Yêu đồng tính trong giới trẻ hiện nay dưới góc nhìn văn hóa
Đã gửi: Thứ 4 23/01/13 21:47
Bài tập 1
Chọn một phạm vi đề tài, xác định các cập phạm trù đối lập trong đề tài, dùng phương pháp dịch lý để phân tích đề tài.
1. Lựa chọn tên đề tài
1.1. Chọn phạm vi đề tài
Hiện tượng yêu đồng tính
1.2. Xác định (các) cặp phạm trù đối lập (các ><) trong đề tài
- Yêu đồng tính (nam + nam; nữ + nữ) > < yêu dị tính (nam + nữ)
- Yêu đồng tính do bệnh lý (lệch lạc tình dục) > < Yêu đồng tính do học đòi theo phong trào
- Yêu đồng tính trong giới trẻ > < yêu đồng tính trong giới khác
- Chấp nhận hiện tượng yêu đồng tính > < kỳ thị của cộng đồng với hiện tượng yêu đồng tính
- Yêu đồng tính dưới góc nhìn xã hội (xem xét các yếu tố về tâm lý học, bệnh lý học, ảnh hưởng đến xã hội, điều chỉnh pháp luật …) > < Yêu đồng tính dưới góc nhìn văn hóa (cách người đồng tính ứng xử với gia đình, cộng đồng, cách người đồng tính ứng xử với nhau trong tình yêu …)
1.3. Vận dụng phương pháp dịch lý
- Kiểm tra tính tương hiện
Tạo hóa ban đầu sinh ra loài người gồm 2 giới là nam và nữ, trong quá trình tiến hóa và phát triển do nguyên nhân sinh học nào đó đã sản sinh ra một giới khác gọi là giới thứ 3, dù trước đây chưa được phổ biến và công khai nhưng thực tế nó vẫn tồn tại cho đến nay. Trong giới nam hay giới nữ đều có người đồng tính.
- Kiểm tra tính tương hóa
+ Tĩnh sinh động: Một thời gian dài yêu đồng tính bị xem là “bệnh hoạn”, những người yêu đồng tính luôn dấu diếm giới tính (bị lệch lạc) của mình, nhưng thực tế hiển nhiên về giới tính của họ không thể thay đổi, khi xã hội ngày càng rộng mở, dễ chấp nhận những cái mới hơn, thì những người đồng tính bắt đầu “trỗi dậy” thể hiện tình yêu của mình một cách công khai, buộc xã hội phải suy nghĩ lại rằng có một giới tính khác đang tồn tại
+ Động sinh tĩnh: Xã hội Việt Nam vốn âm tính nên bảo thủ, tuy nhiên cũng chính tính nữ này mà trong ứng xử luôn uyên chuyển. Đối với vấn đề đồng tính, từ việc định kiến khó chấp nhận, đi đến những tranh cải và hiện nay trong xã hội Việt Nam có nhóm người định kiến, có nhóm người chấp nhận nhìn nhận người đồng tính và chấp nhận tình yêu của họ như một nhu cần thiết của con người, đồng thời xã hội cũng đặt ra với người đồng tính một đòi hỏi là họ làm sao để được gia đình, cộng đồng xã hội chấp nhận rộng rãi.
- Kiểm tra tính hướng hòa
Nghiên cứu vấn đề yêu đồng tính trong giới trẻ hiện nay để lý giải những giá trị trong xã hội hiện đại, để tìm ra hướng ứng xử đúng đắn giữa người đồng tính với cộng đồng và giữa cộng đồng với người đồng tính.
1.4. Tên đề tài phù hợp
Yêu đồng tính trong giới trẻ hiện nay dưới góc nhìn văn hóa
2. Phân tích đề tài
2.1. Xác định các từ khóa trong tên đề tài
Yêu đồng tính (động từ), giới trẻ (chủ từ), góc độ văn hóa (túc từ).
Đối tượng nghiên cứu: hiện tượng những người trẻ yêu đồng tính
Không gian: Trong xã hội Việt Nam
Thời gian: Hiện nay
Phương tiện để nghiên cứu: dưới góc nhìn của văn hóa.
2.2. Sơ đồ cấu trúc đề tài
Chọn một phạm vi đề tài, xác định các cập phạm trù đối lập trong đề tài, dùng phương pháp dịch lý để phân tích đề tài.
1. Lựa chọn tên đề tài
1.1. Chọn phạm vi đề tài
Hiện tượng yêu đồng tính
1.2. Xác định (các) cặp phạm trù đối lập (các ><) trong đề tài
- Yêu đồng tính (nam + nam; nữ + nữ) > < yêu dị tính (nam + nữ)
- Yêu đồng tính do bệnh lý (lệch lạc tình dục) > < Yêu đồng tính do học đòi theo phong trào
- Yêu đồng tính trong giới trẻ > < yêu đồng tính trong giới khác
- Chấp nhận hiện tượng yêu đồng tính > < kỳ thị của cộng đồng với hiện tượng yêu đồng tính
- Yêu đồng tính dưới góc nhìn xã hội (xem xét các yếu tố về tâm lý học, bệnh lý học, ảnh hưởng đến xã hội, điều chỉnh pháp luật …) > < Yêu đồng tính dưới góc nhìn văn hóa (cách người đồng tính ứng xử với gia đình, cộng đồng, cách người đồng tính ứng xử với nhau trong tình yêu …)
1.3. Vận dụng phương pháp dịch lý
- Kiểm tra tính tương hiện
Tạo hóa ban đầu sinh ra loài người gồm 2 giới là nam và nữ, trong quá trình tiến hóa và phát triển do nguyên nhân sinh học nào đó đã sản sinh ra một giới khác gọi là giới thứ 3, dù trước đây chưa được phổ biến và công khai nhưng thực tế nó vẫn tồn tại cho đến nay. Trong giới nam hay giới nữ đều có người đồng tính.
- Kiểm tra tính tương hóa
+ Tĩnh sinh động: Một thời gian dài yêu đồng tính bị xem là “bệnh hoạn”, những người yêu đồng tính luôn dấu diếm giới tính (bị lệch lạc) của mình, nhưng thực tế hiển nhiên về giới tính của họ không thể thay đổi, khi xã hội ngày càng rộng mở, dễ chấp nhận những cái mới hơn, thì những người đồng tính bắt đầu “trỗi dậy” thể hiện tình yêu của mình một cách công khai, buộc xã hội phải suy nghĩ lại rằng có một giới tính khác đang tồn tại
+ Động sinh tĩnh: Xã hội Việt Nam vốn âm tính nên bảo thủ, tuy nhiên cũng chính tính nữ này mà trong ứng xử luôn uyên chuyển. Đối với vấn đề đồng tính, từ việc định kiến khó chấp nhận, đi đến những tranh cải và hiện nay trong xã hội Việt Nam có nhóm người định kiến, có nhóm người chấp nhận nhìn nhận người đồng tính và chấp nhận tình yêu của họ như một nhu cần thiết của con người, đồng thời xã hội cũng đặt ra với người đồng tính một đòi hỏi là họ làm sao để được gia đình, cộng đồng xã hội chấp nhận rộng rãi.
- Kiểm tra tính hướng hòa
Nghiên cứu vấn đề yêu đồng tính trong giới trẻ hiện nay để lý giải những giá trị trong xã hội hiện đại, để tìm ra hướng ứng xử đúng đắn giữa người đồng tính với cộng đồng và giữa cộng đồng với người đồng tính.
1.4. Tên đề tài phù hợp
Yêu đồng tính trong giới trẻ hiện nay dưới góc nhìn văn hóa
2. Phân tích đề tài
2.1. Xác định các từ khóa trong tên đề tài
Yêu đồng tính (động từ), giới trẻ (chủ từ), góc độ văn hóa (túc từ).
Đối tượng nghiên cứu: hiện tượng những người trẻ yêu đồng tính
Không gian: Trong xã hội Việt Nam
Thời gian: Hiện nay
Phương tiện để nghiên cứu: dưới góc nhìn của văn hóa.
2.2. Sơ đồ cấu trúc đề tài