Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, tất cả quý thầy cô giáo, tất cả quý vị, cùng các em sinh viên,
Hôm nay Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), long trọng kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển, qua các thời kỳ: Đại học Văn khoa Sài Gòn (1957-1976), Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (1977-1995) và Trường ĐHKHXH-NV ngày nay.
Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, xin chân thành cám ơn và nhiệt liệt chào mừng các Đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung ương, Tp. HCM và các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo ĐHQG-HCM, các vị khách quốc tế, quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, các em sinh viên, các cựu sinh viên Đại học và Sau đại học của Nhà trường tham dự buổi lễ đầy ý nghĩa hôm nay.
Thật là ý nghĩa khi Lễ kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển của Nhà trường lại đúng vào Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11. Với truyền thống “tôn sư trọng đạo” vô cùng sâu sắc của dân tộc, thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin kính gửi tới quý thầy cô giáo nhiều thế hệ lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, niềm vui và sự tự hào với nghề nghiệp cao quý của mình và cũng bày tỏ sự tri ơn đối với sự đóng góp vô giá của quý thầy cô giáo cho sự hình thành và phát triển của Nhà trường trong lịch sử 60 năm qua.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, tất cả quý thầy cô giáo, tất cả quý vị, cùng các em sinh viên,
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHKHXH-NV), Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) là một trong số ít các trường đại học của Việt Nam, có lịch sử 60 năm và trên 60 năm hình thành và phát triển. Trên chặng đường hơn nửa thế kỷ đó, Nhà trường đã tạo ra nhiều giá trị, triết lý giáo dục và truyền thống văn hoá đại học đáng tự hào, đã có nhiều đóng góp to lớn trong những giai đoạn thăng trầm khác nhau của lịch sử Việt Nam hiện đại; trở thành một bộ phận không thể thiếu của lịch sử Việt Nam nói chung, lịch sử Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh, lịch sử nền giáo dục đại học Việt Nam nói riêng.
1. Lịch sử Nhà trường có nguồn gốc từ năm 1950 ở Hà Nội với trường Đại học Văn khoa (Nghị định 01 ngày 4/1/1950) trong Viện Đại học Hà Nội ( ĐH hỗn hợp Việt-Pháp Hà Nội); và từ 1951 với chi nhánh ở Sài Gòn, lớp Cao đẳng dự bị Văn chương Pháp, rồi năm 1955 với Đại học Văn khoa (Nghị định 66, ngày 06/12/1955) trực thuộc Viện Đại học Quốc gia Việt Nam tại Sài Gòn. Đến ngày 1/3/1957, Viện Đại học Quốc gia Việt Nam đổi tên thành Viện Đại học Sài Gòn (Sắc lệnh 45), trong đó có trường Đại học Văn khoa và thường được gọi là Trường Đại học Văn khoa Sài Gòn. Với quy mô đào tạo và đội ngũ còn nhỏ bé, giai đoạn 1950-1957 được giới nghiên cứu xem là giai đoạn tiền thân, chuẩn bị cho sự ra đời thực sự của Trường Đại Học Văn Khoa Sài Gòn vào năm 1957, với sự hình thành chương trình Cử nhân Giáo khoa và 16 chứng chỉ cử nhân khác nhau ( năm 1957-1958).
Chặng đường 20 năm , từ 1957 đến 1975, trong hoàn cảnh đất nước bị chia cắt và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày càng ác liệt, đội ngũ thầy cô giáo và sinh viên yêu nước ở Đại học Văn khoa Sài Gòn đã vừa xây dựng,vừa đấu tranh để từng bước hình thành được những nền tảng ban đầu của một trường đại học lớn, xuất hiện từng bước cơ chế "tự trị đại học", đào tạo nhiều ngành KHXH-NV nhất ở miền Nam, quy tụ nhiều giáo sư, học giả có uy tín ở miền Nam lúc bấy giờ, khởi phát nhiều khuynh hướng học thuật mới và đã sản sinh ra nhiều công trình nghiên cứu có giá trị học thuật cao về cội nguồn văn hóa Việt, về triết học, văn học, ngôn ngữ…
Cũng trong thời kỳ này, Đại học Văn khoa Sài Gòn là nơi có sức hút lớn đối với sự dấn thân của tuổi trẻ học đường ở miền Nam; là cơ sở nội thành của Ban Trí vận - Mặt trận khu ủy Sài Gòn-Gia Định (đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh ngày nay) và là nơi thành lập Chi Đoàn sinh viên, Chi bộ Đảng Đại học Văn khoa để hoạt động bí mật, thu hút và tổ chức lực lượng sinh viên tiến bộ, giàu lòng yêu nước dấn thân vào cuộc tranh đấu cách mạng. Phong trào sinh viên Văn khoa trở thành “hạt nhân” của “tam giác sắt” Văn khoa – Y Dược – Nông Lâm Súc. Từ Văn Khoa, những cuộc hội thảo, diễn thuyết, tuyệt thực, bãi khoá, những đêm lửa trại Hát cho dân tôi nghe, những cuộc xuống đường biểu tình, đấu tranh chính trị sôi sục… đã nhanh chóng lan toả, phối hợp với phong trào sinh viên các trường đại học khác, góp phần quan trọng vào mũi đấu tranh không kém phần gay go quyết liệt của thanh niên sinh viên đô thành Sài Gòn-Gia Định nói riêng và các đô thị ở miền Nam nói chung, làm nên những giá trị truyền thống Văn khoa trong lòng dân tộc. Đó là truyền thống yêu nước, tiên phong trong bảo vệ văn hóa dân tộc; truyền thống “ tích cực xã hội” của sinh viên Văn khoa đối với vận mệnh của xã hội miền Nam thuộc địa kiểu mới của Mỹ. Từ lâu hai tiếng Văn khoa đã gắn liền với bài ca Tự nguyện, với phong trào Hát cho đồng bào tôi nghe…; những cái tên như Lê Quang Lộc, Nguyễn Ngọc Phương, Nhất Chi Mai… đã trở thành niềm tự hào của sinh viên Nhà trường. “Khi Tổ quốc cần, ta phải biết xung phong” – đó là lẽ sống, là lý tưởng cao đẹp của sinh viên Văn khoa một thời sống đẹp, là nét son truyền thống tươi thắm trong lịch sử hình thành và phát triển của Nhà trường.
2. Sau ngày miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất (30/04/1975) Đại học Văn khoa đã có nhiều thay đổi về mục tiêu, chương trình và nội dung đào tạo. Đến ngày 22/4/1977, Đại học Văn khoa Thành phố Hồ Chí Minh được hợp nhất với Đại học Khoa học thành Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định 448), Văn khoa đã trở thành khối Khoa học xã hội trong Đại học Tổng hợp TP.HCM.
Trong những năm đầu gian khó, chuyển từ thời bao cấp (1976-1986) sang thời đổi mới, nhờ vừa tiếp thu cơ sở nền tảng sẵn có của Đại học Văn khoa Sài Gòn, vừa kế thừa vận dụng mô hình, tổ chức, đội ngũ, chương trình đào tạo từ Đại học Tổng hợp Hà Nội; xác lập đúng định hướng đào tạo những trí thức “vừa hồng, vừa chuyên”, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, nhà trường với xã hội, tích cực phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc..., Khối Khoa học xã hội của Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đạt được những kết quả mới, sáng tạo trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và công tác sinh viên. Hàng ngàn Cử nhân khoa học ra trường, vừa có nền tảng chính trị tư tưởng tốt, vừa có năng lực trình độ chuyên môn cao thuộc lĩnh vực KHXH, đã nhanh chóng trở thành đội ngũ cán bộ có đóng góp lớn vào việc xây dựng đời sống văn hóa và sự nhất trí về chính trị, tình thần của đất nước, nhất là ở phía Nam. Các ngành khoa học xã hội đã thực sự dóng góp vào uy tín và danh tiếng của Đại học Tổng hợp TP.HCM thời kỳ 1976-1996.
3. Từ 1986, khi đất nước bước vào công cuộc Đổi mới, trên cơ sở tách ra từ ĐH Tổng hợp TP.HCM, ngày 30/3/1996, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chính thức được thành lập (Quyết định 1233) và là trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh. Đây là cột mốc có ý nghĩa lịch sử, mở đầu cho giai đoạn tăng tốc phát triển nhảy vọt của Nhà trường, hướng tới mục tiêu “trở thành cơ sở hàng đầu về đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng của Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; cung cấp các dịch vụ khoa học và giáo dục chất lượng cao cho nền kinh tế quốc dân; làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách xã hội; góp phần tạo dựng vị thế của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam trong khu vực, khẳng định vị thế của một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học quan trọng ở Đông Nam Á”.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, tất cả quý thầy cô giáo, tất cả quý vị, cùng các em sinh viên,
60 năm xây dựng và phát triển trong lòng dân tộc, từ những đặc điểm bối cảnh hình thành những năm 50, qua 20 năm định vị ĐH Văn khoa, 20 năm phát triển KHXH trong môi trường ĐH Tổng hợp, đến 20 năm tạo dựng vị thế, chuẩn hóa và hội nhập của ĐHKHXH-NV ngày nay, là một quá trình vận động từ Hội tụ đến Phát huy và Lan tỏa với nhiều thành tựu rất đáng tự hào.
Một là 60 năm hình thành và phát triển, dù ở giai đoạn nào Trường luôn là đơn vị tiêu biểu, dẫn đầu về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao có bản sắc riêng trong lĩnh vực KHXH-NV; nơi cung cấp đáng kể lực lượng cán bộ giảng dạy cho các trường đại học và cao đẳng, cán bộ khoa học cho các viện nghiên cứu, các cơ quan Đảng, chính quyền, các đoàn thể CT-XH trong nước; là nơi cung cấp những công dân biết khởi nghiệp, không chỉ khởi nghiệp trong những ngành nghề cũ mà còn biết sáng tạo ra những ngành nghề mới trong xã hội.
Có thể nói, không một địa phương nào, không một lãnh vực nào liên quan đến khoa học xã hội và nhân văn ở Việt Nam mà không có bóng dáng và sự cống hiến của cựu sinh viên Nhà trường. Đó có thể là những đóng góp có ý nghĩa lịch sử của những cựu sinh viên là những nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước; đó cũng có thể là những đóng góp rất đỗi bình thường ở khắp các địa phương, trên khắp các lĩnh vực của biết bao cựu sinh viên Nhà trường, những con người luôn biết làm gì để đem sở học của mình góp phần vào sự tiến bộ xã hội, làm cho cuộc sống của con người ngày một tốt đẹp hơn!
Đến nay Trường đã đào tạo, cung cấp cho đất nước một đội ngũ trí thức đông đảo với trên 75.000 cử nhân khoa học, hơn 7.000 thạc sĩ và trên 600 tiến sĩ, phục vụ trên nhiều lĩnh vực ở mọi miền của Tổ quốc. Trong đó, Nhà trường tự hào vì nhiều tên tuổi cựu sinh viên của Trường đã trở nên bất tử trong lịch sử cách mạng Việt Nam và vinh dự có những cựu sinh viên của Trường đã và đang là những nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng, Nhà nước, đã và đang có những đóng góp có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước; nhiều cựu sinh viên đã trở thành những nhà giáo ưu tú, nhà khoa học xuất sắc, những chuyên gia lớn về KHXH-NV, đã và đang giữ trọng trách trong các cơ quan nhà nước, các trường đại học, các viện nghiên cứu; ở nước ngoài, nhiều cựu sinh viên của Trường là những “công dân toàn cầu” (global citizen), tham gia lao động ở nhiều tổ chức, nhiều trường Đại học, nhiều công ty đa quốc gia, xuyên quốc gia ở nhiều nước trên thế giới.
Hai là 60 năm hình thành và phát triển, dù ở giai đoạn nào Trường luôn là đơn vị tiêu biểu, dẫn đầu về nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và liên ngành, cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị học thuật cao, phát triển và ứng dụng các lĩnh vực KHXH&NV vào thực tiễn đời sống.
Ngay từ thời kỳ Đại học Văn khoa và Khối KHXH trong Đại học Tổng hợp TP.HCM, nhờ quy tụ, tập hợp được đội ngũ trí thức có uy tín về KHXH-NV trong nước và cả một bộ phận ở nước ngoài tham gia giảng dạy, biên khảo, nghiên cứu chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực và đã cho ra đời nhiều tác phẩm khoa học có giá trị học thuật cao, làm thành nguồn tài liệu tham khảo quan trọng của các thế hệ giảng dạy, nghiên cứu, góp phần vào kho tàng KHXH-NV.
Ngày nay, với mục tiêu trở thành trường đại học nghiên cứu, Nhà trường càng tập trung đầu tư phát triển mạnh nghiên cứu cơ bản, đồng thời gắn kết nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, nghiên cứu liên ngành, gắn kết khoa học công nghệ (KHCN) với đào tạo. Trong đó chú trọng xây dựng các lĩnh vực nghiên cứu mũi nhọn tham gia vào việc giải quyết những vấn đề cấp thiết của TP.HCM, khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; những vấn đề quan trọng của Việt Nam học và Nam Bộ học phục vụ cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước. Xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh có uy tín trong nước và quốc tế, đồng thời xây dựng Trường thành cộng đồng nghiên cứu, môi trường học thuật phát triển, từng bước xác lập cho được trường phái khoa học mang bản sắc, dấu ấn riêng của của Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGTP.HCM.
Ba là 60 năm hình thành và phát triển, dù ở giai đoạn nào Trường luôn là nơi quy tụ, tập hợp, xây dựng và phát triển được đội ngũ có trình độ chuyên môn cao, trong đó nhiều người là những nhà khoa học đầu ngành của nhiều lĩnh vực.
Với hoàn cảnh và điều kiện lịch sử khác nhau, những thế hệ người thầy của Nhà trường ở 3 thời kỳ xuất phát từ nhiều nguồn đào tạo khác nhau, nhưng đều là trí thức Việt Nam yêu nước, có trình độ khoa học sâu, có khát vọng và hoài bảo xây dựng đất nước giàu mạnh, hội nhập quốc tế thành công để “đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu”.
Thời kỳ Đại học Văn khoa Sài Gòn, Trường là một trong 3 trường đại học lớn thuộc Viện Đại học Sài Gòn lúc đó, đã quy tụ nhiều giáo sư, học giả có uy tín ở miền Nam thời kỳ này, nhiều người như các giáo sư Lê Văn Trung, Lý Chánh Chung, Châu Long, Thanh Lãng, Nghiêm Thẩm… trở nên nổi tiếng với những quan điểm khoa học độc lập, tạo nên môi trường học thuật thu hút, đổi mới, năng động, chẳng những làm khởi phát từ Văn khoa nhưng khuynh hướng học thuật mới mẻ, những phong cách độc đáo trong biên khảo, dịch thuật, nghiên cứu mà còn gắn liền hoạt động giáo dục với thế hệ thanh niên học sinh, sinh viên đang sục sôi tranh đấu ngay tại đô thị Sài Gòn, đã sáng tạo ra nhiều hình thức hoạt động phong trào độc đáo, góp phần làm nên một “trận tuyến đấu tranh” thực sự sôi nổi của thanh niên HS-SV thời kỳ này.
Bước sang thời kỳ ĐH Tổng hợp và KHXH-NV ngày nay, nhiều cán bộ giảng dạy, nghiên cứu của Trường là những nhà khoa học đầu ngành, được Nhà nước phong tặng các danh hiệu, huân huy chương cao quý. Tiêu biểu như: Giáo sư Hoàng Như Mai, chuyên gia hàng đầu về văn học Việt Nam cận hiện đại, 25 năm làm Chủ tịch Hội nghiên cứu và giảng dạy văn học Tp.Hồ Chí Minh, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (1990), Huân chương lao động hạng nhất (1995); Giáo sư Lê Đình Kỵ, chuyên gia hàng đầu về lý luận văn học, nhiều năm liền là Ủy viên Ban chấp hành, Chủ tịch hội đồng lý luận-phê bình của Hội Nhà văn Tp.Hồ Chí Minh, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (1988), Huân chương lao động hạng nhất (1995), giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật (2001).
Hiện nay , Nhà trường có 958 cán bộ viên chức, trong đó đội ngũ giảng viên có trên 99,6% là có trình độ sau đại học. Đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ chiếm 39,5% giảng viên, trong đó gần phân nửa số tiến sĩ là được đào tạo ở những nước phát triển của thế giới.
Bốn là 60 năm hình thành và phát triển, dù ở giai đoạn nàoTrường luôn là đơn vị tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể, là nơi có những phong trào sinh viên sôi nổi, có chiều sâu, có sức lan tỏa và khả năng “châm ngòi” cho phong trào sinh viên Thành phố và cả nước.
Trong thời kỳ chiến tranh, đất nước bị chia cắt thành hai miền, sinh viên Văn khoa đã thể hiện rõ tính nhanh nhạy về chính trị-xã hội đối với cuộc đấu tranh chung của dân tộc. Từ năm 1964, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thành đoàn, một Chi đoàn thanh niên Cộng sản được bí mật thành lập tại ĐH Văn khoa và đến năm 1966, Chi bộ Văn khoa được thành lập. Từ Chi bộ, Chi đoàn Văn khoa, các nòng cốt của phong trào được lồng ghép vào Ban đại diện sinh viên của các trường như Khoa học, Sư phạm, Nông Lâm Súc, Y khoa và Tổng hội sinh viên. Từ Văn khoa, phong trào bảo vệ văn hóa dân tộc, đòi hòa bình, chấm dứt chiến tranh nhanh chóng lan toả, gắn kết với phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên các trường, tạo thành các trung tâm hừng hực ngọn lửa đấu tranh của sinh viên với trung tâm điểm là “tam giác sắt” Văn khoa – Y Dược – Nông Lâm Súc. Thực tiễn đã chứng minh “uy thế cách mạng tại trường Văn khoa càng vang đội. Chủ nghĩa Mác – Lênin đối với những sinh viên triết học, nhân văn ở đây không còn là sách vở được nghiên cứu trong phòng mà đã là một thực thể gắn bó với cuộc đấu tranh yêu nước anh hùng của nhân dân ta”.
Những năm đầu sau giải phóng, sinh viên Khối KHXH nói riêng và trường ĐHTH TP.HCM nói chung, càng tích cực tham gia các phong trào chính trị - xã hội xây dựng cuộc sống mới, như tham gia lao động trên những nông trường của Thành phố ở Lê Minh Xuân, Củ Chi, Nhị Xuân đến tận Long Bình, Xuyên Mộc, Tây Ninh; tham gia các chiến dịch thủy lợi, chiến dịch bài trừ tư sản mại bản, xóa mù chữ ở duyên hải và các huyện ngoại thành hoặc xung kích tham gia lao động xây dựng phục vụ chiến đấu ở biên giới Tây Nam.
Từ khi mang tên trường ĐHKHXH-NV phong trào sinh viên Nhà trường đã có bước chuyển mình mới. Hoạt động tình nguyện trở thành thế mạnh, trong đó, chiến dịch “Xuân tình nguyện” được khởi phát từ sinh viên Trường năm 2004 đã trở thành một trong ba chiến dịch tình nguyện lớn của sinh viên toàn quốc. Cái tên “Xuân tình nguyện” trở thành biểu tượng cho sự sáng tạo, khả năng đi trước và “châm ngòi” của phong trào sinh viên Nhà trường. Năm 2012, Hội Sinh viên Trường vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng ba về thành tích xuất sắc trong phong trào sinh viên tình nguyện.
Năm là 60 năm hình thành và phát triển, dù ở giai đoạn nào Trường luôn là trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn, nơi vận động đổi mới và sáng tạo, có khả năng đột phá tạo ra những nhân tố mới; tiên phong khai mở những ngành đào tạo, nghiên cứu mới; tiên phong trong chuẩn hóa, tiếp cận và hội nhập trình độ thế giới và dẫn đầu về thu hút sinh viên nước ngoài tới học tập, nghiên cứu.
Từ những luận điểm và quan điểm khoa học được đem vào giảng dạy, những vấn đề học thuật được bung ra, đến những mô hình tổ chức và quản lý giáo dục được ứng dụng trong nhà trường: loại hình tuyển sinh ghi danh từ năm 1958 và loại hình mở rộng/phi chính quy từ năm 1985, học chế tín chỉ có từ năm học 1962-1963 và một sự kết hợp học chế niên chế và học phần từ năm học 1978-1979, một chứng chỉ về tích lũy khoa học xuất hiện từ thập niên 60 được mở lại trong thập niên 80... đó là những minh chứng cho năng lực vận động sáng tạo có từ thời Văn khoa và Tổng hợp.
Ngày nay, trước nhu cầu học tập đa dạng của người học trong một xã hội học tập, xu thế hội nhập, tiếp cận với trình độ khu vực và quốc tế, Nhà trường tiếp tục là đơn vị đi tiên phong khai mở ra những ngành đào tạo, nghiên cứu khoa học mới, như Đông phương học, Nhân học, Việt Nam học, Quan hệ quốc tế, Đô thị học, Hàn Quốc học, Nhật Bản học,… Trong đó có những ngành lần đầu tiên được đào tạo tại Trường và sau đó được các trường đại học ở Việt Nam đưa vào đào tạo. Trường cũng đi đầu trong chuẩn hóa và hội nhập, xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo dựa trên các chuẩn đánh giá quốc tế, như tiêu chuẩn đánh giá của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) hoặc theo định hướng CDIO. Đến năm 2017, Trường đã được đánh giá đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học của Bộ GD&ĐT; đồng thời đã có 6 chương trình đào tạo là Việt Nam học, Ngữ văn Anh, Quan hệ quốc tế, Báo chí - Truyền thông, Văn học và Công tác xã hội đã được kiểm định và đạt chuẩn AUN-QA. Theo kế hoạch, hằng năm Trường sẽ có ít nhất từ 1 đến 2 chương trình đào tạo tham gia đánh giá ngoài chính thức theo chuẩn AUN-QA.
Với ưu thế của một trung tâm đào tạo chất lượng cao về KHXH&NV, Trường là đơn vị dẫn đầu trong cả nước về thu hút sinh viên nước ngoài, từ 74 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tới học tập, nghiên cứu dài hạn và ngắn hạn.
Hằng năm thường có 5.000 sinh viên nước ngoài học hệ ngắn hạn; trong đó có rất nhiều học viên là nhà ngoại giao, chuyên gia kinh tế nước ngoài theo học khi nhận nhiệm vụ ở Việt Nam. Đối với hệ chính quy tập trung dài hạn, hàng năm có từ 200-300 sinh viên nước ngoài theo học bậc cử nhân và thạc sĩ, tiến sĩ, trong đó, ngoài các ngành ngôn ngữ, lịch sử, văn hoá Việt Nam, nhiều sinh viên nước ngoài còn vào Trường để học các ngành khác như Quan hệ quốc tế, Ngữ văn Anh… Đây là niềm tự hào của trường trong việc giới thiệu cho sinh viên quốc tế về Việt Nam học, văn hóa, lịch sử Việt Nam, tiếng Việt và nhiều ngành học khác.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, tất cả quý thầy cô giáo, tất cả quý vị, cùng các em sinh viên,
Từ lịch sử hình thành và phát triển của Nhà trường đã hình thành nên những giá trị văn hóa trong truyền thống của trường:
Một là Hoạt động học thuật ở Nhà trường đạt được những đỉnh cao về khoa học xã hội, vừa giữ gìn, bảo vệ toàn diện những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, vừa hội tụ được những tri thức mới, không ngừng bổ sung, phát huy thêm nhiều những giá trị và bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, đề cao chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc Việt Nam.
Hai là Trường là trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn, nơi vận động đổi mới và sáng tạo, có khả năng đột phá tạo ra những nhân tố mới, phong trào mới cho Thành phố và xã hội cùng phát triển.
Ba là Đội ngũ những thế hệ thầy và trò của Trường luôn tích cực tiên phong tham gia những phong trào xã hội, giữ những vị trí vai trò quan trọng, có nhiều đóng góp từ đấu tranh giải phóng dân tộc đến hòa bình xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc, trên nhiều lĩnh vực học thuật, con người, hoạt động phong trào.
Đó là những giá trị truyền thống quý báu vô giá của Nhà trường mà chúng ta tự hào và có trách nhiệm giữ gìn, phát huy, để Nhà trường luôn đóng góp lớn vào một tương lai phát triển mạnh mẽ của KHXH&NV Việt Nam, tạo cơ sở vững chắc về nền tảng lý luận để đất nước tiến lên theo con đường: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ ,công bằng , văn minh !
Quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của Nhà trường 60 năm qua là quá trình vận động trong bối cảnh lịch sự hiện đại của dân tộc, gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong hòa bình. Trong đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng là nhân tố quyết định, tấm lòng thương yêu đùm bọc của nhân dân, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền các cấp, sự ủng hộ, hợp tác, phối hợp cùng đồng hành của cơ quan, ban ngành, tổ chức xã hội… là những nhân tố rất quan trọng để có được trường ĐHKHXH-NV bề thế như hôm nay.
Từ diễn đàn trọng thể này, toàn thể lãnh đạo, cán bộ-viên chức, giảng viên, sinh viên của Nhà trường bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp từ Trung ương tới Thành phố và các địa phương; Lời cám ơn sâu sắc và trân trọng tới Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Lãnh đạo ĐHQG-HCM và các đơn vị thành viên; Lời tri ân sâu nặng tới các đơn vị, cơ quan, công ty, tập đoàn kinh tế, các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán các nước tại Việt Nam và TP.HCM.
Những dấu ấn thành tựu cùng với hệ giá trị cốt lõi của Nhà trường là sự khẳng định vai trò, vị trí của Nhà trường trong lòng dân tộc, đó cũng là uy tín, danh tiếng của Nhà trường ở trong nước và quốc tế, nó gắn liền với hoạt động và cống hiến của nhiều thế hệ nhà giáo, cán bộ-viên chức, công nhân viên của Nhà trường qua các thời kỳ.
Từ diễn đàn long trọng này, chúng ta cùng dành 1 phút lắng đọng, với tấm lòng thành kính, để tưởng nhớ tới các thế hệ giáo sư, nhà giáo, nhà nghiên cứu, các học giả và các cán bộ viên chức đã từng có những năm tháng làm việc và cống hiến vào sự nghiệp chung của Nhà trường, nay đã không còn nữa!
Cùng với lòng tự hào, chúng ta tưởng nhớ tới những liệt sỹ cựu sinh viên của Nhà trường mà tên tuổi đã trở thành bất tử cùng với sự nghiệp đấu tranh giải phóng của dân tộc!
Cũng từ diễn đàn long trọng hôm nay, chúng ta gửi tới các thế hệ nhà giáo lão thành, tới tất cả cán bộ, viên chức, công nhân viên đã từng làm việc tại trường nay đã nghỉ hưu hay chuyển đi làm việc ở nơi khác… lời cám ơn chân thành và những lời chào trân trọng nhất, vì những đóng góp và cống hiến vào sự phát triển của Nhà trường;
Chúng ta cũng gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ Cựu sinh viên của Nhà trường qua các thời kỳ; những người trên nhiều cương vị, trên nhiều lĩnh vực, ở khắp mọi miền của đất nước và nước ngoài đã và đang mang nguồn tri thức và tinh thần của những giá trị cốt lõi trong truyền thống của Nhà trường lan tỏa ra cuộc sống, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, sự tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, tất cả quý thầy cô giáo, tất cả quý vị, cùng các em sinh viên,
Trong lịch sử phát triển của nhân loại, khoa học xã hội và nhân văn luôn có vai trò cực kỳ to lớn trong việc định ra những phương hướng, chiến lược phát triển tốt nhất, cung cấp động lực chủ yếu cho sự phát triển toàn diện của xã hội.
Nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, đã có những thời kỳ dài nhiều thế kỷ, KHXH&NV chưa được xem là khoa học và bị xem thường so với các ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ. Mãi đến cuối thế kỷ XX, nhân loại mới bắt đầu thức tỉnh về sự sai lầm lịch sử đó, mới thực sự giác ngộ về những nguy cơ to lớn cho tương lai của nhân loại nếu như không có sự phát triển mạnh mẽ của KHXH&NV. Chúng ta thử tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra đối với nhân loại, nếu như KHXH&NV không được phát triển mạnh mẽ ngang tầm với lịch sử để dẫn dắt và cảnh báo cho nhân loại trên khắp các nẻo đường bí ẩn, đầy cạm bẩy của lịch sử. Không có sự dẫn dắt của chủ nghĩa nhân văn, của những thành tựu của KHXH&NV, thì công nghệ sinh học hiện đại có thể làm sụp đổ tình yêu và gia đình cùng tất cả các thiết chế tạo nên xã hội loài người, vì một lẽ giản đơn là nó có thể dẫn đến sự sản xuất hàng loạt con người trong phòng thí nghiệm. Không có sự dẫn dắt của chủ nghĩa nhân văn chân chính, thì công nghệ hạt nhân có thể dẫn đến một trận “đại hồng thuỷ” hạt nhân, tiêu diệt toàn thể nhân loại đang có mặt trên trái đất này! Vì vậy, các ngành KHXH-NV là những mạch nguồn trí thức cực kỳ quan trọng có tính chất sống còn đối với mỗi dân tộc và nhân loại.
Trường ĐHKHXH-NV – ĐHQG-HCM, một trong những trung tâm KHXH-NV lớn nhất của cả nước, mang trọng trách lịch sử đó phải thực hiện được hoài bảo, khát vọng to lớn của dân tộc là đi tiên phong trong sự nghiệp chấn hưng đất nước từ góc độ KHXH&NV.
Là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của nhiều ngành KHXH-NV với triết lý Giáo dục toàn diện, khai phóng, đa văn hóa, cùng với cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị hiện đại, phương pháp nội dung chương trình đào tạo tiên tiến, Trường ĐHKHXH-NV có thế mạnh và đồng thời cũng là cơ sở cho việc xây dựng các chương trình đào tạo, nghiên cứu tầm quốc gia và quốc tế mang tính liên ngành, liên lĩnh vực; vừa cho phép tận dụng thế mạnh về đào tạo, nghiên cứu cơ bản của một Đại học đa ngành, vừa cho phép đưa ra những kết quả nghiên cứu làm cơ sở khoa học cho việc giải quyết những vấn đề phức tạp, cấp thiết cũng như lâu dài của nền kinh tế và xã hội.
Với tầm vóc, thế mạnh hiện tại và tương lai, đã cho phép Trường ĐHKHXH-NV thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, triển khai các chương trình liên kết với các đại học lớn, có uy tín trên toàn thế giới. Thông qua uy tín và hiệu quả trong các hoạt động đối ngoại và quốc tế, Trường vừa tiếp cận và hội nhập được với trình độ quốc tế, vừa khẳng định được vị thế của mình, là thành viên tham gia cơ cấu lãnh đạo của nhiều tổ chức, hiệp hội, mạng lưới giáo dục đại học khu vực và quốc tế.
Bên cạnh cở sở truyền thống tại 10-12 Đinh Tiên Hoàng, hiện nay Trường đang tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở mới trong quy hoạch khu đô thị đại học 700 ha của ĐHQG-HCM, bao gồm trung tâm điều hành, trung tâm dịch vụ công cộng, các khu giảng trường, trung tâm nghiên cứu, trung tâm thể dục thể thao, công viên khoa học…, trở thành một không gian kiến trúc, văn hoá, giáo dục, không gian kinh tế - dịch vụ công cộng trong tương lai gần.
Tất cả điều đó đã được thể hiện trong Kế hoạch chiến lược 2015-2020, tầm nhìn 2030 của Nhà trường. Và hiện Trường đang phấn đấu tìm kiếm những đột phá cục bộ và toàn bộ, tập trung mọi nguồn lực để tăng tốc, đẩy nhanh hơn nữa công cuộc đổi mới một cách căn bản và toàn diện, cả bề rộng và chiều sâu theo hướng “chuẩn hoá, hiện đại hoá”, để thật sự trở thành một đại học nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam về KHXH&NV, có bản sắc độc đáo riêng và có vai trò quan trọng trong mạng lưới đại học của khu vực Đông Nam Á.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, tất cả quý thầy cô giáo, tất cả quý vị, cùng các em sinh viên,
Trong tiến trình phát triển của xã hội, giáo dục mà trong đó giáo dục đại học là đỉnh cao, đóng vai trò đảm bảo tính liên tục của lịch sử. Nó chắt lọc từ quá khứ những giá trị truyền thống cho hiện tại và từ hiện tại dự phóng vào tương lai.
60 năm hình thành và phát triển với 3 chặng đường: 20 năm ĐH Văn khoa – một thời sống đẹp, 20 năm Khối KHXH trong ĐH Tổng hợp – mô hình trường đại học cơ bản, chuyên sâu và 20 năm mang tên ĐHKHXH-NV – sức sống mới của đại học đa ngành, hướng đến ĐH nghiên cứu chất lượng cao.
Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu khách mời, quý thầy cô giáo và toàn thể các cựu sinh viên và sinh viên Nhà trường sức khỏe, sự thành công và hạnh phúc.
Xin trân trọng cám ơn.
Nguồn: hcmussh.edu.vn