Công Tín nhấn mạnh: Đọc sách không những để nâng cao trí thức mà còn nâng cao nhân cách. Chúng ta đang chứng kiến thời kỳ bùng nổ của các thể loại sách, sách hay cũng nhiều mà sách nhảm nhí cũng không ít. Chính vì thế, người đọc cần biết cách chọn sách cũng như có cách đọc sách một cách thông minh.

Sách là nơi lưu giữ văn minh nhân loại. Sách không chỉ cung cấp tri thức đời sống mà còn truyền tải những tư tưởng nhân văn có giá trị tinh thần vô giá. Đọc được một cuốn sách hay là bồi đắp cho tâm hồn mình thêm phong phú, giúp con người hướng thiện và sống thiện. Vai trò của sách quan trọng là vậy, nhưng không phải ai cũng rèn được thói quen đọc sách cũng như biết cách chọn sách hữu ích cho bản thân. Tiến sĩ Huỳnh Công Tín cho biết thêm, văn hóa đọc hiện đang là vấn đề đáng báo động, các bạn trẻ tỏ ra thờ ơ với văn hóa đọc. Có nhiều nguyên nhân, nhưng cốt lõi là do sách được in ấn tràn lan, sách hay, sách nhảm nhí lẫn lộn khiến các em hoang mang. Để chọn được cuốn sách bổ ích, sách do tác giả tên tuổi viết, được phát hành bởi nhà xuất bản uy tín nên là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tiếp đó, chúng ta cần rèn thói quen trang bị hiểu biết nền hàng ngày thông qua báo đài. Người đọc cũng cần tìm đọc sách phục vụ cho công việc chuyên môn của bản thân thay vì đọc dàn trải, bởi tri thức mênh mông như biển cả, chúng ta cần có định hướng để không bị "lạc" trong biển tri thức ấy.

Bên cạnh đó, phương pháp đọc cũng là điều vô cùng quan trọng. Tùy từng loại sách chúng ta sẽ có phương pháp đọc tương ứng. Sách khoa học, sách công cụ không cần đọc thường xuyên mỗi ngày như sách cung cấp kiến thức xã hội nền mà khi cần tra cứu mới sử dụng, sách theo sở thích có thể đọc nhiều hơn nhưng nếu là thiếu nhi thì cần được sự giám sát chặt chẽ của phụ huynh về nội dung sách cũng như giờ giấc đọc.

Vai trò của nhà trường, xã hội trong việc tạo lập cho giới trẻ thói quen đọc sách để góp phần phát triển nhân cách cũng cần được phát huy. Mỗi gia đình nên có “Tủ sách gia đình”, thư viện trường, thư viện thành phố cần bổ sung liên tục các sách hay, sách hiếm, sách bộ mới xuất bản mà cá nhân khó có điều kiện mua. Có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội, cộng với cá nhân người đọc có cách chọn và đọc sách thông minh thì nhất định văn hóa đọc sẽ ngày càng được nâng cao./.

Ánh Tuyết

Lên trên

Cùng chủ đề

  • TTVH. Lớp tập huấn chuyên đề: Phương pháp viết bài nghiên cứu đăng tạp chí chuyên ngành

  • Toạ đàm khoa học: Xây dựng phương pháp nghiên cứu tính cách vùng miền (trường hợp tính cách người Thanh Hóa)

  • Bồi dưỡng kiến thức văn hoá Việt Nam cho cán bộ trẻ Hà Tĩnh

  • Trao đổi về tính cách người Việt tại trường Đại học Hồng Đức

  • Bồi dưỡng kiến thức văn hóa Việt Nam cho cán bộ trẻ Bình Định & nói chuyện tại đại học Quy Nhơn

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 93
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 0 7 6 8
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tổ chức và Hiệu quả