"TM. is dead"

Nơi giới thiệu những sự kiện, những hình ảnh, những cảm nhận... về các chuyến đi của các thành viên Trung tâm và/hoặc Khoa Văn hóa học đến các địa phương trong nước và quốc tế...

"TM. is dead"

Gửi bàigửi bởi phuong-nguyen » Thứ 3 06/05/08 9:33

Đó là tin nhắn của một người bạn gửi cho mình trong chuyến đi Mũi né tuần trước của bọn mình.
Tôi muốn chia sẽ lại với các bạn để mong rằng trong chúng ta không ai rơi vào hoàn cảnh này.
Tôi đã đi với cô ấy nhiều lần, nhưng chưa có lần nào lại rơi vào cảnh đáng giận như vậy.
Những lần trước chọn xe của các công ty du lịch lữ hành khác ở khu Tây ba lô, tất cả đều tạm ổn. Tôi cũng đã thử đi vài lần bằng dịch vụ xe ở bến xe miền Đông, nhưng với người nước ngoài thì sau một lần cô ấy không dám đi nữa vì hãi quá, việc xe phóng nhanh, đón khách dọc đường làm cô ấy kinh hoàng. Lần cuối cùng còn được một hành khách nam sau lưng gác nguyên bàn chân lên tay vịn ghế cô ấy suốt chuyến đi.

Lần này vì để tiện cho một số người đi cùng nên tôi nói cô ấy thử chọn hãng xe TM.Brother xem sao dù tôi không thích hãng này lắm do cách đây vài năm, một người bạn Nhật của tôi sử dùng xe này đi Đà Nẵng và kết quả là phải ở lại thêm 12 tiếng tại Phan Thiết trong khi hành lý đã theo xe ra Nha Trang trước, ra Nha Trang phải chờ thêm 12 tiếng nữa để có chuyến đi Đà Nẵng. Có thể do người bạn này không biết xe khởi hành hay thế nào, nhưng tôi cũng đã đặt câu hỏi cho cách chăm sóc khách hàng của họ khi thấy thiếu người trên xe.

Trên vé ghi xe sẽ khởi hành lúc 8h sáng ngày 01 tháng 5, chúng tôi đã có mặt lúc 7h45 theo yêu cầu. Sáng đó đi 3 người, còn lại 3 người sẽ đi vào ngày hôm sau.
Khoảng 8 h hơn xe đến văn phòng ở đường Phạm Ngũ Lão, chúng tôi được hướng dẫn lên xe ổn định chỗ nằm (dù mua vé ngồi nhưng chắc dư xe nằm nên họ cho đi xe này). Trên xe cũng đã có nhiều hành khách nhưng chỗ trống vẫn còn, lát sau thêm vài khách nữa cho đủ. Xe bắt đầu lăn bánh, coi ra cũng không tệ dù đã trể hơn 30 phút so với giờ chuẩn.
Nhưng lạ quá, chiếc xe chỉ thực hiện một vòng lăn bánh quanh công viên rồi lại trở về đậu ở Bùi Viện. Nghĩ thầm chắc là đón thêm khách ở đây. Thế là yên tâm chờ, nhưng chờ mãi đến 9h30 mà xe vẫn ở mãi một chỗ, khách mới cũng không thấy. Mọi người đã bắt đầu sốt ruột chẳng biết chuyện gì.
Người bạn rất bực, cô ấy là người Pháp nhưng cũng nói tiếng Việt được chút ít, tự lên hỏi tài xe khi nào xe đi? thì nhận được câu trả lời "đi liền". Mãi vẫn không đi, 10 phút sau xe chuyển bánh, nhưng lạ quá, lại chỉ vòng từ Bùi Viện về văn phòng chính ở Đề Thám và tiếp tục nằm ở đó.
Đến lúc này thì không chỉ một mình người bạn mà một vài khách tây cũng đã xuống phàn nàn với quản lý của văn phòng. Chẳng ai bận tâm. Chỉ có một nguyên nhân là nhà xe chưa cho lệnh khởi hành vì chưa nhận đủ tiền vé của hành khách từ các đại lý của công ty. Trên xe ai cũng đã phải trả tiền từ lúc mua vé, vậy đó có phải là vấn đề mà hành khách phải đợi thêm 2 giờ đồng hồ nữa không?
Người bạn nói với các nhân viên trong văn phòng là phải có họp ở Phan Thiết thì nhận được câu trả lời rằng "không sao, sẽ kêu xe chạy nhanh hơn??"
Cuối cùng cũng ra được đến Phan Thiết sau hơn 2 giờ khởi hành trễ nhưng chẳng một lời giải thích nào ừ phía nhà xe. Ngày hôm sau, sau khi xong việc cả ba đón xe buýt ra Mũi Né.

Vé của nhóm sẽ về vào 1.30 chiều ngày 4 tháng 5, nhưng vì và một người khác đi cùng có việc nên muốn về trước. Thế là sáng ngày 3/5 tôi và cô bạn ra văn phòng để hỏi xem có chỗ để về không.
Anh nhân viên nói tiếng Anh kha khá, cô bạn trình bày việc trên biên lai ghi vé cho 3 người, nay muốn về trước 2 người có chỗ không. Thì anh ấy hỏi vé đâu?? Đưa đây xem. Cô bạn rất ngạc nhiên! Không có vé, người bán chỉ đưa một tờ biên nhận như vậy và khi đi đã không có vấn đề gì. Thế là anh này bắt đầu lớn tiếng nói phải có vé chính quy vì mua khứ hồi?? Rất mềm dẽo nhiều lần cố giải thích là chỉ có mỗi tờ biên nhận này mặc dù mua ở VP Phạm Ngũ Lão, nhưng biên nhận lại là TM.Brother ở Đỗ Quang Đấu, cô bạn người Pháp thì làm sao mà biết được khi mua. Thế là chúng tôi nói anh ta hãy kiểm tra với văn phòng chính về code của biên nhận. Sau đó chúng tôi nói muốn confirm vé cho 3 người đi sau, những người này thì lại được vé chính quy khứ hồi mặc dù mua cùng lúc. Cô bạn có hỏi ngay lúc mua nhưng người bán vé nói không sao. Lại còn dặn ra đến Mũi né chỉ cần gọi điện thoại confirm với mã số vé là được. Người này còn ghi lại mã số của những vé này trên biên nhận để mình confirm. Thế là anh ta bắt bẽ tại sao 3 người này có vé mà 3 người thì không?
Một điều thật nực cười rằng khi tôi nói nhân tiện confirm vé cho họ thì anh ta hỏi vé đâu đưa xem. Tôi bảo không giữ, nhưng có code thì anh ta khăng khăng không chịu, đòi phải về lấy vé ra cho xem. Cô bạn hỏi có phải gọi điện thoại cũng có thể confirm vé không? thì anh ta nói đúng, nhưng bây giờ vì đã ở đây rồi nên muốn confirm thì phải đưa vé cho xem???? Khó hiểu lại thêm khó hiểu. Giọng nói anh này bắt đầu gắt gỏng hơn nữa, cô ấy không muốn làm việc với anh ta nữa nên lấy lại biên nhận để chuyển qua một nhân viên nữ bên cạnh. Người này theo dõi từ đầu và hiểu hết toàn bộ sự việc.
Anh ta ngồi kế bên tiếp tục lớn tiếng nào là nói gì không hiểu, lúc đổi vé, lúc confirm??? Tôi cố gắng giải thích lại trong khi cô bạn một lần nữa giải thích với người nữ nhân viên.
Bạn biết anh ta nói gì??
"Thôi im đi, đừng có bày đặt nói tiếng Anh nữa". Lần đầu tiên tôi nghe một người trong vai trò phục vụ khách hàng nói khách hàng im miệng.
Thậm chí anh ta còn quát cô bạn mình "Vui lòng ngồi xuống ghế - Sit down please!" nhưng với thái độ kể cả.
Tôi chỉ nói với anh ta một câu rằng "anh nên chọn một nghề khác để làm và chúng tôi không bao giờ sử dụng dịch vụ này nữa"
Sau những rắc rối, chúng tôi quyết định chỉ hỏi việc chuyển vé, việc confirm sẽ làm sau.
Người nữ nhân viên bảo chúng tôi về, sẽ gọi điện báo nếu có chỗ hoặc chúng tôi có thể gọi lại sau vài tiếng để biết vì có thể cô ấy bận không gọi được và ra đổi vé lại.

Chuyện đến đây vẫn chưa kết thúc.
Chúng tôi gọi lại sau 2 tiếng thì được biết có chỗ về, ra đổi vé và được dặn là chờ trước khách sạn lúc gần 1h để có xe đến đón.
Cơm trưa xong đã gần 1h, chúng tôi vác túi ra chờ trước khách sạn trong cái nắng gắt. Đến 1h30 chẳng thấy gì nên đành vào sân vườn của khách sạn ngồi võng cho đỡ nắng. Người bạn đi về cùng sốt ruột vì cô ấy cũng có việc cần về sớm. Cô ấy gọi điện thì được nói chờ chút, xe đang kẹt trên đường về do một tai nạn gây tắc đường (báo có đăng việc này). Lúc này xe của một hãng khác cũng đón khách ở cùng khách sạn đã đến đón khách và đi. Chúng tôi ngồi đến hơn 2h cũng chẳng thấy gì.
Cô bạn của tôi rất ngạc nhiên khi thấy tôi trở về phòng, vì cô ấy nghĩ chúng tôi đã khời hành từ lâu rồi.
Mọi người lấy xe máy chở chúng tôi ra văn phòng.
Có rất nhiều người đang chờ xe như chúng tôi.

Các bạn biết. Đến 5h chiều chúng tôi mới lên được xe để tiến về Thành phố.
Lại xảy ra một việc nữa.
Khi xe rời văn phòng chừng 1km, tự nhiên chúng tôi thấy xe quay đầu lại hướng về văn phòng, vài người cười ồ, chắc là mệt mỏi quá nên cũng phó mặc sự việc.
Khi xe dừng lại một hành khách nữ từ trên xe xuống vào văn phòng và sau đó thì anh nhân viên lúc sáng tiến lên xe, đi dọc một vòng nhìn vào mặt từng người khách một như muốn tìm gì đó và hỏi "Anh chị nào nhặt được ví của người khách nữ này thì cho xin lại???"
Chúng tôi không có ý kiến gì bình luận nữa.
Đó là một chuyến đi để tôi có thể hiểu mình là "thượng đế" như thế nào. Hôm qua đọc bài "Thử môt lần làm Tây ba lô" của Công Nhật trên báo tuổi trẻ cười tôi càng hiểu rõ tại sao 70% khách du lịch một đi không trở lại với những kiểu phục vụ thế này.
10h tối chúng tôi xuống xe.
9 giờ đồng hồ cho chặng đường không đến 250 km.

Bạn muốn thử, xin mời đến với TM....

(cô bạn tôi cuối cùng đã xuống xe TM chấp nhận ở lại một ngày nữa để về bằng xe lửa. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra ở ngày hôm sau, chỉ thấy cô ấy gửi thêm một dòng nhắn "i m so MAD, got off bus now and will come back by train tomorrow")
"Học để làm người"
Hình đại diện của thành viên
phuong-nguyen
 
Bài viết: 17
Ngày tham gia: Thứ 7 12/01/08 18:55
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: "TM. is dead"

Gửi bàigửi bởi xixon1 » Chủ nhật 29/06/08 21:52

bạn ơi, làm ơn cho xin luôn tên và địa chỉ văn phòng chính của cái công ty đó đi để mọi người khỏi bị lừa nữa.
Cám ơn.
Ngồi trên đá , phải 3 năm mới nóng..
tục ngữ Nhật bản
RANDOM_AVATAR
xixon1
 
Bài viết: 56
Ngày tham gia: Thứ 3 08/01/08 13:57
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần


Quay về Nhật ký các chuyến đi

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến2 khách

cron