HỌC VIÊN VŨ THỊ THU HUYỀN
Tên đề tài: “Văn hoá của người Chăm Islam Nam Bộ”
Hướng dẫn khoa học: TS. Phú Văn Hẳn
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH & NV-Tp. HCM)
Phản biện 1: PGS. TS. Phan An (Viện Phát triển bền vững vùng Nam Bộ)
Phản biện 2: PGS. TS. Thành Phần (Trường ĐH KHXH & NV-Tp. HCM)
Thư ký: TS. Đinh Thị Dung (Trường ĐH KHXH & NV-Tp. HCM)
Ủy viên: TS. Phú Văn Hẳn (Viện Phát triển bền vững vùng Nam Bộ)
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4
Ngoài phần dẫn nhập, kết luận và phụ lục, nội dung luận văn được chia làm ba chương:
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 15
1.1. Cơ sở lý luận 15
1.1.1. Khái niệm văn hóa 15
1.1.2. Văn hóa tộc người và Văn hóa vùng 16
1.1.3. Tôn giáo và văn hóa tôn giáo 19
1.1.4. Islam và văn hóa Islam 20
1.1.4.1. Islam 20
1.1.4.2. Văn hóa Islam 21
1.1.5. Khái quát về Islam 22
1.1.5.1. Sự xuất hiện và phổ biến Islam 22
1.1.5.2. Thiên sứ Muhammad 24
1.1.5.3. Giáo lý và Đức tin Islam 26
1.1.5.4. Các trường phái Islam 28
1.2. Cơ sở thực tiễn 30
1.2.1. Tọa độ văn hóa 30
1.2.1.1. Chủ thể văn hóa 30
1.2.1.2. Không gian văn hóa 34
1.2.1.3. Thời gian văn hóa 35
1.2.2. Loại hình văn hóa 39
Chương 2. VĂN HÓA NHẬN THỨC VÀ VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA NGƯỜI CHĂM ISLAM NAM BỘ 40
2.1. Nhận thức của người Chăm Islam ở Nam Bộ về tôn giáo 41
2.1.1. Nhận thức về thiên sứ Muhammad 41
2.1.2. Nhận thức về giáo lý Islam 43
2.1.3. Nhận thức về thế giới siêu hình 44
2.2. Văn hóa ứng xử của người Chăm Islam ở Nam Bộ 45
2.2.1. Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên của người Chăm Islam 45
2.2.1.1. Tận dụng môi trường tự nhiên: Ăn 45
2.2.1.2. Ứng phó với môi trường tự nhiên: Mặc 49
2.2.1.3. Ứng phó với môi trường tự nhiên: Ở và đi lại 54
2.2.2. Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội của người Chăm Islam 59
2.2.2.1. Ứng xử trong cùng tộc người Chăm Islam 59
2.2.2.2. Ứng xử giữa người Chăm Islam với tộc người khác 60
2.2.2.3. Ứng xử giữa người Chăm Islam với chính quyền, địa phương 62
Chương 3. VĂN HÓA TỔ CHỨC ĐỜI SỐNG TẬP THỂ VÀ ĐỜI SỐNG CÁ NHÂN CỦA NGƯỜI CHĂM Ở NAM BỘ 65
3.1. Văn hóa tổ chức đời sống tập thể 65
3.1.1. Tổ chức cộng đồng cơ sở theo palei 65
3.1.2. Tổ chức cộng đồng theo Jammaah 67
3.1.3. Tổ chức cộng đồng liên Jammaah 73
3.1.3.1. Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo 73
3.1.3.2. Hiệp hội Chàm Hồi giáo Việt Nam 75
3.1.3.3. Hội đồng giáo cả Hồi giáo Việt Nam 76
3.1.4. Tổ chức gia đình, dòng tộc 77
3.2. Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân 79
3.2.1. Tín ngưỡng - tôn giáo Islam 79
3.2.2. Nghi lễ cắt tóc, đặt tên và trưởng thành 80
3.2.2.1. Nghi lễ cắt tóc, đặt tên 80
3.2.2.2. Nghi lễ trưởng thành 83
3.2.3. Nghi lễ cưới xin 84
3.2.4. Nghi lễ tang ma và thờ cúng tổ tiên 89
3.2.4.1. Nghi lễ tang ma 89
3.2.4.2. Thờ cúng tổ tiên 92
3.2.5. Nghi lễ cầu an và tập quán kiêng cữ 92
3.2.6. Lễ hội của người Chăm Islam Nam Bộ 93
3.2.6.1. Lễ Ramadan 95
3.2.6.2. Lễ cầu an Tolakbala 96
3.2.6.3. Lễ kỷ niệm Đức Muhammad 97
3.2.6.4. Lễ hội hành hương Haji 97
Điểm trung bình: 9,0
HỌC VIÊN NGUYỄN VĂN DIỆP
Tên đề tài: “Khía cạnh văn hoá của địa danh ở tỉnh Tiền Giang”
Hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Lê Trung Hoa
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH & NV-Tp. HCM)
Phản biện 1: TS. Huỳnh Quốc Thắng (Trường CĐ Văn hoá Nghệ thuật TP.HCM)
Phản biện 2: TS. Nguyễn Văn Hiệu (Trường ĐH KHXH & NV-Tp. HCM)
Thư ký: TS. Phú Văn Hẳn (Viện Phát triển bền vững vùng Nam Bộ)
Ủy viên: PGS. TS. Lê Trung Hoa (Trường ĐH KHXH & NV-Tp. HCM)
Ngoài phần dẫn nhập, kết luận và phụ lục, nội dung luận văn được chia làm ba chương:
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 17
1.1. Những tiền đề lý luận 17
1.1.1. Địa danh 17
1.1.2. Văn hóa 28
1.2. Cơ sở thực tiễn 32
1.2.1. Lịch sử Tiền Giang 32
1.2.2. Địa lý Tiền Giang 38
1.2.3. Kinh tế - xã hội 43
1.2.4. Văn hóa 45
1.2.5. Văn học - Nghệ thuật 49
1.3. Kết quả thu thập và phân loại địa danh Tiền Giang 50
CHƯƠNG 2: VĂN HÓA THỂ HIỆN QUA ĐỊA DANH TIỀN GIANG DƯỚI GÓC NHÌN KHÔNG GIAN, THỜI GIAN VÀ CHỦ THỂ VĂN HÓA 52
2.1 Địa danh Tiền Giang dưới góc nhìn không gian văn hoá 52
2.1.1. Địa hình 52
2.1.2. Kích thước, tính chất 59
2.1.3. Màu sắc, ánh sáng 59
2.1.4. Thuỷ văn 60
2.1.5. Động vật 61
2.1.6. Thực vật 62
2.1.7. Nguyên vật liệu 64
2.1.8. Vị trí 65
2.2. Địa danh Tiền Giang dưới góc nhìn thời gian văn hoá 69
2.3. Địa danh Tiền Giang dưới góc nhìn chủ thể văn hoá 71
2.3.1. Địa danh phản ánh tên người 71
2.3.1.1. Địa danh phản ánh các dân tộc cư trú trên địa bàn 71
2.3.1.2. Địa danh phản ánh tên người địa phương 71
2.3.1.3. Địa danh phản ánh tên danh nhân 74
2.3.2. Địa danh phản ánh tâm lý 75
2.3.2.1. Ước vọng giàu có 75
2.3.2.2. Ước vọng an bình, thịnh vượng 77
2.3.2.3. Ước vọng đổi đời 79
2.3.2.4. Ước vọng cuộc sống tươi đẹp 81
2.3.2.5. Tâm lý kiêng kỵ 82
2.3.2.6. Thể hiện không khí chính trị 83
2.3.2.7. Sở thích dùng số thứ tự 84
CHƯƠNG 3: VĂN HÓA THỂ HIỆN QUA ĐỊA DANH TIỀN GIANG DƯỚI GÓC NHÌN CÁC HOẠT ĐỘNG 85
3.1. Địa danh phản ánh hoạt động kinh tế 85
3.1.1. Tên chợ 85
3.1.2. Nghề nghiệp và sản phẩm 88
3.2. Địa danh phản ánh hoạt động giao thông 89
3.2.1. Địa danh phản ánh phương thức hoạt động giao thông 89
3.2.2. Tên các công trình giao thông 90
3.2.3. Tên đường phố 91
3.2.4. Tên cầu 92
3.3 Địa danh phản ánh hoạt động ngôn ngữ và văn học
3.3.1. Ngôn ngữ 94
3.3.1.1. Tiếng dân tộc 94
3.3.1.2. Từ biến âm 95
3.3.2. Văn học 96
3.3.2.1. Cổ tích, truyền thuyết về địa danh 96
3.3.2.2. Thơ ca - ca dao dân ca có địa danh 99
3.4. Địa danh phản ánh hoạt động giáo dục và vui chơi giải trí 104
3.4.1. Địa danh phản ánh hoạt động giáo dục 104
3.4.2. Địa danh phản ánh hoạt động vui chơi giải trí 105
3.5. Địa danh phản ánh hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng 106
3.5.1. Địa danh gắn với hoạt động tôn giáo 107
3.5.2. Địa danh gắn với hoạt động tín ngưỡng 108
3.6. Địa danh phản ánh hoạt động quân sự 109
Điểm trung bình: 8.25