Môn: Phương pháp nghiên cứu văn hóa học
GVHD: GS.VS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: Nguyễn Thị Thu Vân
Lớp: Cao học Văn hóa học K18A
MSHV: 176031064010
BÀI TẬP THỰC HÀNH 1
Tên đề tài: CHỮ “TÍN” TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGƯỜI HOA Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TỪ GÓC NHÌN VĂN HÓA
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của tên đề tài:
Cụm từ trung tâm: Chữ "Tín" trong hoạt động kinh doanh.
Cụm từ định tố: Của người Hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh từ góc nhìn văn hóa
2. Xác định đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu: Chữ "Tín" trong hoạt động kinh doanh
Chủ thể: Người Hoa.
Phạm vi không gian: Thành phố Hồ Chí Minh.
Thời gian: Toàn thời.
3. Lập sơ đồ:
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
Cặp đối lập cơ bản
- Truyền thống >< hiện đại.
- Đạo đức >< phi đạo đức.
- Uy tín >< bất tín.
* Nội dung cần đi sâu nghiên cứu:
- Tìm hiểu đặc điểm hoạt động kinh doanh của người Hoa; Những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công trong hoạt động kinh doanh của cộng đồng người Hoa.
- Sự biến đổi của chữ "Tín" trong hoạt động kinh doanh của người Hoa hiện nay.
BÀI TẬP THỰC HÀNH 2: Lập đề cương
Tên đề tài: CHỮ “TÍN” TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGƯỜI HOA Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TỪ GÓC NHÌN VĂN HÓA
A. DẪN NHẬP:
1. Lý do chọn đề tài:
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn:
2.1. Ý nghĩa khoa học:
2.2. Ý nghĩa thực tiễn:
3. Mục đích nghiên cứu:
4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu:
5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề:
6. Phương pháp nghiên cứu:
B. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ ĐẶC ĐIỂM ĐỊNH CƯ CỦA CỘNG ĐỒNG NGƯỜI HOA:
1.1. Cơ sở lý luận.
1.1.1. Các thuật ngữ khoa học.
1.1.2. Lý thuyết tiếp cận.
1.1.3 Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu.
1.2. Đặc điểm định cư của cộng đồng người Hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh.
1.2.1. Lược sử định cư.
1.2.2. Đời sống văn hóa xã hội.
1.2.3. Nhân cách ứng xử và tâm lý cộng đồng.
Tiểu kết chương 1:
1.3. Việc nghiên cứu được khái quát bằng sơ đồ 1 và sơ đồ 2.
Sơ đồ 1: Khung lý thuyết
Sơ đồ 2: Mô hình thiết kế nghiên cứu
CHƯƠNG 2: VẤN ĐỀ CHỮ TÍN TRONG VĂN HÓA KINH DOANH CỦA NGƯỜI HOA TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH:
2.1. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của người Hoa.
2.1.1. Cơ cấu kinh tế hộ gia đình.
2.1.2. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ kinh tế hộ gia đình đến xí nghiệp tư nhân và công ty.
2.2. Những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công trong hoạt động kinh doanh của cộng đồng người Hoa.
2.2.1. Sự đóng góp của mạng lưới bang hội.
2.2.2. Sự cố kết cộng đồng.
2.2.3. Sự kiên trì và nhẫn nại.
2.2.4. Trọng thị và chiêu đãi khách hàng.
2.2.5. Vai trò của chữ tín trong sự thành công trong kinh doanh.
2.2.5.1. Tầm quan trọng của chữ tín trong hoạt động kinh doanh.
2.2.5.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa kinh doanh: Dưới góc nhìn không gian, thời gian và chủ thể để phân tích.
Tiểu kết chương 2
CHƯƠNG 3: ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA KINH DOANH CỦA NGƯỜI HOA TỪ GÓC ĐỘ CHỮ TÍN:
3.1. Đặc điểm văn hóa kinh doanh của người Hoa góc độ chữ tín.
3.2. Chữ tín của người Hoa trong hoạt động kinh doanh hiện nay.
C. KẾT LUẬN: