Môn học: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Hoàng Thị Vân Anh
MSHV: 18831060109
Lớp: CAH Khoá 18 đợt 2
ĐT: 0982.869.975
Email:
akivananh@gmail.com------------------------------------------------------------------------------------------
CHỈNH SỬA CÁC BÀI TẬP TỪ BÀI 1 ĐẾN BÀI 5
BÀI THỰC HÀNH 1: PHÂN TÍCH TÊN ĐỀ TÀI
Tên đề tài: NGHỆ THUẬT DÂN GIAN ĐỒNG DAO NHẬT BẢN THÔNG QUA MỘT SỐ LỄ HỘI 1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài[Nghệ thuật dân gian] [<đồng dao Nhật Bản> <một số lễ hội>]
- Cụm từ trung tâm: Văn hoá
- Cụm từ định tố: Đồng dao Nhật Bản
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu- Đối tượng nghiên cứu: Đồng dao
+ Không gian: Nhật Bản
+ Chủ thể: Người Nhật
+ Thời gian: Từ khi ra đời đến nay
3. Lập sơ đồ phân tích4. Xác định trọng tâm nghiên cứu- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Đồng dao >< Xướng ca
+ Giai đoạn thoái trào >< Giai đoạn phát triển
+ Đồng dao Nhật Bản >< Đồng dao Việt Nam
- Giả thuyết nghiên cứu: Đồng dao là một thành tố gắn bó, góp phần quan trọng làm nên diện mạo và thành tựu chung của các loại hình nghệ thuật, giúp hình thành trong tâm hồn trẻ em những cảm xúc phong phú.
- Mục đích nghiên cứu: Từ những khảo cứu của tác giả có thể giúp cho người đọc phần nào thấy được những nét đặc sắc về nội dung của đồng dao Nhật, qua đó hiểu thêm về giá trị, vai trò to lớn của thể loại này trong loại hình nghệ thuật dân gian nước nhà. Đồng thời đóng góp và thúc đẩy các nghiên cứu khác mở rộng và chuyên sâu hơn về Nhật Bản nói chung và đồng dao Nhật Bản nói riêng.
------------------------------------------------------------------------------------------
BÀI THỰC HÀNH 2: LẬP ĐỀ CƯƠNG
Tên đề tài: NGHỆ THUẬT DÂN GIAN ĐỒNG DAO NHẬT BẢN THÔNG QUA MỘT SỐ LỄ HỘI
DẪN NHẬP1. Lý do chọn đề tài“Sự thần kỳ kinh tế” cùng với những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội của Nhật Bản hiện đại đã thu hút sự chú ý và quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu vắng các công trình nghiên cứu chuyên sâu về đồng dao Nhật Bản. Vốn xuất thân là một sinh viên ngành tiếng Nhật nên em mong muốn áp dụng những kiến thức sẵn có cùng những tài liệu thu thập được để tìm tòi nghiên cứu về đồng dao Nhật Bản.
2. Mục đích nghiên cứuTừ những khảo cứu của tác giả có thể giúp cho người đọc phần nào thấy được những nét đặc sắc về nội dung của đồng dao Nhật, qua đó hiểu thêm về giá trị, vai trò to lớn của thể loại này trong loại hình nghệ thuật dân gian nước nhà. Đồng thời đóng góp và thúc đẩy các nghiên cứu khác mở rộng và chuyên sâu hơn về Nhật Bản nói chung và đồng dao Nhật Bản nói riêng.
3. Lịch sử nghiên cứu- Tài liệu Tiếng Việt
- Tài liêu Tiếng Anh
- Tài liệu Tiếng Nhật
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu- Đối tượng nghiên cứu: Đồng dao Nhật Bản
- Phạm vi nghiên cứu
+ Phạm vi không gian: Nhật Bản
+ Phạm vi thời gian: Từ khi ra đời đến nay
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn- Ý nghĩa khoa học: Là nghiên cứu đầu tiên nhằm giới thiệu, phân tích, mở ra hướng tiếp cận đầu tiên đối với đồng dao Nhật Bản.
- Ý nghĩa thực tiễn: Giúp người đọc tiếp cận gần hơn với vẻ đẹp của loại hình nghệ thuật dân gian Nhật Bản, qua đó nâng cao ý thức coi trọng giá trị văn hóa cổ truyền của nước nhà.
6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tài liệu- Phương pháp phân tích - tổng hợp tài liệu: thấy được cái nhìn khái quát về Đồng dao và những ảnh hưởng của nó trong đời sống văn hoá tinh thần của người Nhật.
- Phương pháp lịch sử: làm rõ quá hình hình thành, tồn tại và phát triển của Đồng dao qua các thời kỳ.
- Phương pháp so sánh: phát hiện điểm tương đồng và dị biệt giữa đồng dao với các thể loại liên quan như xướng ca, bài hát cho trẻ em,…
- Nguồn tài liệu: những tài liệu giới thiệu tổng quát về đồng dao, những luận văn, tạp chí chuyên ngành về đồng dao của các nhà nghiên cứu, Hiệp hội đồng dao Nhật Bản,…Điều tra thực tế bằng việc khảo sát thông qua bảng câu hỏi, phỏng vấn sâu với đối tượng người Nhật.
7. Bố cục đề tài: Ngoài phần dẫn nhập và kết luận, luận văn dự kiến gồm 3 chương như sau:
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Khái niệm nghệ thuật dân gian, đồng dao.
1.1.2. Đặc điểm và phân loại đồng dao.
1.1.3. Phân biệt đồng dao với xướng ca và bài hát cho trẻ em (warabeuta).
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Sơ lược về Nhật Bản cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
1.2.2. Lịch sử hình thành và các giai đoạn phát triển của đồng dao.
1.2.3. Quá trình ra đời và hoạt động của tạp chí con chim đỏ - “cha đẻ” của đồng dao.
Tiểu kết chương 1
CHƯƠNG II: DẤU ẤN MỘT SỐ LỄ HỘI THỂ HIỆN TRONG ĐỒNG DAO
2.1. Giới thiệu về lễ hội Nhật Bản.
2.2. Đặc điểm của đồng dao về lễ hội.
2.3. Giá trị và chức năng của đồng dao về lễ hội.
Tiểu kết chương II
CHƯƠNG III: NHỮNG BIẾN ĐỔI CỦA ĐỒNG DAO HIỆN NAY
3.1 Bối cảnh hiện nay của đồng dao Nhật Bản.
3.2 Tư duy đồng dao Việt Nam từ sau năm 1945 đến nay.
Tiểu kết chương III
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
------------------------------------------------------------------------------------------
Em luôn mong nhận được những ý kiến đóng góp từ Thầy và các bạn.
Em xin chân thành cảm ơn.
Học viên: Hoàng Thị Vân Anh