Người chăn dê vội chạy về một tu viện gần đấy, đưa những trái cây cho tu sĩ quản nhiệm. Vi tu sĩ sợ rằng những trái lạ là của quỉ dữ, lập tức vứt vào lò lửa. Được nướng, những hạt nọ bốc mùi thơm nồng đượm. Bấy giờ, vị tu sĩ mới nhận ra đây chính là món quà của thượng đế. Từ đó, những hạt ấy được rang rồi pha trong nước cho mọi người cùng được hưởng thiên ân.
Với năng lực kỳ diệu đem lại nhiều bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe mà nhất là kích thích hoạt động của trí não, cà phê nhanh chóng chinh phục toàn thế giới và đến nay trở thành gần như là một thức uống toàn cầu. Nhà chính khách Pháp Talleyrand (1754 – 1838) từng đúc kết sức ma thuật của cà phê trong một châm ngôn tuyệt vời: “Đen như ác quỷ, nóng như địa ngục, tinh khiết như thiên thần và ngọt ngào như tình yêu”.
Người Pháp đã đưa cà phê đến Việt Nam. Và cây cà phê rất thích hợp với thổ nhưỡng Việt Nam nên nhanh chóng phát triển.
Uống cà phê cũng nhanh chóng trở thành một thói quen thú vị. Và trong khi ở Phương Tây bận rộn, vội vã, người ta hầu như chỉ còn biết đến cà phê hòa tan thì nhiều người Việt Nam vẫn yêu cái thói quen chờ đợi tách cà phê từ chiếc phin nhỏ từng giọt chậm rãi. Nhâm nhi bên tách cà phê quả là “sự thưởng thức được nâng lên thành văn hóa cho một thứ nước uống làm rung động quá nhiều giác quan của con người”.
Với nhiều người, cà phê không để uống ở nhà mà phải là ở quán. Café quán cóc hay café máy lạnh, café vườn, café sách hay café số… miễn là một không gian ở giữa mọi người. Nói như GS. Vũ Khiêu: “Cà phê làm cho những trái tim xa lạ gần gũi nhau, làm cho sự cô đơn không trở thành phiền muộn, cà phê là thức uống diệu kỳ và lãng mạn nhất.”
Cho đến nay, với tổng diện tích gần 500.000 ha, lượng xuất khẩu hàng năm từ 750.000 đến 850.000 tấn cà phê nhân, Việt Nam là nước đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê, chỉ sau Brazil.
Nổi bật nhất ở nước ta là Đắc Lắc, có cao nguyên đất đỏ bazan với điều kiện khí hậu phù hợp, đã trở thành thủ phủ của cà phê Việt Nam với trên 50% diện tích cà phê cả nước, dẫn đầu về sản lượng và chất lượng cà phê. Cà phê Robusta ở đây được đánh giá là một trong những mẫu cà phê ngon nhất thế giới.
Mặc dù vậy, doanh số và giá trị gia tăng mà Việt
Bài học của Colombia là bài học về xây dựng thương hiệu quốc gia.
Gần đây, Đắc Lắc cùng cả nước đang có những nỗ lực để chắp cánh cho thương hiệu cà phê Buôn Mê Thuột, cà phê Việt Nam. Bên cạnh việc quan tâm đầu tư cho công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, một hướng đi đáng quan tâm là nạp thêm giá trị văn hóa Phương Đông, văn hóa Việt Nam, văn hóa Tây Nguyên vào hương vị cà phê Buôn Mê Thuột, cà phê Việt Nam.
Trong số những người tâm huyết với cà phê Buôn Mê Thuột có Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc công ty cà phê Trung Nguyên, một doanh nhân giàu mơ ước. Với anh, Trung Nguyên đang ôm ấp dự án xây dựng ở Buôn Mê Thuột một Coffee Land, nơi những người yêu cà phê khắp Việt Nam và thế giới có thể tụ hội, có thể vào bảo tàng khám phá lịch sử cây cà phê, ra rẫy hay vào xưởng để tận mắt chứng kiến hình ảnh những người lao động Việt Nam cần cù nâng niu ươm giống, trồng, thu hoạch và chế biến cà phê, hít vào lòng mùi hương nồng nàn của những mùa hoa cà phê giữa núi rừng ầm ào thác đổ, vang vọng trầm hùng âm thanh cồng chiêng đồng thời sôi động giai điệu rock của Nguyễn Cường “Ly cà phê như lưu luyến rót vào đêm rượu cần …”
Hình như đã đến lúc chúng ta phải cùng biết ước mơ và cùng có trách nhiệm quảng bá, tiếp thị thương hiệu và hình ảnh của cà phê Việt Nam ra thế giới.
Nguồn: Tác giả