logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Đào tạo - Huấn luyện
  • Đào tạo ở Khoa VHH
  • Kết quả đào tạo
Sunday, 10 August 2008 05:39

Trần Thị Thanh Bình. Văn hóa ứng xử của Nguyễn Trãi

Người post bài:  TT VHH

Trần Thị Thanh Bình

Năm sinh: 25.03.1973

Cơ quan công tác : Phòng Đào tạo - Trường ĐH KHXH&NV

 

 

ĐỀ TÀI LUẬN VĂN

VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA NGUYỄN TRÃI

 
 
MỤC LỤC


MỞ ĐẦU

1.Lý do chọn đề tài

2.Mục đích nghiên cứu

3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.Lịch sử nghiên cứu vấn đề
5.Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu

6.Ý nghĩa khoa học và thực tiễn

7.Bố cục của luận văn

CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

1.1. Một số vấn đề lý luận chung về văn hóa và văn hóa ứng xử

1.2 Cơ sở lịch sử – xã hội hình thành văn hóa ứng xử của Nguyễn Trãi

1.2.1. Thân thế, hành trạng và di sản

1.2.2. Bối cảnh thời đại và tư tưởng

CHƯƠNG 2: VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA NGUYỄN TRÃI TRONG QUAN HỆ VỚI VĂN HÓA TRUNG HOA

2.1. Văn hóa ứng xử của Nguyễn Trãi trên phương diện ứng phó với
môi trường xã hội: chính trị, quân sự, ngoại giao

2.2. Văn hóa ứng xử của Nguyễn Trãi trên phương diện tận dụng
môi trường xã hội: tiếp biến và dung hợp văn hóa

CHƯƠNG 3: VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA NGUYỄN TRÃI TRONG QUAN HỆ VỚI VĂN HÓA VIỆT NAM

3.1. Văn hóa ứng xử của Nguyễn Trãi trong quan hệ với môi trường
xã hội

3.1.1. Trên bình diện tổ chức đời sống tập thể

3.1.2. Trên bình diện tổ chức đời sống cá nhân

3.2. Văn hóa ứng xử của Nguyễn Trãi trong quan hệ với môi trường
tự nhiên

3.2.1. Trên bình diện vật chất: ăn, mặc, ở, đi lại

3.2.1. Trên bình diện tinh thần: quan niệm và thái độ đối với tự nhiên

KẾT LUẬN

THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ

VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA NGUYỄN TRÃI

Image 

 Nguyễn Trãi là nhà văn hóa lớn của dân tộc và là danh nhân văn hóa thế giới. Qua tìm hiểu về văn hóa ứng xử của Nguyễn Trãi trên hai trục quan hệ chính là quan hệ với các nền văn hóa bên ngoài (tiêu biểu là với văn hóa Trung Hoa) và quan hệ trong nội bộ của nền văn hóa dân tộc, chúng tôi làm rõ những luận điểm chính sau:

Trong một thời đại đầy biến động, có tính chất bản lề của lịch sử dân tộc cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV, Nguyễn Trãi đã kế thừa và phát huy một cách xuất sắc truyền thống văn hóa dân tộc trong quan hệ với Trung Hoa. Đó là văn hóa ứng xử mang đậm những đặc trưng cơ bản của một nền văn hóa gốc nông nghiệp như dung hợp trong tiếp nhận và mềm dẻo, hiếu hòa trong ứng phó.

Trong ứng phó, trước giặc Minh hơn hẳn chúng ta về thế và lực, với tư cách là nhà tư tưởng của cuộc khởi nghĩa, Nguyễn Trãi đã đề ra các chiến lược và sách lược hợp lý. Nguyễn Trãi nêu cao tính chất chính nghĩa của cuộc khởi nghĩa, tập hợp lực lượng, dựa vào dân và phát huy truyền thống đoàn kết trên cơ sở tính cộng đồng của văn hóa dân tộc. Đây là nền tảng sức mạnh của nghĩa quân Lam Sơn. Về mặt chiến lược, trong khi tương quan lực lượng giữa ta và địch không cân sức, Nguyễn Trãi đã xây dựng chiến lược kháng chiến trường kỳ và đấu tranh linh hoạt trên tất cả các bình diện chính trị, quân sự, ngoại giao gắn với yêu cầu của từng giai đoạn cụ thể. Giai đoạn đầu của cuộc khởi nghĩa (1418 – 1424), nghĩa quân chủ yếu vận dụng lối đánh du kích thiên biến vạn hóa trong truyền thống quân sự của dân tộc. Khi lực lượng vững mạnh, nghĩa quân kết hợp đánh du kích với đánh chính quy, đặc biệt là kết hợp với chiến thuật “tâm công” đặc sắc trên bình diện chính trị, ngoại giao mà Nguyễn Trãi là người trực tiếp đề xuất và thực hiện. Sự vận dụng linh hoạt và tổng hợp trên các mặt trận chính trị, quân sự, ngoại giao đã có ý nghĩa quyết định trong việc đạt được thắng lợi cuối cùng. Trong quá trình chiến đấu và khi cuộc khởi nghĩa hoàn toàn thắng lợi, Nguyễn Trãi đều thể hiện rõ nét truyền thống nhân đạo, hiếu hòa và ước muốn hòa bình lâu dài cho dân tộc khi cấp lương thực, phương tiện cho giặc về nước đồng thời buộc giặc Minh phải cam kết đảm bảo tình hòa hiếu giữa hai dân tộc.

Trong tiếp nhận văn hóa ngoại lai, Nguyễn Trãi là tấm gương sáng trong việc đứng vững trên cơ sở của truyền thống văn hóa dân tộc để tiếp thu và tiếp biến. Nguyễn Trãi chịu ảnh hưởng Nho giáo sâu sắc, tự nhận mình là nhà Nho, nhưng Nguyễn Trãi trước hết là một trí thức dân tộc, một người yêu nước, thương dân. Nguyễn Trãi đã tiếp nhận những phần tích cực nhất của tư tưởng Nho giáo và tiếp biến, vận dụng sáng tạo trên cơ sở truyền thống văn hóa dân tộc. Nhân nghĩa vốn là phạm trù trung tâm của Nho giáo, chỉ mối quan hệ giữa người với người có phần chung chung, được Nguyễn Trãi vận dụng gắn với nội dung cụ thể là yêu nước, thương dân và lý tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi trước hết là chí nhân, đại nghĩa, an dân. Nguyễn Trãi cũng tiếp nhận cả Phật giáo và Đạo gia, nhưng hai hệ tư tưởng này đã được Nguyễn Trãi tiếp biến theo hướng tích cực. Về cơ bản, tư tưởng Phật giáo và Đạo gia thiên về xuất thế, nhưng Nguyễn Trãi trước sau vẫn là con người nhập thế. Ông tiếp biến Phật và Đạo thành những yếu tố làm phong phú thêm cho nhận thức và ứng xử của mình. Đó là tinh thần phóng khoáng, coi nhẹ lợi danh, coi trọng sự di dưỡng tinh thần và cốt cách, sống giản dị và hòa nhập với thiên nhiên. Tư tưởng Tam giáo hòa quyện ở Nguyễn Trãi nhưng tinh thần nhập thế ở Nguyễn Trãi vẫn nổi bật, vừa phản ánh truyền thống dung hợp trong tiếp nhận của văn hóa dân tộc, vừa phản ánh những đặc điểm riêng của thời đại Nguyễn Trãi – thời đại Nho giáo chiếm ưu thế, gắn với nhu cầu tổ chức và quản lý xã hội theo mô hình nhà nước phong kiến trung ương tập quyền.

Trong nội bộ của nền văn hóa Việt Nam, Nguyễn Trãi đã có những đóng góp xuất sắc, góp phần quan trọng vào việc phát triển và nâng nền văn hóa dân tộc lên một tầm cao mới. Nguyễn Trãi đã có công lớn trong việc đưa cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đến thắng lợi cuối cùng và để lại những bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu về nghệ thuật quân sự, về chiến lược chính trị, ngoại giao, làm giàu thêm truyền thống linh hoạt và tổng hợp của văn hóa Việt Nam trong chiến tranh giữ nước, xây dựng tình hòa hiếu giữa các dân tộc. Trong đó, nổi bật lên đóng góp của ông về chiến lược “tâm công”, “địch vận”. Những bức thư “tâm công”, “địch vận” của Nguyễn Trãi vừa thể hiện tư tưởng chính trị, quân sự, ngoại giao thiên tài, vừa là những áng văn chính luận đặc sắc, góp phần đưa văn chính luận dân tộc lên một tầm cao mới.

Trải qua cuộc kháng chiến trường kỳ chống giặc Minh mười năm gian khổ, Nguyễn Trãi càng nhận thức sâu sắc hơn về nhân dân, đất nước, về bản sắc văn hóa, đánh dấu bước phát triển mới trong lịch sử tư tưởng – nhận thức của dân tộc. Ông cũng là người có đóng góp lớn trong lĩnh vực tổ chức đời sống xã hội, nhất là việc góp phần xác lập một mô hình chính trị – xã hội mới, tiến bộ, phù hợp với bước phát triển của đất nước sau thời kỳ suy vi cuối thế kỷ XIV và sau cuộc kháng chiến trường kỳ chống giặc Minh. Ông luôn kiên định với lý tưởng và lập trường của mình trong việc xây dựng một bộ máy chính quyền vì nước, vì dân. Bi kịch cuối đời của Nguyễn Trãi là bi kịch có tính tất yếu của một con người quá trung thực, quá lý tưởng đến mức ảo tưởng trong hoàn cảnh lịch sử – cụ thể của thời đại ông, nhưng bi kịch đó cũng phần nào cho thấy rõ nét hơn một nhân cách lớn. Ông đã không tính toán thiệt hơn cho cuộc sống cá nhân trong lựa chọn, ứng xử của mình.

Những ứng xử trên các bình diện thuộc đời sống cá nhân cũng như trong quan hệ với các phương diện thuộc ứng xử với môi trường tự nhiên cũng cho thấy một Nguyễn Trãi có ý thức sâu sắc về việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Nguyễn Trãi chính là tấm gương sáng trong việc bảo vệ và giữ gìn đạo đức, phong tục, đặc biệt là ngôn ngữ dân tộc. Ông là người góp phần trong việc nâng tiếng Việt văn học lên một tầm cao mới mà chỉ với phần còn lại của Quốc âm thi tập cũng cho thấy rõ điều đó.

Nguyễn Trãi thật xứng đáng là nhà văn hóa lớn như UNESCO đã từng tôn vinh. Văn hóa ứng xử của Nguyễn Trãi là bài học lớn về nhân cách, tài năng. Việc nghiên cứu và phổ biến rộng rãi văn hóa ứng xử của Nguyễn Trãi có ý nghĩa giáo dục to lớn, góp phần vào việc hình thành nhân cách, giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ về sau.

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Danh sách học viên đã bảo vệ luận văn Thạc sĩ Khóa 9 (2008-2011)

  • Danh sách học viên đã bảo vệ luận văn Thạc sĩ Khóa 8 (2007-2010)

  • Danh sách học viên đã bảo vệ luận văn Thạc sĩ Khóa 7 (2006-2009)

  • Ngô Thị Thanh. Tìm hiểu ý thức về bản sắc văn hóa Việt Nam …

  • Nguyễn Văn Long, Quá trình hòa nhập cộng đồng của người khiếm thị …

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 84
  • Tổng :
  • 3 8 2 7 0 6 4 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Kết quả đào tạo