Mời thành viên đại gia đình VHH tham gia bút đàm
Trong một đề tài “sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống của một dân tộc thiểu số ở miền Trung (Raglai), đã có nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh vấn đề ngôn ngữ (chữ viết) của họ:
1. Cần tổ chức đưa vào chương trình giảng dạy (chữ viết) cho con em của họ trong các lớp học, cấp học.
2. Chỉ cần hướng dẫn, bồi dưỡng cho cán bộ (không phân biệt dân tộc) từ thôn, tổ trở lên hiện đang công tác tại các địa bàn có dân tộc này cư trú.
3. Chỉ hướng dẫn cho các nhóm nghiên cứu để văn bản hoá (sử dụng mẫu chử la tinh phiên âm) các tác phẩm ngữ văn: dân ca, ca dao, thành ngữ, truyện cổ, sử thi…
4. Không cần, với xu hướng toàn cầu hoá hiện nay, chỉ cần lưu trữ bằng dữ liệu số các tác phẩm của họ để làm tài liệu nghiên cứu.
Về góc độ khoa học, chúng tôi rất mong các bạn trong đại gia đình Văn hoá học hãy nêu ý kiến của mình về 4 giải pháp trên và chính kiến của các bạn.