Các báo cáo viên đã nêu lên một số phương pháp dạy và học cụ thể nhằm phát huy tính cực của người học. Theo kinh nghiệm giảng dạy của GS. Lê Xuân Hy, thái độ học tập của người học có vai trò cực kỳ quan trọng đối với chất lượng đào tạo. Sở dĩ ông nhấn mạnh quá trình tự đào tạo ở bậc đại học là vì kiến thức và kỹ năng mà học viên có được là do sự vận động nội tại một cách có ý thức trong suốt quá trình học tập ở trường đại học.
Trong phần trao đổi, một số phương pháp dạy và học ở bậc đại học - sau đại học được đưa ra bàn luận để tìm ra mặt tích cực và hạn chế của mỗi phương pháp.
Buổi sinh hoạt khoa học gợi mở một số hướng mới trong kỹ năng dạy và học ở đại học. Những vấn đề khác như: quản lý dạy học và học phí đại học - sau đại học cũng được đề cập và phân tích theo nhiều góc nhìn khác nhau.
Nhìn chung, buổi sinh hoạt khoa học đặt ra vấn đề cần thiết phải có những cái mới trong dạy và học đại học để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, nhưng đồng thời cũng lưu ý cần vận dụng linh hoạt và sáng tạo tùy thuộc vào loại hình văn hóa hoàn cảnh CTK cụ thể.
Khoa Văn hoá học
GS. Lê Xuân Hy (Washington University, Seatle, USA)
TS. Nguyễn Ngọc Thảo (Berkeley University, USA)
ThS.-NCS Phạm Thị Thúy Nguyệt, GV khoa Địa lý, tham gia thảo luận
ThS.-NCS Nguyễn Thị Vân Hà, GV khoa Ngữ văn Anh, tham gia thảo luận
GS. Trần Ngọc Thêm tham gia thảo luận