Đề tài nghiên cứu: Vai trò của Thoại Ngọc Hầu trong văn hóa Tây Nam Bộ
Chuyên đề: PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HỌC
Học viên: LÊ QUANG ĐỨC
Lớp: NCS KHÓA 9 (2015-2018)
---------------------------------
BÀI TẬP 1: PHÂN TÍCH ĐỀ TÀI
Tên đề tài: "Vai trò của Thoại Ngọc Hầu trong văn hóa Tây Nam Bộ"
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của tên đề tài:
[Vai trò của Thoại Ngọc Hầu] trong [văn hóa Tây Nam Bộ]
- Đối tượng là cụm từ trung tâm [Vai trò của Thoại Ngọc Hầu].
- Định tố [trong văn hóa Tây Nam Bộ].
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: chúng tôi nghiên cứu những đóng góp về văn hóa của nhân vật lịch sử Thoại Ngọc Hầu.
- Phạm vi nghiên cứu:
Xác định CKT:
C = Nhân vật lịch sử Thoại Ngọc Hầu (1761 – 1829)
K = Tây Nam Bộ, Việt Nam
T = Từ thế kỷ XVII đến cuối thế kỷ XIX
3. Sơ đồ cấu trúc cấp hệ của các khái niệm:
4. Các nội dung nghiên cứu cần xác định:
- Cấp zero: Văn hóa phát triển
- Đối tượng: Những biến đổi giá trị văn hóa (trong Văn hóa tổ chức cộng đồng, trong Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên, trong Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội) từ vai trò của Thoại Ngọc Hầu
- Chủ thể: Nhân vật lịch sử Thoại Ngọc Hầu
- Không gian: Miền Tây Việt Nam
- Thời gian: từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX
- Các nội dung đối lập cần nghiên cứu và so sánh:
+ Văn hóa tổ chức cộng đồng của Nam Bộ trước 1802 (thế kỷ XVII) và sau 1802 (thế kỷ XIX)
+ Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên của Nam Bộ trước 1802 (thế kỷ XVII) và sau 1802 (thế kỷ XIX)
+ Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội của Nam Bộ trước 1802 (thế kỷ XVII) và sau 1802 (thế kỷ XIX)
+ Nhân vật lịch sử Thoại Ngọc Hầu và các nhân vật lịch sử Nguyễn Hữu Cảnh, Lê Văn Duyệt…