Đề tài bạn đưa ra khá nhạy cảm và nhiều người tránh né, ngại đề cập đến. Tuy nhiên, dưới góc nhìn văn hóa, tôi nghĩ nếu chúng ta đặt trong một hệ tọa độ phù hợp thì tranh xuân cung có những giá trị nhất định không chỉ ở một phương diện giáo dục giới tính mà còn mang tính nghệ thuật tạo hình cao qua bố cục trong tranh. Thí dụ như cách sắp xếp mảng hình nhiều chi tiết xen kẽ với các mảng hình đơn giản được bao bọc bởi những nét mềm mại của người phương Đông; điều này khác hẳn với tư duy tạo hình ở phương Tây mang đầy lý trí, phân tích: các nhân vật được tạo thành những khối cụ thể chiếm không gian cụ thể trong tranh.
Ngoài ra, dòng tranh xuân cung nếu theo suy nghĩ đơn thuần thì người ta sẽ xếp nó vào dòng tranh gợi dục. Nhưng dưới góc nhìn của người nghiên cứu văn hóa thì nó lại là một trong những chìa khóa "
giải thiêng" giới tính, giúp con người co 1cái nhìn về giới tính một cách đúng đắn, không lệch lạc. Chính vì vậy, dòng tranh xuân cung này xuất hiện ở nhiều quốc gia dưới nhiều hình thức khác nhau và vẫn còn nguyên giá trị ban đầu mặc dầu ngày nay "
giải thiêng" còn xuất hiện ở nhiều loại hình khác nữa như phim, ảnh, ...
Đây là một số tranh xuân cung ở Nhật Bản mà tôi sưu tầm được, gửi lên diễn đàn để minh họa cho đề tài này. Các bạn hãy xem và tự giải thiêng cho mình đi nhé!