Văn hóa đi đường, đó là một vấn đề quá lớn. Ở đây tôi chỉ xin nêu ra một khía cạnh nhỏ trong chuyện đi đường của chúng ta, đó là: Nhường lối cho người rẽ phải.
Luật giao thông đường bộ nước ta qui định, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, xe 2 bánh được phép rẽ phải khi đèn đỏ. Tại sao vậy?
Lưu lượng xe tham gia giao thông trên địa bàn thành phố công nghiệp lớn nhất nước này luôn luôn trong tình trạng quá tải. Để khắc phục phần nào nạn kẹt xe, Luật giao thông đường bộ đã cho phép xe 2 bánh tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM, khi đến ngả tư (hay ngả năm, ngả sáu…) được phép rẽ phải để giảm bớt lượng xe bị dồn lại.
Thế nhưng thực tế, không mấy người có nhu cầu rẽ phải lại rẽ được. Không phải vì sợ Cảnh sát giao thông (bởi luật đã cho phép rẽ) mà vì không thể len qua khỏi biển người phía trước.
Bản thân tôi mỗi lần muốn rẽ phải, tôi đều bật đèn xi-nhan xin đường trước, thế nhưng chưa bao giờ tôi được nhường lối để rẽ. Có người không đợi được, đã bấm còi để người phía trước biết mà nhường lối, nhưng người phía trước chỉ ngoái đầu lại nhìn xem ai bấm còi và... thản nhiên chờ đèn xanh tiếp.
Không biết có quá lắm không nếu tôi nói rằng tôi chưa từng được thấy một trường hợp nào đỗ xe chờ đèn đỏ mà có biểu hiện cho thấy anh/chị ta muốn nhường đường cho những người rẽ phải. Và tôi cũng chưa từng được ai nhường lối cho mình rẽ dù mình đã phát tín hiệu rẽ.
Nói như vậy các bạn đừng vội hỏi rằng tôi là ai mà người khác phải nhường đường. Không chỉ riêng bản thân tôi, mà tất cả những người tham gia giao thông có nhu cầu quẹo phải cũng thế. Chỉ khi còn tín hiệu đèn xanh, hay đèn đỏ vừa bật lên, thì bạn mới rẽ được, còn nếu khi bạn đến chốt đèn mà đèn đã đỏ thì chắc chắn bạn sẽ bị “ngập” trong biển người, không còn lối trống để mà rẽ phải. Điều này khiến những người muốn rẽ phải băng lên vỉa hè để đi, và như vậy dẫn đến tình trạng vi phạm luật giao thông đường bộ.
Hơn nữa, một lượng lớn xe 2 bánh không rẽ phải được, sẽ phải dồn lại ở phía sau, càng lúc càng nhiều. Đến khi đèn xanh được bật lên, thì người đi thẳng xen lẫn người rẽ trái, rẽ phải chen lấn nhau, và hậu quả tất yếu xảy ra là nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông.
Luật qui định rằng, khi có tín hiệu đèn đỏ, thì mọi phương tiện tham gia giao thông phải dừng lại. Nếu không ai không dừng lại, thì coi như vi phạm luật và bị phạt hành chính. Luật cho phép khi có tín hiệu đèn đỏ, xe 2 bánh được phép quẹo phải, vậy người có nhu cầu quẹo phải mà không quẹo thì có bị xem là vi phạm luật giao thông không? Và người cản trở người có nhu cầu quẹo phải có bị xem là vi phạm không? Câu trả lời đương nhiên là không. Liệu có phải như thế mà người đi đường không có ý thức rằng khi đỗ xe trước cột đèn đỏ, phải nhường lối cho người quẹo phải?
Đồng ý xã hội muốn bình yên, ổn định thì cần có luật. Nhưng đâu phải mỗi chuyện đều cần đến luật và có luật thì chúng ta mới chấp hành. Xã hội còn có những cái tình, và cần có những ý thức tự giác để cuộc sống thêm ý nghĩa. Và, cần lắm ý thức tự giác để quan hệ giữa người với người được “người” hơn.
Thực ra, tôi cũng không tin ý thức, văn hoá đi đường của chúng ta là thấp. Bởi TPHCM là nơi không chỉ có người dân lao động cả nước đổ về mà còn quy tụ một số lượng lớn học sinh, sinh viên, viên chức, toàn là những người có trình độ học vấn cao. Có thể họ chỉ "quên" để ý điều này thôi. Và tôi chỉ xin "nhắc nhỏ" để những ai nếu lỡ "quên" thì lần sau sẽ "ý tứ" hơn.
(Nhiều người phải băng lên vỉa hè để quẹo phải, và như thế là vi phạm luật giao thông).