HỌC VIÊN NGUYỄN HOÀNG ANH TUẤN
Tên đề tài: “Ca trù dưới góc nhìn văn hóa”
Hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Hương
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Phú Văn Hẳn (Viện phát triển bền vững vùng Nam Bộ)
Phản biện 1: PGS. TS. Nguyễn Tri Nguyên (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 2: TS. Nguyễn Ngọc Quận (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Ủy viên: TS. Đỗ Hương (Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh TPHCM)
Điểm trung bình: 8,7
Bố cục luận văn:
DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ HÌNH 5
QUY ƯỚC TRÌNH BÀY 7
DẪN LUẬN 8
1. Lý do chọn đề tài 8
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 8
3. Mục đích nghiên cứu 12
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 12
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 13
6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu 13
7. Bố cục luận văn 14
CHƯƠNG 1 : CA TRÙ - NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 15
1.1. Định nghĩa ca trù 15
1.1.1. Đặc trưng nghệ thuật ca trù 15
1.1.2. Sơ đồ định nghĩa 19
1.1.3. Nhận diện ca trù 19
1.2. Thời gian văn hóa ca trù 21
1.2.1. Những tiền đề lịch sử 22
1.2.2. Ca trù thời Lê (thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII) 24
1.2.3. Ca trù thời Nguyễn (thế kỷ XIX) 29
1.2.4. Ca trù thời Pháp thuộc (đầu thế kỷ XX) 30
1.3. Không gian văn hóa ca trù 33
1.3.1. Ca trù cung đình 34
1.3.2. Ca trù dân gian 35
1.4. Chủ thể văn hóa ca trù 36
1.4.1. Cấu trúc tĩnh (ả đào và kép đàn) 37
1.4.2. Cấu trúc động (ả đào và quan viên) 41
CHƯƠNG 2 : CA TRÙ - NHỮNG ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA 47
2.1. Tính dung hợp 48
2.1.1. Dung hợp các thành tố 48
2.1.2 Dung hợp các thể loại bình dân và bác học 57
2.1.3 Dung hợp tư tưởng 59
2.2. Tính tự tác 64
2.2.1. Khái niệm tính “tự tác” 64
2.2.2. Thể hiện cá tính, tự do sáng tạo 65
2.2.3. Những giá trị “độc nhất vô nhị” 79
2.2.4. Hệ quả : tính phổ biến và khả năng đối thoại văn hóa 83
2.3. Tính du hý 86
2.3.1. Khái niệm tính “du hý” 86
2.3.2. Chơi không vụ lợi 87
2.3.3. Ngợi ca sự phong lưu, sang trọng 91
2.3.4. Mang đến khoái cảm 95
CHƯƠNG 3 : CA TRÙ TRONG TIẾP XÚC VÀ TIẾP BIẾN VĂN HÓA 100
3.1. Tiếp xúc và tiếp biến văn hóa Trung Hoa 102
3.1.1. Tiếp thu văn hóa tổ chức 102
3.1.2. Đối kháng tính thế tục và ảnh hưởng của chữ Hán 111
3.1.3. Dung hòa tam giáo- Hình tượng nhà Nho tài tử 116
3.2. Tiếp xúc văn hóa Tây Âu 125
3.2.1. Mặt văn hóa 126
3.2.2. Mặt phi văn hóa 132
KẾT LUẬN 140
TÀI LIỆU THAM KHẢO 141
PHỤ LỤC 155
1. Giải nghĩa một số thuật ngữ trong luận văn 155
2. Xung quanh chủ thể : ả đào và quan viên 157
3. Ca trù trong tác phẩm văn học 162
4. Các tuyệt tác thơ ca trù 165