Văn hóa quản trị của người Hàn Quốc

Đây là nơi bàn thảo các vấn đề về văn hoá quản trị (văn hoá quản lý) và quản lý văn hoá

Văn hóa quản trị của người Hàn Quốc

Gửi bàigửi bởi Nguyen Thi Kim Anh » Thứ 5 17/03/11 23:14

Bất kỳ một công ty, một doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ cũng đều phải đối mặt với việc hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát mọi hoạt động của thành viên trong doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp đã thất bại không phải vì thiếu vốn, không có thị trường hay không có khách hàng mà chỉ vì chưa có một phương pháp quản lý doanh nghiệp một cách hữu hiệu trong mối quan hệ giữa người và người trong nội bộ doanh nghiệp cũng như trong cách ứng xử với các đối tác kinh doanh. Chúng ta biết rằng, kinh doanh nhắm vào mục đích lợi nhuận, còn quản trị nhắm vào con người. Vậy làm thế nào để giải quyết tốt nhất vấn đề này? Câu trả lời nằm ở trong “Văn hoá quản trị”.
Trong suốt hơn 4 thập kỷ qua, sự phát triển kinh tế đầy ấn tượng của Hàn Quốc đã làm cho cả thế giới phải chú ý đến đất nước nhỏ bé bên bờ sông Hàn này. Cùng với sự phát triển đó là sự ra đời của nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó có những doanh nghiệp đã được cả thế giới biết đến với những sản phẩm đặc trưng như: Hyundai nổi tiếng với công nghệ đóng tàu, ôtô; Samsung với những sản phẩm điện tử và bán dẫn; LG cũng với những sản phẩm điện tử....Hầu hết các doanh nghiệp lớn đó đều có xuất phát điểm là các xí nghiệp, các tổ hợp nhỏ. Chỉ sau vài thập niên, các xí nghiệp, tổ hợp đó đã phát triển trở thành những tập đoàn lớn không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn nổi tiếng trên phạm vi toàn thế giới và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển kinh tế “thần kỳ” của Hàn Quốc. Các sản phẩm của những tập đoàn này đã xâm nhập vào cả những thị trường khó tính, đòi hỏi sức cạnh tranh cao như Mỹ, Tây Âu... Nhiều sản phẩm do các doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất đã chứng tỏ không hề thua kém sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh như Mỹ, Nhật và nhiều quốc gia phát triển khác trên thế giới.
Thành quả rất đáng tự hào này là kết quả của nhiều yếu tố tác động nên trong đó văn hóa quản trị đóng vai trò rất lớn đối với sự thành công này.
Những yếu tố văn hóa truyền thống giúp các nhà quản trị Hàn Quốc thành công trong việc quản lý và điều hành công ty:
* Lòng tự hào dân tộc: đây là yếu tố mà những nhà quản trị Hàn Quốc đã dựa vào để đề ra các khẩu hiệu trong việc quản lý nguồn nhân lực như : “sáng tạo, thử thách, cống hiến” và những người Hàn Quốc đã làm việc quên mình vì họ quan niệm rằng “thành công của công ty, của đất nước đó chính là sự thành công của chính mình”.
* Chủ nghĩa gia đình và cung cách quản lý theo lối gia trưởng: Người Hàn Quốc đánh giá rất cao giá trị của gia đình và truyền thống của cộng đồng, điều này phản ánh ngay trong cách quản lý gia trưởng. Vai trò quan trọng của thứ bậc trong quản lý như chức vụ càng cao thì trình độ và kinh nghiệm càng phải nhiều hơn. “Chủ nghĩa gia đình” trong xã hội truyền thống Hàn Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến cơ cấu đoàn thể và mối quan hệ công nghiệp ở Hàn Quốc. Trong các công ty thì hầu như được quản lý theo mô hình gia đình. Vì thế, các tập đoàn kinh doanh (Chaebol) đều do gia đình người sáng lập và hậu duệ của họ chi phối. Mức độ chi phối rất chặt chẽ và theo thứ bậc trong các chaebol đã tạo nên môi trường liên kết chặt chẽ hơn các công ty thành viên còn lại. Mối quan hệ giữa quản lý và công nhân trong các Chaebol không phải là mối quan hệ giai cấp mà là mối quan hệ cha con, trong đó các thành viên phải tuân theo luân lý của Khổng giáo là “hiến dâng toàn bộ đời mình cho chủ”.
* Bổn phận cá nhân:
Trong tư tưởng của Khổng giáo, bổn phận của mỗi cá nhân thể hiện ở bản chất “tự thân, tự lực”, coi trọng giá trị khổ hạnh, cần mẫn, kỷ luật và sự cống hiến suốt đời vì cộng đồng. Người Hàn Quốc nổi tiếng là có tinh thần làm việc rất cao trong lúc làm việc chứ không vừa làm vừa chơi như ở Việt Nam ta.
* Đề cao lòng trung thành: đây là nguyên tắc được duy trì từ xưa đến nay và cả tương lai cũng vậy. Nó trở thành một sự cam kết chắc chắn của những người công nhân đối với công ty. Vì thế ở các công ty Hàn Quốc người giám đốc đóng vai trò là một người cha và tất cả những người công nhân trong công ty đều tôn trọng và tuân theo mệnh lệnh của ông ta mà không cần đưa ra bất kỳ một câu hỏi nào. Truyền thống này bắt nguồn từ Nho giáo và nó đã thấm nhuần vào tư tưởng của những người Hàn quốc.
* Đề cao sự tín nhiệm: đó là sự tin cậy lẫn nhau giữa bạn bè và đồng nghiệp, đó là sự khẳng định của sự đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong công ty.
* Tinh thần làm việc cộng đồng: nhằm hướng tới một cuộc sống ổn định, lâu dài.

Bài viết của tôi chắc chắn có nhiều thiếu sót, không đầy đủ rất mong thầy cô và các bạn bổ sung thêm để làm rõ hơn văn hóa quản trị của người Hàn Quốc. Xin cám ơn.
RANDOM_AVATAR
Nguyen Thi Kim Anh
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: Thứ 5 14/10/10 15:00
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Quay về Văn hoá quản trị (quản lý) và quản lý văn hoá

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron