Môn học: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Hồ Thuỳ Minh
MSHV: 18831064026
Lớp: Cao học Văn hóa học K19 (đợt 2)
Bài tập thực hành 1:Phân tích đề tài
Đề tài: NHÂN TỐ VĂN HOÁ TRONG VIỆC GIA TĂNG SỨC MẠNH MỀM CỦA VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỶ XXI ĐẾN NAY
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Nhân tố văn hoá] [<trong việc gia tăng sức mạnh mềm> <ở Việt Nam> <từ đầu TK 21 đến nay>]
Cụm từ trung tâm: Nhân tố văn hoá
Cụm từ định tố: trong việc gia tăng sức mạnh mềm
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Nhân tố văn hoá trong sức mạnh mềm
Chủ thể: Người Việt Nam
Không gian: Việt Nam
Thời gian: từ đầu thế kỷ 21 đến nay
3. Sơ đồ:
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu:
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Sức mạnh mềm và sức mạnh cứng
+ Ngoại giao văn hoá và ngoại giao quân sự
+ Ngoại giao văn hoá và ngoại giao kinh tế
+ Việt Nam và các nước phương Tây
-> Giả thuyết nghiên cứu: Việt Nam là một quốc gia có đầy đủ các giá trị văn hoá tiềm năng cho việc sử dụng sức mạnh mềm nhằm tăng giá trị và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, tuy nhiên những giá trị này chưa được hiểu rõ và phát huy một cách hiệu quả.