BÀI TẬP THỰC HÀNH 4: XÂY DỰNG ĐỊNH NGHĨAMôn học: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Nguyễn Đoàn Quang Anh
MSHV: 19831060101
Lớp: Châu Á Học 1901
***
Yêu cầu: Xây dựng định nghĩa (trình bày theo 7 bước và lập sơ đồ)Tên đề tài: Ảnh hưởng của Trung Quốc đến sự phát triển của văn hóa Nhật Bản thời kì Heian* Xây dựng định nghĩa1. Định nghĩa : “Văn minh”
-
Định nghĩa 1: Almanach (1999), Những nền văn minh thế giới, NXB Giáo dục thì: Văn minh là trạng thái tiến bộ về cả hai mặt vật chất lẫn tinh thần của xã hội loài người, tức là trạng thái phát triển cao của nền văn hóa. Trái với văn minh là dã man.
-
Định nghĩa 2:Từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội, 1994 thì: “văn minh là nền văn hóa đã đạt tới một trình độ nhất định, với những đặc trưng riêng, tiêu biểu cho một xã hội rộng lớn, một thời đại hoặc cho cả nhân loại”.
-
Định nghĩa 3:Từ điển học sinh (NXB Giáo dục, HN 1971) thì: “văn minh là trình độ phát triển cao của nền văn hóa tinh thần và vật chất của xã hội loài người ở một giai đoạn nhất định”.
-
Định nghĩa 4: Vũ Dương Ninh: Văn minh là trạng thái tiến bộ về cả vật chất cũng như tinh thần của xã hội loài người. Văn minh còn có thể hiểu là giai đoạn phát triển cao của văn hóa cũng như hành vi hợp lí của con người.
-
Định nghĩa 5:Trần Ngọc Thêm: VĂN MINH (văn = vẻ đẹp, minh = sáng) là khái niệm mang tính quốc tế, có nguồn gốc từ phương Tây đô thị và chỉ trình độ phát triển nhất định của văn hóa chủ yếu về phương diện vật chất.
2. Phân tích định nghĩa:-
Định nghĩa 1:Ưu điểm: Xúc tích, đơn giản dễ hiểu.
Khuyết điểm:Chưa nói đến văn minh là trình độ phát triển cao của nền văn hóa tinh thần và vật chất của xã hội loài người “ở một giai đoạn nhất định”.
-
Định nghĩa 2:Ưu điểm: nêu đặc trưng theo khuynh hướng cổ điển, có tính khái quát cao
Khuyết điểm: Chưa định nghĩa một cách chính xác và đưa ra các tiêu chí cho cụm từ “đặc trưng riêng”.
-
Định nghĩa 3:Ưu điểm: Ngắn gọn, súc tích trong 1 câu,cho rằng văn minh là trình độ phát triển cao của nền văn hóa tinh thần và vật chất của xã hội loài người ở một giai đoạn nhất định.
Khuyết điểm: Chưa giải thích được một cách rõ ràng như thế nào là “trình độ phát triển cao”
-
Định nghĩa 4:Ưu điểm: Nêu đặc trưng theo khuynh hướng cổ điển, có tính khái quát cao.
Khuyết điểm: Chưa đề cập đến yếu tố về thời gian.
-
Định nghĩa 5:Ưu điểm: Nêu đặc trưng theo hướng hiện đại, dễ chấp nhận. Ngoài việc giải thích nội hàm của khái niệm tác giả còn giải thích khái niệm bằng từ nguyên học.Điều này giúp làm rõ thêm tính lịch sử của khái niệm khi được tiếp nhận tại Việt Nam và Trung Quốc.
Khuyết điểm: Để hiểu được rõ ràng vẫn cần phải biết thêm định nghĩa về văn hóa của Trần Ngọc Thêm. Điều này càng giúp hiểu rõ thêm sâu sắc sự tương đồng và dị biệt giữa hai khác niệm “văn minh” và “văn hóa”
3. Xác định những điểm tương đồng hoặc bổ sung đặc trưng mới- Điểm tương đồng:+ Văn minh là giai đoạn phát triển cao của văn hóa bao gồm cả hai phương diện vật chất và tinh thần.
+ Tồn tại trong một giai đoạn nhất định.
- Điểm khác biệt:+ Bổ sung nguồn gốc: đến từ phương Tây
+Khuynh hướng hiện hữu: ở mặt vật chấtp
4. Xác định đặc trưng giống:Đặc trưng giống: Trình độ phát triển của xã hội
5. Xác định những ngoại diên:- Văn minh
- Văn hóa
- Văn hiến
- Văn vật
6. Tìm tất cả các tiêu chí để khu biệt khái niệmLập bảng đối chiếu tiêu chí với ngoại diên của khái niệm.
Sơ đồ:
7. Tổng hợp mục 4 + 6 xây dựng thành định nghĩa:Văn minh là một trình độ phát triển nhất định trên phương diện vật chất nhằm mang lại tiện ích cho con người,mang tính đặc trưng của thời đại xuất phát từ phương Tây đô thị.
Sơ đồ:
............................................................................................................................
BÀI TẬP THỰC HÀNH 5:LẬP BẢNG SO SÁNHTên đề tài: Ảnh hưởng của Trung Quốc đến sự phát triển của văn hóa Nhật Bản thời kì Heian
Sơ đồ:
Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Thầy và các Anh/Chị để bài được hoàn chỉnh hơn!
Em xin chân thành cảm ơn!
Thông tin liên hệ:
Nguyễn Đoàn Quang Anh
Điện thoại: 0946667268
Email:quanganh747@gmail.com