HỌC VIÊN TRẦN ĐỖ THỊ XUÂN HIẾU
Tên đề tài: “Nhà Rông trong đời sống văn hóa của người Jarai ở Gia Lai, Kon Tum”
Hướng dẫn khoa học: TS. Trần Ngọc Khánh
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Nguyễn Ngọc Trân Châu (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 1: PGS. TS Phan An (Viện phát triển bên vững vùng Nam Bộ)
Phản biện 2: TS. Phú Văn Hẳn (Viện phát triển bên vững vùng Nam Bộ)
Ủy viên: TS. Trần Ngọc Khánh (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Điểm trung bình: 8,75
Bố cục luận văn:
Ngoài phần Dẫn nhập và Kết luận, luận văn gồm 3 chương:
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài 5
2. Mục tiêu nghiên cứu 6
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 6
4. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 7
5. Phương pháp nghiên cứu 11
6. Đóng góp mới của đề tài 13
7. Bố cục luận văn 13
CHƯƠNG I : NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1.1. Cơ sở lý thuyết 15
1.1.1. Khái niệm văn hóa và đời sống văn hóa 15
1.1.2. “Nhà rông” trong đời sống văn hóa các dân tộc 20
1.1.3. Xây dựng đời sống văn hóa các dân tộc ít người ở nước ta 25
1.2. Cơ sở thực tiễn 30
1.2.1. Cộng đồng người Giarai ở Gia Lai, Kon Tum 30
1.2.2. Nhà rông và nhà rông văn hóa của người Giarai ở Gia Lai, Kon Tum 34
1.2.3. Các thành quả xây dựng đời sống văn hóa của người Giarai 43
CHƯƠNG II : VĂN HÓA ỨNG XỬ NHÀ RÔNG CỦA NGƯỜI GIARAI
2.1. Ứng xử với môi trường tự nhiên 49
2.1.1. Văn hóa ứng phó tự nhiên 49
2.1.2. Văn hóa tận dụng tự nhiên 53
2.1.3. Văn hóa sùng bái tự nhiên 60
2.2. Ứng xử với môi trường xã hội 63
2.2.1. Văn hóa tổ chức đời sống cộng đồng ở nhà rông người Giarai 64
2.2.2. Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân ở nhà rông người Giarai 70
CHƯƠNG III : VỊ TRÍ NHÀ RÔNG TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỦA NGƯỜI GIARAI
3.1. Vai trò của các thiết chế cổ truyền trong đời sống văn hóa hiện nay 75
3.2. So sánh nhà rông người Giarai với các thiết chế cổ truyền của các dân tộc khác 81
3.1.1. Nhà rông người Bana 81
3.1.2. Nhà dài người Êđê 83
3.1.3. Đình làng người Việt 87
3.3. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nhà rông trong cộng đồng người Giarai 91
KẾT LUẬN 99
TÀI LIỆU THAM KHẢO 102
PHỤ LỤC 107
HỌC VIÊN HOÀNG TRỌNG HIẾU
Tên đề tài: “Chữ “Nghĩa” trong văn hóa dân gian Việt Nam nhìn từ ca dao, tục ngữ”
Hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Văn Hiệu
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Trần Long (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 1: PGS. TS. Phan Thị Thu Hiền (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 2: TS. Nguyễn Ngọc Quận (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Ủy viên: TS. Nguyễn Văn Hiệu (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Điểm trung bình: 8,0
Bố cục luận văn:
Ngoài phần Dẫn nhập và Kết luận, luận văn gồm 3 chương:
MỞ ĐẦU 6
1. Lý do chọn đề tài 6
2. Mục đích nghiên cứu 6
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 7
4. Lịch sử vấn đề 7
5. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu 11
5.1. Phương pháp nghiên cứu 11
5.2. Nguồn tư liệu 11
6. Đóng góp của luận văn 12
7. Bố cục của luận văn 13
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 14
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 14
1.1.1. Khái niệm “nghĩa” 14
1.1.2. Khái niệm “văn hoá dân gian” 16
1.1.3. Khái niệm ca dao, tục ngữ 19
1.1.4. Vai trò của ca dao, tục ngữ trong văn hoá dân gian 21
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN 23
1.2.1. Văn hoá nông nghiệp 23
1.2.2. Đấu tranh chống ngoại xâm 25
1.2.3. Ảnh hưởng của văn hoá Trung Hoa 27
CHƯƠNG 2: CHỮ “NGHĨA” TRONG CA DAO, TỤC NGỮ VIỆT NAM NHÌN TỪ QUAN HỆ GIA ĐÌNH 32
2.1. “Nghĩa” trong quan hệ gia đình 33
2.2. “Nghĩa” trong quan hệ con cháu - cha mẹ - ông bà 35
2.3. “Nghĩa” trong quan hệ anh chị em 39
2.4. “Nghĩa” trong quan hệ vợ chồng 41
Tiểu kết 45
CHƯƠNG 3: CHỮ “NGHĨA” TRONG CA DAO, TỤC NGỮ VIỆT NAM NHÌN TỪ QUAN HỆ XÃ HỘI 49
3.1. “Nghĩa” trong quan hệ vua tôi 49
3.2. “Nghĩa” trong quan hệ thầy trò 51
3.3. “Nghĩa” trong quan hệ làng xóm 53
3.4. “Nghĩa” trong quan hệ bằng hữu 55
3.5. “Nghĩa” trong quan hệ đôi lứa 58
Tiểu kết 65
KẾT LUẬN 68
TÀI LIỆU THAM KHẢO 73
PHỤ LỤC 1 80
PHỤ LỤC 2 115