TS. Nguyễn Khắc Cảnh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo và điều hành Phiên toàn thể hội thảo. Chủ toạ đoàn phiên chung gồm có: TS. Nguyễn Khắc Cảnh, GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm, GS.TS. Bùi Khánh Thế, PGS.TS. Lê Khắc Cường và PGS.TS. Trần Thuỷ Vịnh.
TS. Nguyễn Khắc Cảnh (ngồi giữa) điều khiển hội thảo. Ảnh:VNH
Tại phiên chung các tham luận tập trung nghiên cứu các vấn đề về nghiên cứu văn hóa lịch sử - nhân học xã hội Việt Nam như: Nghiên cứu văn hoá biển trong ngành Việt Nam học - PGS.TS. Phan Thị Yến Tuyết; Vietnamese Studies, Service-learning, and Global Civic - Prof. Dr. Saul Tobias - California State University, Fullerton; Huyền thoại về tính cần cù của người Việt Nam - GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm; The Concept of lai (Mixed Blood) in Mekong Delta: A Reconsideration of the Ethnic Categories in Vietnam - Dr. Hisashi Shimojo, Kyoto University; Specialty Coffee in Vietnam: Quality Qualms or Global Integration - Prof. Dr. Sarah G. Grant, CSUF; Vietnamese Guns and China (c.1550 - 1680s) - Prof. Dr. Sun Laichen, CSUF; Properties of Discontinuous Noun Phrases in Vietnamese - Sarah Duong Phu, PhD candidate at Goethe University of Frankfurt.
Sau phiên chung, hội thảo thảo luận ở tiểu ban:
- Tiểu ban 1: Việt ngữ học và văn học Việt Nam
- Tiểu ban 2: Việt Nam học: văn hoá, lịch sử, kinh tế & xã hội
Hội thảo đón nhận nhiều nhà nghiên cứu về tham dự. Ảnh: VNH
Tại tiểu ban 1, các tham luận tập trung vào các nghiên cứu về ngôn ngữ, văn học, phương pháp giảng dạy, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác giảng dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài như: Ngôn ngữ học tri nhận và việc dạy tiếng Việt - ThS. Nguyễn Hoàng Phương; Định hướng về dạy học ngữ pháp tiếng Việt - TS. Ngô Thị Minh; Ứng dụng kho ngữ liệu trong việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài - PGS.TS. Đinh Điền; Về khái niệm “Phương pháp” và kỷ nguyên “Hậu phương pháp” - PGS.TS. Nguyễn Thiện Nam; The Language of Schooling” Registers in Vietnamese: An Initial Study Investigating the Writing Texts of Vietnamese - German Adolescents in Germany - ThS. Trần Thị Minh; Dạy văn học dân gian theo định hướng - TS. Nguyễn Việt Hương; Lý thuyết hậu thuộc địa và những gợi mở trong nghiên cứu văn học Việt Nam - ThS. Trần Thị Tươi; Vương Hồng Sển - ngôn ngữ nặng tình với nước non - Nguyễn Hương Giang.
Ở Tiểu ban 2, các tham luận tập trung trình bày các vấn đề về các hướng nghiên cứu mới của Việt Nam học trong bối cảnh hội nhập quốc tế; những vấn đề về phương pháp và cách tiếp cận trong nghiên cứu Việt Nam như: Exploring Vietnamese Studies through Little Saigon-Integrating Regional Learning with Global Engagement - Prof. Dr. Tu Uyen Ngọc Nguyen, CSUF; Đào tạo Việt Nam học ở nước ta và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN hiện nay - PGS.TS.Nguyễn Văn Phúc; Tính mẫu quyền sâu đậm qua kiểu truyện dân gian Thánh mẫu - PGS.TS. Nguyễn Thị Nguyệt; Ngoại giao Việt Nam sau 30 năm đổi mới: Thành tựu và hạn chế - TS. Võ Minh Hùng; Quá trình hình thành và phát triển chợ ở miền Đông Nam Bộ - ThS. Lê Quang Cần; Hiện trạng và đặc điểm phân bố cơ sở thờ tự Thiên Hậu ở vùng Tây Nam Bộ - TS. Nguyễn Ngọc Thơ; Văn hoá ứng xử đối với rừng tâm linh của người Cơ Tu ở tỉnh Thừa Thiên Huế - ThS. Hồ Viết Hoàng; Tín ngưỡng thờ cúng việc lề của người Việt ở huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi - ThS. Nguyễn Duy Đoài.
BCN Khoa Việt Nam học chụp hình lưu niệm với khách quốc tế. Ảnh:VNH
Các tham luận đa dạng và phong phú, gợi mở nhiều vấn đề về văn hoá, lịch sử, kinh tế, và xã hội Việt Nam; Việt ngữ học và văn học Việt Nam; về hướng nghiên cứu mới của Việt Nam học trong bối cảnh hội nhập quốc tế;… Với 133 tham luận gửi về hội thảo, BTC đã chọn 96 tham luận đăng trong tập sách dày gần 1.000 trang do Nxb. ĐHQG-HCM ấn hành, trong đó có 23 tham luận được trình bày tại phiên toàn thể và 2 tiểu ban. Hội thảo nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học trao đổi học thuật, công bố kết quả nghiên cứu, góp phần thúc đẩy việc giảng dạy và nghiên cứu Việt Nam học từng bước phát triển, đưa Việt Nam đến với thế giới và đưa thế giới đến với Việt Nam.
Hội thảo đã khép lại thảo luận sôi nổi theo nhóm và giữa các cá nhân; cùng chia sẻ những thông tin về Việt Nam học và sự phát triển của nó tại Việt Nam và trên thế giới. Hội thảo đã thành công tốt đẹp, như lời bày tỏ của Prof. Dr.Lynn M. Sargeant, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, CSUF: Hội thảo đã gắn kết những ai quan tâm đến Việt Nam học, giúp cho việc hình thành một mạng lưới các nhà nghiên cứu Việt Nam học tại Việt Nam và trên thế giới; nó cho chúng ta một niềm tin rằng: ngành khoa học về Việt Nam – Việt Nam học, đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển trên toàn thế giới.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: VNH
Nguồn: http://hcmussh.edu.vn KHOA VIỆT NAM HỌC – P.QLKH-DA