ĐẠI CƯƠNG QUẢN LÝ VĂN HOÁ

Đây là nơi bàn thảo các vấn đề về văn hoá quản trị (văn hoá quản lý) và quản lý văn hoá

Re: ĐẠI CƯƠNG QUẢN LÝ VĂN HOÁ

Gửi bàigửi bởi lehang » Chủ nhật 27/01/08 11:23

Các bạn K8 thân mến!
Thế là chúng ta đã kết thúc xong một đợt học tập trung, trong đó có bộ môn Đại cương quản lý văn hóa do thầy Tới phụ trách. Sau những giờ trao đổi trên lớp là một ngày thực tế ở Vườn Xoài, rồi qua thác Giang Điền và tạt qua Dìn Ký. Ở những điểm này chúng ta đã vừa chơi vừa học thật là lý thú. Thật lòng mà nói bộ môn này nếu có thời gian thì chúng ta tranh luận với nhau chắc là càng lúc càng hăng, các buổi học và thảo luận trên lớp chúng ta quá ít thời gian để trình bày hết quan điểm cá nhân về các vấn đề mà nhóm các bạn đề cập. Nhưng chúng ta cũng thỏa mãn được phần nào nhu cầu tiếp cận quan điểm của người khác để qua đó có thể so sánh và rút ra cho bản thân những kinh nghiệm tốt nhất trong thực tế công tác. Suy cho cùng, cho đến bây giờ tôi vẫn thấy mình không sai khi ngày đầu tiên học môn này đã nêu suy nghĩ cá nhân về vấn đề có nên hay không việc bắt phạt hành chính sự kiện làm ra 47 món quà sinh nhật hy hữu của một ,người dân ở tỉnh Đồng Nai mà thầy Tới đã xử phạt lúc thầy còn giữ cương vị PGD Sở VHTT tỉnh Đồng Nai - Đội trưởng đội 814. Cứ nghĩ mà xem, từ xa xưa hình ảnh linga và yoni đã được xem là vật linh để thờ của một số dân tộc như cư dân Phù Nam (khoảng từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ VII), cộng đồng dân tộc Chăm và đặc biệt đối với dân tộc Kinh và một số dân tộc kh ác ở miền Bắc thì nõ nường chính là biến thể của linga và yoni cũng là vật thờ một cách nghiêm túc, chính vì thế nếu ta cho rằng các vật ấy là phản văn hoá, là đồi truỵ thì quả thật chúng ta có vội vàng áp đặt không ? Tôi nghĩ xấu đẹp, đúng sai là do quan niệm của chúng ta mà thôi . Vì vậy, nếu chúng ta nhìn nhận việc ấy dưới góc nhìn văn hoá sẽ không thấy có gì là xấu xa, đồi truỵ cả . Còn ta áp đặt đạo đức vào phải chăng ta đã phiến diện khi nhìn nhận vấn đề ????
Thầy Tới, xin lỗi thầy cho tới bây giờ mà em cũng còn làm phiền lòng thầy . Nhưng nói như các thầy cô trong khoa đã tùng nói trên lớp: học phải biết hồ nghi, tranh luận và lật ngược vấn đề. Đây chỉ là vì em thấy có gì đó không khoa học lắm và quả thật cũng không tâm phục khẩu phục khi ghép tội cho người mà mình chưa hiểu đươc ý tốt của họ . Hôm đó em đã có đề cập tới tính nhân văn của những cái vật thiêng ấy ngoài giá trị văn hoá phồn thực mà bản thân của vật ấy ẩn chứa .
Thôi nhé, cưối năm mà nhiều chuyện quá phải không?????? Chúc tất cả K8 chúng ta và các thầy cô giảng dạy cùng gia đình một năm con Chuột 2008 BÌNH AN - HẠNH PHÚC - THÀNH ĐẠT nhiều nhều hơn nữa. He he he :lol: :lol: :lol:
RANDOM_AVATAR
lehang
 
Bài viết: 111
Ngày tham gia: Chủ nhật 23/12/07 17:50
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: ĐẠI CƯƠNG QUẢN LÝ VĂN HOÁ

Gửi bàigửi bởi HenTu » Thứ 7 05/04/08 10:50

gửi bởi TOTO vào ngày 08 Tháng 1 2008 23:27
…Theo tôi tìm hiểu thì hiện nay các di sản của Việt Nam được Unesco công nhận là Di sản văn hoá thế giới gồm:
Đã công nhận:
+ Cố đô Huế (vật thể)
+ Nhã nhạc Cung đình Huế (phi vật thể).
+ Thánh địa Mỹ Sơn thuộc tỉnh Quảng Nam (vật thể)
+ Phố cổ Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam (vật thể)
+ Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên thuộc các tỉnh Tây Nguyên: Đăk Lăk, Lâm Đồng, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum (phi vật thể)
+ Vịnh Hạ Long (vật thể)
+ Động Phong Nha (vật thể)

[right]Mình có tìm hiểu thêm: Vịnh Hạ Long và Phong Nha – Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới chứ không phải Di sản văn hoá thế giới. Xin đóng góp.[/right]

gửi bởi lehang vào ngày 27 Tháng 1 2008 11:23
…Cứ nghĩ mà xem, từ xa xưa hình ảnh linga và yoni đã được xem là vật linh để thờ của một số dân tộc như cư dân Phù Nam (khoảng từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ VII), cộng đồng dân tộc Chăm và đặc biệt đối với dân tộc Kinh và một số dân tộc kh ác ở miền Bắc thì nõ nường chính là biến thể của linga và yoni cũng là vật thờ một cách nghiêm túc, chính vì thế nếu ta cho rằng các vật ấy là phản văn hoá, là đồi truỵ thì quả thật chúng ta có vội vàng áp đặt không ? Tôi nghĩ xấu đẹp, đúng sai là do quan niệm của chúng ta mà thôi . Vì vậy, nếu chúng ta nhìn nhận việc ấy dưới góc nhìn văn hoá sẽ không thấy có gì là xấu xa, đồi truỵ cả . Còn ta áp đặt đạo đức vào phải chăng ta đã phiến diện khi nhìn nhận vấn đề ????...
[right]Càng học, chúng ta càng thấy văn hoá thật là phong phú và đa dạng. Những ngày này, nhờ bộ môn “Lý luận văn hoá”, mình thấy có một tiêu chuẩn để xem xét một sự kiện là đặt nó vào “toạ độ văn hoá”. Như thế, trong tâm thức (Phù Nam), trong lễ nghi (Chăm), lễ hội (Việt)… linga và yoni là những vật thờ nghiêm túc. Nghĩa là, chúng có giá trị lúc ở trong không gian văn hoá lễ nghi thờ cúng và lễ hội. Khi đổi không gian văn hoá sang buổi tiệc sinh nhật, rõ ràng bối cảnh này không còn phù hợp, linga và yoni đã mang một “giá trị” khác. Dù không xem xét vấn đề dưới góc độ người đang học văn hoá học, sự có mặt “lộ liễu” của những vật thể đáng ra phải “ẩn nấp” ở nơi kín đáo, đã gây ra bầu khí “khó chịu” cho những người dự tiệc. Và như thế, vấn đề cần phải được “giải mã”…[/right]
RANDOM_AVATAR
HenTu
 
Bài viết: 73
Ngày tham gia: Thứ 6 14/12/07 21:20
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: ĐẠI CƯƠNG QUẢN LÝ VĂN HOÁ

Gửi bàigửi bởi ngungudainguyensoai » Thứ 7 05/04/08 23:08

Hic, lâu rùi tôi khong theo rõi vụ Tỉnh Dong Nai cho phep 1 cty bự (Sona....) xay khach san tren nen thành cổ Biên Hòa. Đã có rất nhiều nhà khoa học và giới chuyên môn phản đối, nhưng không biết rút cục thế nào?!!!
Xin được chuyển câu hỏi này tới Thầy Huỳnh Tới - dạy Quản lí văn hóa!
Tôi trang trọng thề rằng: Tôi vô tích sự !
(Trích: Harry Porter)
RANDOM_AVATAR
ngungudainguyensoai
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 4 03/10/07 21:17
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: ĐẠI CƯƠNG QUẢN LÝ VĂN HOÁ

Gửi bàigửi bởi ngungudainguyensoai » Chủ nhật 03/08/08 9:36

Hic, tui thay mac co quá xá khi mấy tháng nay cu mo forum ra la thay ngay topic này cứ chường mặt ra mãi. Co lẽ đây là topic tồn tại lâu nhất tren dien dan VHH ma khong bi mot topic khac chèn lên. Tôi quyết định ... tự thưởng (cho sự tự mắc cỡ của mình :oops: ) một ly cafe Molinari.
Và để chấm dứt giai đoạn "ngungu" chuyển sang giai đoạn "daingu", tôi nhắm mắt làm ngơ .. sự mắc cỡ của mình để post bai cuối cùng.


Gần 100 doanh nghiệp "ngồi trên lửa"
Lao Động số 174 Ngày 31/07/2008 Cập nhật: 8:08 AM, 31/07/2008

http://www.laodong.com.vn/Home/sknb/200 ... 44.laodong


(LĐ) - Lao Động số 150, ra ngày 3.7.2008 phản ánh, UBND tỉnh Đồng Nai đang lên kế hoạch đề nghị Chính phủ cho "xóa sổ" KCN Biên Hòa 1 vì ô nhiễm; xây dựng thành TT thương mại-dịch vụ. Mục đích cuối cùng là thu lợi từ thương mại dịch vụ và địa ốc thay vì khoảng 440 tỉ đồng/năm từ các DN.

Tuy nhiên, theo đề án do Cty phát triển KCN Biên Hòa (Sonadezi) lập thì cả trăm DN ở đây đang "ngồi trên lửa", bởi người ta chỉ nghĩ DN sẽ gặp "khó khăn" mà chưa lường hết sự tồn vong của họ...

Nếu vì ô nhiễm, nhiều KCN khác cũng phải "xóa sổ"

Theo đề án, Sonadezi đã "nhấn mạnh" KCN Biên Hòa 1 (được thành lập cách đây hơn 40 năm, với tên gọi cũ là Khu kỹ nghệ Biên Hòa) đã quá cũ kỹ từ cơ sở hạ tầng đến trang thiết bị của gần 100 DN đang sản xuất ở đây. KCN có khoảng 6.500m3 nước chưa qua xử lý xả thẳng ra sông Đồng Nai, gây ô nhiễm nặng nề nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của người dân TP. Biên Hòa và TPHCM; hơn 50% các nhà máy phát sinh khí bụi và khí thải công nghiệp vượt tiêu chuẩn, gây ô nhiễm không khí nặng nề mà không có khả năng hoặc biện pháp hữu hiệu giảm thiểu.

Tuy nhiên, nếu lấy nguyên nhân chính là cũ kỹ và gây ô nhiễm để chuyển đổi công năng KCN thì lại thiếu thuyết phục. Bởi lẽ, theo báo cáo mới đây của Sở TNMT, Đồng Nai hiện có 21/27 KCN đang hoạt động, mỗi ngày xả thải khoảng 68.000m3 nước thải, nhưng mới chỉ 9 KCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung và xử lý được 21.000m3 nước thải.

Còn 47.000m3 chưa qua xử lý được xả thải ra môi trường với những "tên tuổi" như KCN Hố Nai, Nhơn Trạch 2, Nhơn Trạch 3, Sông Mây, Amata, Gò Dầu, Tam Phước và Loteco. Những KCN này lại mới hình thành (Amata, Gò Dầu khởi công năm 1995, KCN Tam Phước thành lập năm 2003) chứ không phải "cao tuổi" như KCN Biên Hòa 1.

Bởi vậy, nếu lấy "nguyên nhân chính" là ô nhiễm thì không chỉ KCN Biên Hòa 1 bị "xóa sổ". Vì vậy, có nên "cố gắng" áp đặt vì nguồn thu khổng lồ, nhanh chóng từ bất động sản, thương mại dịch vụ, khi mà cái gốc vấn đề là việc các Cty kinh doanh hạ tầng KCN có chú trọng cho việc xây dựng hệ thống xử lý chất thải, cơ quan chức năng có quyết tâm "đóng cửa" DN gây ô nhiễm hay không?

Cần lưu ý rằng, năm 2001 Sonadezi được giao nhiệm vụ cải tạo nâng cấp kinh doanh hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của KCN Biên Hòa 1. Tiền tỉ bỏ ra nhưng mục tiêu xử lý chất, khí, nước thải đã không bảo vệ được môi trường.

"Phố Đông - Thượng Hải", kẻ khóc người cười"

Theo đề án, KCN Biên Hòa 1 (335ha) sẽ "biến" thành 2 khu gồm: Khu tài chính và dịch vụ (97ha) như ngân hàng, bảo hiểm, khách sạn cao cấp... với ý tưởng tạo dựng một hình ảnh "Phố Đông" của Thượng Hải (Trung Quốc); khu chung cư cao cấp và các tiện ích thương mại-dịch vụ với cao ốc văn phòng, nhà hàng, siêu thị, hồ bơi, sân tennis với tổng diện tích 238ha.

Quy mô này, lại có vị trí đắc địa (một mặt nằm dọc bờ sông Cái, mặt kia bám theo QL1 lại liền sát TT thương mại Ngã ba Vũng Tàu, TT thương mại dịch vụ cao cấp đang hình thành ở cù lao Hiệp Hòa) thì nguồn lợi quả là khổng lồ và nhanh chóng.

Theo "tạm" tính thiệt hại của Sonadezi thì ngân sách Đồng Nai sẽ thất thu cỡ 400 tỉ đồng/năm trong khoảng từ 1-3 năm, khi các nhà máy tiến hành di dời. Còn các DN đang sản xuất trong KCN Biên Hòa 1 (gần 100 DN) chỉ "gặp khó khăn".

Chỉ "khó khăn"? Không ít DN "kêu trời" tại các cuộc họp với ngành chức năng. Lãnh đạo Cty CP caosu Miền Nam (Casumina) cho hay, lao động ở KCN Biên Hòa 1 đa phần ở TP. Biên Hòa và TPHCM, có tay nghề, ổn định. Khi di dời nhà máy - chẳng hạn Casumiana - nếu dời về KCN Amata hoặc Nhơn Trạch, liệu 700 công nhân có chịu dời xa nơi ở khi giá nhiên liệu ngất ngưởng hiện nay? Trong bối cảnh hàng trăm DN khác đang khát nhân lực như "khát nước", tuyển dụng lao động nơi mới liệu có nổi? DN mà không công nhân thì chỉ có ngừng sản xuất.

Đề án chỉ mới nêu ra vài giải pháp hỗ trợ của chính sách (miễn - giảm tiền thuê đất nơi mới; hỗ trợ lãi vay cho nhà máy xây dựng mới, hỗ trợ lao động nghỉ việc....Vậy không ít DN thuê đất 50 năm, mới đầu tư được vài năm thì rục rịch di dời, ai sẽ phải gánh những thiệt hại khi phá vỡ hợp đồng với DN, khi DN thiệt hại do ngừng trệ sản xuất?

Việc chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 nếu được duyệt, dự kiến hoàn tất năm 2022. Nhưng với nguyên nhân "gượng", giải pháp "hỗ trợ" so với thiệt hại thực tế và nguồn thu từ dự án mới có độ vênh rất lớn mà thiệt thòi chỉ có DN như trên, e rằng khó thuyết phục dư luận.

Ngô Sơn


P/s: Theo phán đoán của riêng tôi, thì chắc là Sonadezi thành công thôi.
Tôi trang trọng thề rằng: Tôi vô tích sự !
(Trích: Harry Porter)
RANDOM_AVATAR
ngungudainguyensoai
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 4 03/10/07 21:17
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

ĐẠI CƯƠNG QUẢN LÝ VĂN HOÁ

Gửi bàigửi bởi tecahat » Chủ nhật 03/08/08 19:37

ngungudainguyensoai viết: Hic, tui thay mac co quá xá khi mấy tháng nay cu mo forum ra la thay ngay topic này cứ chường mặt ra mãi. Co lẽ đây là topic tồn tại lâu nhất tren dien dan VHH ma khong bi mot topic khac chèn lên.

Hiện nay đang dịp hè, để hôm nào vào năm học thử xem, các bạn sinh viên sẽ tham gia chật kín diễn đàn bi giờ. Cao điểm sẽ là sau khi học xong học phần cùng tên (QLVH).
Theo mình chủ đề này cũng đang được các thành viên tham gia rất tích cực đấy chứ. Chỉ có một điều là ở... chủ đề khác trong diễn đàn (nếu hiểu theo nghĩa rộng của "Quản lý").
Riêng chuyện :
Tôi quyết định ... tự thưởng (cho sự tự mắc cỡ của mình :oops: ) một ly cafe Molinari.

Là mình không đồng ý. Phải gọi thêm cho mình một ly nữa. Uống cafe một mình buồn lắm! :D
RANDOM_AVATAR
tecahat
 
Bài viết: 58
Ngày tham gia: Thứ 3 06/05/08 23:05
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: ĐẠI CƯƠNG QUẢN LÝ VĂN HOÁ

Gửi bàigửi bởi VU TRIEU » Thứ 4 11/11/09 23:05

Thưa thầy em hiện dang là sinh viên năm thứ hai chuyên ngành Quản lý văn hoá Khao Quản lý van hoá nghệ thuật Trường Đại học Văn háo TP.Hồ Chí MINH. Sau khi đọc xong bài viết của thầy em thấy rất hay. Em kính mong thầy hãy gửi bài viết nhiều hwon về vấn đề này để em và các bạn thành viên trong diễn đàn có thể hiểu rõ hoen về nó
TOAN PHUONG
RANDOM_AVATAR
VU TRIEU
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: Thứ 7 31/10/09 17:05
Đến từ: Lớp Đại học Quản Lý Văn Hoá 3 Khao Quản Lý Văn hoá nghệ thuật Trường Đại học Văn Hoá Tp.Hồ ChÍ Minh
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: ĐẠI CƯƠNG QUẢN LÝ VĂN HOÁ

Gửi bàigửi bởi bonghin » Thứ 5 19/08/10 18:09

Chủ đề này "bị" thày Tới bỏ quên lâu quá rồi. Kính đề nghị thày tiếp tục chủ trì các thảo luận. Thày cỏ thể post một số bài thảo luận sâu sắc về 10 chủ đề nêu trên được không? Xin cảm ơn thày.
Bong Hin., M.A
RANDOM_AVATAR
bonghin
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: Thứ 5 19/08/10 17:23
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Trang trước

Quay về Văn hoá quản trị (quản lý) và quản lý văn hoá

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến0 khách

cron