Môn học: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Đỗ Văn Duy Thịnh
Lớp: Châu Á học 2018-2
----------------------------
Bài thực hành 1: Phân tích tên đề tài
Tên đề tài: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
- Cụm từ trung tâm: Giáo dục đại học
- Cụm từ định tố: <Phật giáo >
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Giáo dục đại học Phật giáo
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Giới hạn không gian: Thái Lan
+ Giới hạn chủ thể: Tu sĩ, sinh viên, du học sinh.
+ Giới hạn thời gian: Thời hiện đại
3. Lập sơ đồ phân tích
Hình ảnh
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Giáo dục Đại học Phật giáo >< Giáo dục Đại học Khoa học xã hội=>Rõ ràng, ít mâu thuẫn.
+ Thái Lan>< Đài Loan=> Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Thái Lan >< Việt Nam=> Không rõ ràng, mâu thuẫn? =>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
+ Truyền thống >< Hiện đại=>Không rõ ràng, mâu thuẫn?=>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
- Giả thiết nghiên cứu: Thái Lan có 2 hệ thống trường Đại học Phật giáo là Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya (MCU) và Đại học Phật giáo Mahamakut (MBU). Hai trường này do Hoàng gia Thái Lan thành lập và bảo trợ với tiền thân là Viện đào tạo chỉ dành cho các nhà sư, sau này được Bộ giáo dục Thái Lan công nhận và mở thêm các chuyên nghành khoa học xã hội và các hệ đào tạo cùng nhiều chi nhánh cho mọi đối tượng theo học.
--------------------------------------------------------------
Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ thầy và các anh chị để bài được hoàn chỉnh hơn!
Em xin chân thành cảm ơn!