gửi bởi tutran » Thứ 4 12/10/11 8:10
Tất cả các bạn đúng là những nhà nghiên cứu, những nhà khoa học nhỏ. Các lập luận và dữ liệu đưa ra đều có những phần thuyết phục nhất định.
Ở đây, tôi ko trình bày theo những nguyên lý " bức xạ, hay tần sóng" đầy tính khoa học thực dụng như các ban, mà xin trình bày quan điểm một cách chung nhất, ngắn gọn nhất của Phật giáo về cỏi âm nhé:
thứ nhất, đạo Phật luôn quan niệm, trong cái vũ trụ này( bao gồm rất nhiều hệ mặt trời-và tất cả đó cũng chỉ nằm trong "Tam Giới", một tiểu thể giới mà trong đó có trái đất này, có con người chúng ta) có 6 đường ( lục đạo chúng sanh): đó là Trời, người, Atula( quỷ-thần), súc sinh(annimal), ngạ quỷ( các loài quỷ đói, hồn ma) và địa ngục( nơi những người ác nhất phải trả nợ cho những việc làm đọc ác của mình)
Trạng thái " cỏi âm" có thể là trời, atula và ngạ quỷ. Nếu lấy thế giwos con người làm trung tâm, làm điểm xuất phát, thì sau khi chết, thể xác sẽ tan hoại-trở về với các yếu tố của thế giới hửu cơ; phần phi thể xác( có thể tạm hiểu là linh hồn)sẽ tồn tại ở một tràgj thái đặc biệt, Phật giáo gọi là " thân trung ấm", nó gần như cái bóng của ta hiện lên trên bức tường khi có énh đèn, hay phản chiếu xuống mặt đường khi ta bước đi giửa buổi trua hè . Trạng thái này thường tồn tại một thời gian từ 1-49 ngày( ngoại trừ nhực người cực kỳ thánh thiện hay cực kỳ ác độc). Trong vòng 49 ngày đó, cái " linh hồn đó"- một mặt vẫn lưu giửu được tất cả những ký ức, tình cảm về đời sống của mình trước đó, nghĩa là vè tình cảm, tinh thần...vẫn hoàn toàn giống với khi còn sống( vì vậy, trong thời gian 49 ngày này, người việt nam luôn coi trọng việc nhang khói, thờ cúng, làm các việc công đức để gửi những công đức này cho người chết-vì họ vẫn lui tới thường xuyên ở mộ-nơi mà họ đinh ninh rằng xác thân của ta đang nằm cũng như về nhà, thăm viếng mọi người trong gia đình...). Cũng chính vì vậy, trong thời gian này, cái linh hồn đó vẫn bị các "quan niệm , suy nghĩ xưa nay" của mình chi phối, đặc biệt là những hành động, lời nói, suy nghĩ lành hay dữ mà cả đời họ đã gây ra chi phối, tác động.
có thể hiểu một cách máy móc là, đây là thời gian mà các việc làm, suy nghĩ, quan niệm lành, dữ...của họ " cộng trừ " lẫn nhau, và đưa ra một đáp số cuối cùng. Đáp số đó, kết hợp với " các duyên từ nhiều đời trước" một lần nửa sẹ có một cuộc " hội chẩn" để quyết định cái linh hồn đó sẽ đi về đâu sau khi kết thúc 49 ngày.( Đầu thai trở lại).
-nếu đáp số và các duyên là cực dương, họ sẽ đi về thế giới cao hơn, hạnh phúc hơn, sung sướng hơn: cổi trời, cỏi người
-nếu đáp số đó là trung bình, thường là có nhiều công lao những cũng nhiều tội ác, ( ví dụ: tướng cướp, nhưng chỉ cướp giết nhà giàu, các quan vô lại...để giúp cho dần nghèo chẳng hạn...), họ sẽ sinh về thế giới quỷ thần ( atula), thế giới này, họ sống ở các đền, miếu, có quyền lực, có phép thuật, nhưng thường hung dữ, xấu xí...
-nếu đáp số là âm, cùng với những quan điểm, quan niệm ngu si, sai lầm, cách nhìn nhận vấn đề bậy bạ( tà kiến), họ sẽ sinh về thế giới của animal( súc sanh- biểu tượng của ngu si)
-nếu đáp số là cực âm, cùng với tâm lý tham lam, keo kiệt ( bỏn sẻn), ho sẽ sinh về thế giớ của các hồn ma, các quỷ đói, ko nhà không cửa, không nơi nương tựa, luẩn quẩn ở đầu đường xó chợ, một đám thanh niên nhậu xỉn, ói mửa ra đường là thức ăn đối với những loài này, hoặc mong nhờ người ta cúng cô hồn để đến giành giật, cấu xé nhau.
Vì vậy mà trong văn tế thập loại của Nguyên du, cụ có nói: "Đoàn vô tự lạc loài nheo nhóc,Quỷ không đầu đứng khóc đêm mưa...Hoặc là ẩn ngang bờ dọc bụi
Hoặc là nương ngọn suối chân mây
Hoặc là điếm cỏ bóng cây
Hoặc là quán nọ cầu này bơ vơ
Hoặc là nương thần từ Phật tự
Hoặc là nhờ đầu chợ cuối sông
Hoặc là trong quãng đồng không
Hoặc nơi gò đống hoặc vùng lau tre...
Nghe gà gáy tìm đường lánh ẩn
Tắt mặt trời lẩn thẩn tìm ra
Lôi thôi bồng trẻ dắt già
Có khôn thiêng nhẽ lại mà nghe kinh.
Nhờ phép Phật siêu sinh tịnh độ
Phóng hào quang cứu khổ độ u
Rắp hòa tứ hải quần chu
Não phiền trút sạch oán thù rửa không.
Cỏi âm mà người ta đề cập chủ yếu là thế giới này, ta phải hiểu, sau 49 ngày, "cái hồn kia" sẽ phải lên đường tìm một trạng thái mới, và với những người bị chết một cách oan uổng, mang nặng những mối hận thù, quyết phải trả cho bằng được, nhiều khi đáp án của họ là DƯƠNG, họ sẽ được tái sinh làm người, nhưng không, họ từ chối, họ vẫn lẫn trốn ở cầu, ở cống hay ngon cỏ chânmaay, để tìm cơ hội báo thù. Và Lễ giải oan-bạt nghiệp( bạt độ) của Phật giáo có ý nghĩ thức tỉnh những linh hồn này, làm cho họ hiểu " oán thù không thể hóa giải được hận thù mà chỉ làm hận thù thêm nặng, và khuyên họ hảy tha thứ, thương yêu và chấp nhận một cuộc sống mới...CÁC BẠN, CÓ AI CÓ HỨNG THÚ TÌM HIỂU VỀ Ý NGHĨA CỦA LỄ BẠT ĐỘ GIẢI OAN, XIN MỜI ĐẾN CHÙA GIÀ LAM-498/11 LÊ QUANG ĐỊNH, P1, GÒ VẤP VÀO ĐÊM 14/10 ÂM LỊCH HẰNG NĂM ĐỂ THAM DỰ. NÓ THỰC SỰ Ý NGHĨA, LÀM CHO HÀNG NGÀN NGƯỜI THAM DỰ PHẢI THỨC TỈNH, RƠI NƯỚC MẮT)
trên đây chỉ là những quan điểm rất chung chung, ngắn gọn theo phật giáo về cỏi âm. Chia nhỏ ra, trong mổi thế giới, hồn ma, quỷ đói chẳng hạn, cũng có hàng trăm hàng ngàn tiểu loại khác nhau, tùy theo sự khác biệt.
Xin hãy cho ý kiến của các bạn.