Tên đề tài: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ
BÀI TẬP MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
GVHD: GS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM
HVCH: Phan Thị Mai Trâm
MSHV: 19831060112
LỚP: CA1901
-------------------------------------------------------
BÀI TẬP THỰC HÀNH 1: PHÂN TÍCH ĐỀ TÀI
Chọn 1 đề tài nghiên cứu cho mình và phân tích đề tài đã chọn:
1. Phân tích cấu trúc (NP) của đề tài.
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
3. Lập sơ đồ.
4. Xác định (các) cặp đối lập cơ bản -> xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu.
---------------------------------------------------------
BÀI LÀMTên đề tài: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ
1. Phân tích cấu trúc (NP) của đề tài.
[Chính sách du học] [< Nhật Bản> < thời Minh Trị>]
Cụm từ trung tâm: Chính sách du học
Cụm từ định tố: Nhật Bản
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu: Chính sách du học
Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: Nhật Bản
+ Thời gian: Thời Minh Trị
+ Chủ thể: Chính phủ
3. Lập sơ đồ4. Xác định (các) cặp đối lập cơ bản -> xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu.1. Chính sách du học > < Chính sách đào tạo trong nước
2. Các nước ĐNA > < Nhật Bản > < Phương Tây
3. Cuối thời Bakufu > < Thời Minh Trị > < Sau thời Minh Trị
Giả thuyết nghiên cứu: Nghiên cứu cho thấy chính sách giáo dục lâu dài của Nhật Bản thời Minh Trị là gửi du học sinh đi học để tiếp thu những văn minh, kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài để xây dựng đất nước, thông qua các chính sách của Chính phủ về việc chọn ngành, trường và nước để gửi du học sinh đến học.
Ngoài ra còn là cơ sở để góp phần lý giải cho nền văn minh hóa, cận đại hóa đất nước sau thời Minh Trị.
--------------------------------------------------------
BÀI TẬP THỰC HÀNH 2: LẬP ĐỀ CƯƠNG
Trên cơ sở phân tích đề tài, Lập đề cương chi tiết cho đề tài đã chọn.
------------------------------------------------------
BÀI LÀMCHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾTDẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tàiChính sách cơ bản và lâu dài để người Nhật nắm quyền chủ đạo trong công cuộc xây dựng đất nước đó chính là Chính sách giáo dục. Và chỉ có việc gửi học sinh ra nước ngoài du học mới có khả năng tiếp thu văn minh và kỹ thuật nước khác một cách trực tiếp và sâu sắc nhất.
Việt Nam chúng ta trong giai đoạn hội nhập cũng cần học hỏi những nền văn minh, khoa học kỹ thuật của nước ngoài để phát triển đất nước. Chính vì vậy việc nghiên cứu chính sách du học của Nhật Bản là thực sự cần thiết và quan trọng để học hỏi phương pháp hoạch định và thực thi chính sách giáo dục của Chính phủ Nhật Bản.
2. Mục đích nghiên cứuMục đích nghiên cứu là để hiểu được sự tài tình trong chính sách giáo dục của Chính phủ. Đồng thời cũng là bài học cho Việt Nam trong việc đào tạo và phát triền nhân tài cho đất nước.
3. Lịch sử vấn đề“Cải cách giáo dục Nhật Bản thời Minh Trị và vai trò của nó” – Trần Thị Tâm (Đại học Khoa học Huế).
“Nhật Bản cải cách giáo dục như thế nào” – Nguyễn Quốc Vương
“Một vài suy nghĩ về cải cách giáo dục Nhật Bản thời Minh Trị” – Đặng Thế Anh.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứuĐối tượng: Chính sách giáo dục của Chính phủ, mà cụ thể là “Chính sách du học”.
5. Phạm vi nghiên cứu:+ Giới hạn về không gian là được tiến hành nghiên cứu tại Nhật Bản.
+ Giới hạn về thời gian là trong thời Minh Trị.
+ Giới hạn chủ thể là Chính phủ.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn+ Đóng góp về khoa học: Góp phần lý giải những vấn đề của lịch sử cận đại Nhật Bản, đặc biệt là về văn minh hóa, cận đại hóa đất nước.
+ Đóng góp về thực tiễn: Giúp Việt Nam chúng ta học hỏi phương pháp hoạch định và thực thi chính sách giáo dục của Chính phủ Nhật Bản để phát triển đất nước bền vừng.
7. Khung lý thuyết và giả thuyết nghiên cứuNghiên cứu cho thấy chính sách giáo dục lâu dài của Nhật Bản thời Minh Trị là gửi du học sinh đi học để tiếp thu những văn minh, kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài để xây dựng đất nước, thông qua các chính sách của Chính phủ về việc chọn ngành, trường và nước để gửi du học sinh đến học.
Ngoài ra còn là cơ sở để góp phần lý giải cho nền văn minh hóa, cận đại hóa đất nước sau thời Minh Trị.
8. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệuPhương pháp nghiên cứu: Phương pháp hệ thống và phương pháp loại hình.
Nguồn tư liệu sơ cấp.
9. Bố cục đề tàiGồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
Chương 2: Chính sách du học của Chính phủ
Chương 3: Vai trò của du học sinh đối với giáo dục Nhật Bản.
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Các khái niệm cơ bản (Chính sách giáo dục, Du học,)
1.1.2. Các lý thuyết và hướng tiếp cận chọn sử dụng
1.2. Cơ sở thực tiễn (Chính sách giáo dục ở Nhật Bản, thời Bakufu, thời Minh Trị)
Kết luận chương 1
CHƯƠNG 2: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA CHÍNH PHỦ2.1. Chính sách du học của Chính phủ: Giai đoạn I (1868 – 1874)
2.2. Chính sách du học của Chính phủ: Giai đoạn II (1875 – 1881)
Kết luận chương 2
CHƯƠNG 3: VAI TRÒ CỦA DU HỌC SINH ĐỐI VỚI GIÁO DỤC NHẬT BẢN3.1. Tình hình du học sinh
3.2. Vai trò của du học sinh đối với sự phát triển nền giáo dục Nhật Bản
Kết luận chương 3
KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU TRÍCH DẪN
PHỤ LỤC-------------------------------------------------------------------------------
Rất mong nhận được sự góp ý của Quý thầy cô, các anh chị và các bạn trên diễn đàn để giúp em hoàn thiện bài làm tốt hơn.
Em xin cảm ơn ạ.
--------------------------------------------------------------------------------
Phan Thị Mai Trâm