[justify]Mình thừa nhận những gì hienhiendichsac nói là hoàn toàn hợp lý. Mình rất trân trọng điều đó. Bởi vì, mình cũng là một tín đồ Phật giáo, nhưng chưa cạo đầu và khoác y!
Tuy nhiên, quan điểm của thaouyen cũng có cái lý của nó. Đó cũng có thể chỉ là hình thức. Bởi vì đã quyết tâm tu tức là quyết tâm dứt bỏ trần tục.
Riêng Hoàng, Hoàng cũng có quan điểm của mình: "Đi tu, cạo đầu và khoác y".
Thứ nhất: "Tu", mình tu tâm, tu tánh còn gọi là tu thân, khẩu, ý và dứt bỏ tham, sân, si. Vấn đề này có thể dành cho tất cả các tín đồ Phật giáo. Có nghĩa là những người này "tu" nhưng không cần cạo đầu, ta còn gọi là cư sĩ hay phật tử. Họ có cuộc sống trần tục, có gia đình, có vợ con, họ làm kinh tế... nhưng lòng họ luôn hướng Phật, họ thích làm việc lành và tránh ác. Như thế cũng gọi là "tu" rồi.
Thứ hai: "Cạo đầu và khoác y", đó là yếu tố để ràng buộc bản thân. Cái này thuộc về sư sãi hay chư tăng. Nếu đã biết mình đang cạo đầu và đang mang trên mình là y Phật thì tự dưng họ biết khắc phục mọi tham lam, dục vọng và một lòng hướng Phật. Có những lúc lòng tham tột cùng hay dục vọng đang trỗi dậy, nhưng chính y casa, chính hình tướng của họ sẽ mách bảo họ không nên làm việc đó. Nếu làm việc đó thì sẽ gánh quả xấu.
Ngày nay, cạo đầu không có nghĩa là "tu" đâu! Đó có thể là mode đó thôi.
Có câu vui "tu đâu cho bằng tu nhà, kính cha hiếu mẹ mới là chân tu".
[/justify]