THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về chung về lý luận văn hoá học

THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Gửi bàigửi bởi carot » Thứ 7 22/03/08 15:11

Như chúng ta đã biết “văn hóa như một hệ giá trị”, “mọi sản phẩm hoạt động của con người đều có thể là giá trị”, tùy vào từng mức độ, cách nhìn, cách xem xét mà có những cách nhìn khác nhau. Vậy chúng ta hãy thử tìm hiểu hành động "phá thai" có thể được xem như một hệ giá trị không?
Trong bài học, khi đề cập đến hệ giá trị, muốn biết việc đó, hành động đó được xem là có văn hoá hay không thì phải xét trong một hệ giá trị của nó, như vậy giá trị phụ thuộc vào chủ thế (người đánh giá), không gian (nơi đánh giá) và thời gian (lúc đánh giá), các tiêu chí đánh giá... Dựa trên những điều này, hãy thử bàn luận hành động “phá thai” thông qua góc nhìn văn hóa.
_ Chủ thể:
Đối với người phá thai thì họ luôn nghĩ hành động của mình là đúng và nên làm như vậy, với việc làm này thì chủ thể nghĩ rằng sẽ tránh được ràng buộc ngoài ý muốn (đối với những bạn trẻ quan hệ tình dục trước hôn nhân), họ không muốn lãnh lấy trách nhiệm và không muốn bản thân đau khổ; cũng có những trường hợp phá thai vì sợ gia đình làm ăn không được (đối với những cặp vơ chồng làm ăn tính toán và mê tín dị đoan) như vậy hành động phá thai có chủ đích và như thế sẽ đem đến cái lợi cho bản thân họ; có những người buộc phải phá thai (chẳng hạn những cặp vợ chồng vợi quá qui định nhà nước về kế hoạch hoá gia đình hay là vì sinh mạng của người mẹ thì phải phá bỏ thai,...) và còn nhiều trường hợp khác nữa
Đối với những người hoạt động và trực tiếp thực hiện hành động này: đối với những bác sĩ lương tâm thì sẽ hỏi rõ nguyên nhân và có sự đồng tình, thoải mái tâm lí khi làm việc này của người muốn phá thai như vậy sẽ làm nhận thức con người hoàn thiện và xã hội phát triển, khi họ nhận thức đúng hành động của mình thì hành động đó trở nên có ý nghĩa.Còn đối với những "thầy lang" nhiều khi dùng chuyện này để trục lợi cho bản thân khi thực hiện hành động cho những cô gái trẻ sợ đến bệnh viện (mọi người dị nghị),sợ bị phát hiện, hay do xấu hổ,... và như thế sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ bản thân
_ Không gian: Vấn đề này không phải là vấn đề mới, nó xuất hiện trong mỗi không gian văn hoá khác nhau, tùy mỗi không gian mà có những cách nhìn nhận khác nhau
_ Thời gian: tùy từng giai đoạn nhất định mà con người sẽ có những đánh giá khác nhau trong hành động này
Ví dụ, trong giai đoạn xã hội phong kiến với nhiều lễ giáo khắt khe, nghiêm ngặt thì việc phá thai đối với các cô gái con nhà quyền quý, có chức tước, giàu có (họ quan hệ ngoài ý muốn và phải chửa hoang), như vậy việc phá thai là ép buộc, bắt buộc và phải được giữ kín, nếu bị ai phát hiện thì gia đình đó gặp tai hoạ. Như vậy hành động phá thai lúc bấy giờ được xem là tiêu cực và xấu xa, nhận thức về văn hoá trong giai đoạn đó là như vậy.
Còn trong giai đoạn hiện nay khi có sự du nhập của nhiều luồng văn hoá thì hành động này trở nên phổ biến và được mọi người có những cách nhìn khác nhau, không còn khắt khe và mang tính thuộc về phạp trù đạo đức để đánh giá nhân cách con người, sẽ tùy từng trường hợp sẽ có cách nhìn nhận đúng đắn. Như vậy không phải tất cả mọi hành động "phá thai" đều xấu cả !!!
Như vậy liệu hành động "phá thai" có được xem như một giá trị văn hoá?
Mong các bạn, các anh chị góp ý và cho ý kiến bổ sung.
(Phan Nguyễn Yên Hà - K8)
Hình đại diện của thành viên
carot
 
Bài viết: 44
Ngày tham gia: Thứ 2 17/12/07 11:40
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Gửi bàigửi bởi lu anh thu » Thứ 7 22/03/08 20:34

carot đã viết:Còn trong giai đoạn hiện nay khi có sự du nhập của nhiều luồng văn hoá thì hành động này trở nên phổ biến và được mọi người có những cách nhìn khác nhau,

Chị có chút băn khoăn về ý kiến của carot. Từ câu văn trên có thể suy ra ý của carot là nạn phá thai phổ biến hiện nay là do sự du nhập của nhiều luồng văn hoá (chắc ý em là văn hoá phương Tây).Theo chị, nếu xét vấn đề "sex before marriage" thì có thể khẳng định là do ảnh hưởng của lối sống phương tây, còn nếu nói phá thai nhiều là do sự du nhập của nhiều luồng văn hoá thì có lẽ hơi vội vàng.Nếu muốn nói chính xác thì đây là hậu quả của lối sống, của quan niệm tình dục thoáng. Người phương Tây "sống thử" phổ biến nhưng nạn phá thai ở họ chưa chắc nhiều, vì người ta được chuẩn bị kĩ kiến thức về tình dục. Trong phần lớn trường hợp, phá thai vẫn bị xem là xấu, dù ở bất kì xã hội nào, Đông hay Tây, vì nó không chỉ liên quan đến quan niệm sống, lối sống mà còn liên quan đến sinh mạng con người - nhỏ bé và vô tội, tức liên quan đến vấn đề nhân đạo. Điều này khác với hiện tượng "sống thử" - vốn bình thường ở xã hội phương Tây, và giờ đây cũng có thể chấp nhận ở một bộ phận người ở xã hội phương Đông. Còn phá thai thì khác. Chị thấy thường người ta chỉ thông cảm cho những trường hợp vợ chồng "vỡ kế hoạch", bất đắc dĩ mới tìm đến bác sĩ.
Như vậy, dù ở giai đoạn hiện đại, với quan niệm khá thoáng thì ở phương Tây hay phương Đông, phá thai nhìn chung vẫn bị lên án. Xét riêng ở trục không - thời gian, phá thai chưa tạo thành giá trị. Nó chỉ có giá trị khi đứng ở góc độ chủ thể mà thôi.
Carot thấy thế nào? :D
RANDOM_AVATAR
lu anh thu
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 4 21/11/07 19:36
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Gửi bàigửi bởi nguyenhoanglai » Thứ 7 22/03/08 21:14

Vấn đề này mình cũng có những băng khoăng giống như Anh Thư.
Dù thế nào đi nữa vấn đề “phá thai” là một hành động phi đạo đức, cho dù nó liên quan đến vấn đề gái trị gì đi nữa thì vấn đề phá thai rất phổ biến ở Việt Nam, mà nguyên nhân là do sự “ngu dốt”, kém ý thức, không hiểu biết vì không được giáo dục giới tính (theo điều tra thì nữ sinh phá thai chiếm 57,2%, đây là một con số nhức nhối) và nguyên nhân là do “mù mờ về ibện pháp ngừa thai” [Lê Thanh Hà, tháng 8 năm 2005 Trẻ nạo phá thai, tương lại dằn vặt, Vietbao: http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/].
Theo người viết đây là một hành động phi đạo đức (dù cho ai cho rằng mình tiêu cực, khắt khe cũng không từ bỏ quan kiến), cần phải lên án (trừ trương hợp cá biệt như siêu âm thấy đứa con dị tật). Trung Quốc vì tục trọng nam – khinh nữ cho nên họ siêu âm và phá thai để lấy con trai (đây là trường hợp chủ thể, không gian cụ thể và đã bị lên án và nhàn nước cấm siêu âm – phá thai có lẽ người viết theo quan kiến này). Trường hợp này cũng giống như việc bạo hành trong gia đình (có người hỏi người viết giá trị nó ở đâu?, cũng như hành động giao cấu với người chết?..thật sự mình cảm thối rối, mong các bạn tìm giá trị dùm mình), mình nghĩ dù sao đi nữa cần phải lên án những vấn đề này, không biết là hiện tượng ấy có giá trị gì, với chủ thể nào, thời gian nào, và không gian nào? Nhưng đó là một hành động cần phải xem lại về mặt giá trị đao đức, nhân văn (văn hóa hiểu theo nghĩa chiều hẹp), cũng giống như trường hợp ngọai tình, người viết thiết nghĩ ngay cả tác giả tìm ra giá trị của nó, nhưng mình đảm bảo theo tư cách và đạo đức mình bảo đảm rằng tác giả đó mà có hành động ngọai tình bảo đảm “gia đình họ” sẽ tan thành mây khói. Mình đảm bảo như vậy.
Hình đại diện của thành viên
nguyenhoanglai
 
Bài viết: 54
Ngày tham gia: Thứ 7 17/11/07 17:18
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Gửi bàigửi bởi Le Phuong Thao » Thứ 7 22/03/08 23:00

ôi chủ đề "phá thai" thì thời nào cũng có, nên nếu xét giá trị trong từng giai đoạn phong kiến hoặc hiện đại để đánh giá thì mình nghĩ k hợp lý lắm - giai đoạn nào thì cũng có những lý do để phá thai và từ bấy đến giờ, nhìn nhận chung của xã hội về vấn đề này nói chung là rất tiêu cực - nhưng đó là về phía người ngoài cuộc. Còn đối với chủ thể - tức là bản thân người phụ nữ thực hiện hành vi phá thai - họ có rất nhiều lý do cho hành động của mình


nguyenhoanglai đã viết:nguyên nhân là do sự “ngu dốt”, kém ý thức, không hiểu biết vì không được giáo dục giới tính


nguyenhoanglai đã viết:nguyên nhân là do “mù mờ về ibện pháp ngừa thai”


ôi bác hoanglai ơi, bác khẳng định như thế thì rất võ đoán và phải nói là em hoàn toàn k đồng ý :mrgreen: (có lẽ vì bác là nam nhi chăng? - em ví dụ ngược lại nếu bác là nữ nhi và nếu bác còn đang tuổi đi học -> lỡ có thai -> tên tác giả của cái thai thì bỏ chạy -> phải chịu nhiều áp lực từ gia đình, trường học, điều kiện kinh tế k cho phép vv..vv.... -> em nghĩ suy nghĩ của bác sẽ khác đi) (ấy là em ví dụ thôi nhé chứ k có ý gì đâu :twisted: )

có thể bác đúng trong một số trường hợp nhưng đó k phải là tất cả - con người thời đại (nhất là người VN) bây giờ không ngu dốt, thiếu ý thức và mù mờ... đâu. Chẳng qua là họ "ngại" thôi
- ngại ra tiệm mua bao cao su, thuốc tránh thai (vì mấy người xung quanh và người bán cứ dòm lom lom)
- ngại cái nhìn dè bỉu của xã hội - thực tế nhé, ai cũng lên án việc phá thai, cho rằng những người phụ nữ phá thai là thiếu hiểu biết, là nông cạn - nhưng ví dụ tôi không có chồng mà có con thì xã hội sẽ nhìn tôi bằng con mắt như thế nào? ở những thành phố lớn như sg còn đỡ nhé, vì sống tách biệt, chẳng ai biết đến ai. chứ cứ thử sống ở tỉnh lẻ đi mà xem, nhà nào mà có "rục rịch" gì là cả làng đều biết !!! thế rồi bao nhiêu dư luận, bao nhiêu lời đàm tiếu xì xào cứ bám lấy người phụ nữ - nào là đồ "gái hư hỏng", nào là "chửa hoang", rồi thì đến đứa trẻ khi ra đời cũng phải chịu chung số phận với mẹ nó khi bị người đời gọi là "đồ con hoang"... trong khi tên đàn ông thì đã cao chạy xa bay, vì chẳng ai biết hắn là ai và vì hắn cũng chẳng có khả năng mang thai nên chẳng ai có thể nói gì được hắn. Thậm chí nếu có biết thì thái độ của người ta đối với hắn cũng nhẹ nhàng hơn... sự thật là thế!

Cho nên, mình nghĩ phá thai không hoàn toàn là tiêu cực, nó ít nhiều cũng có giá trị trong những trường hợp nhất đinh.

Vài dòng viết tung lung, mong bà con lượng thứ :mrgreen:
rất mong được nghe tiếp ý kiến của bà con về vấn đề này
Mèo Ú
Hình đại diện của thành viên
Le Phuong Thao
 
Bài viết: 150
Ngày tham gia: Thứ 7 17/11/07 23:29
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Gửi bàigửi bởi TOTO » Chủ nhật 23/03/08 0:09

"...đạo đức mình bảo đảm rằng tác giả đó mà có hành động ngọai tình bảo đảm “gia đình họ” sẽ tan thành mây khói."
Thầy Lai nha vào bài của carot để nói bài của Toto ha. Thật ra khi đặt ra vấn đề ngoại tình Lê không bao che, biện minh hay cổ xuý cho nó mà muốn chúng ta có cái nhìn thoáng hơn và thông cảm hơn với rất nhiều trường hợp ngoại tình. Có rất nhiều nguyên nhân lý do khiến người ta phải ngoại tình cũng như tự sát và phá thai vậy. Lê sẽ trả lời thầy bên phần bài của Lê sau.Giờ nói về bài của Carot.
Thầy nói những người phá thai là những người thiếu hiểu biết và ngu ngốc là không khách quan đâu. Thầy phải xét trong hoàn cảnh nào người ta phá thai và chủ thể phá thai là ai thì mới đưa ra lời phán quyết được.Lê có người chị họ cưới nhau chồng đã 3 năm và hai vợ chồng đều rất muốn có con nhưng khi chị có thai được ba tháng chị ấy đã phải phá thai trong buồn khổ. Bác sĩ bảo đứa con chị sinh ra sẽ bị dị tật bẩm sinh và bác sĩ khuyên nên phá bỏ để sinh ra thì sẽ rất tội cho nó. Mong con là thế nhưng anh chị vẫn phải phá.Thầy thấy đấy có những đứa bé sinh ra bị dị tật do di chứng của chất độc màu da , thầy nghĩ những người cha người mẹ ấy đau khổ như thế nào khi nhìn thấy đứa con mình rứt ruột dẻ ra nằm bất động, vô tri không cảm nhận được cuộc sống xung quanh từ khi sinh ra đời. Đó không chỉ là nỗi đau nhức nhối cho gia đình mà cho toàn xã hội và còn rất nhiều trường hợp như thế. Lê nghĩ nếu phát hiện sớm thì nên phí bỏ từ khi nó chưa tương hình thì có lẽ sẽ đạo đức hơn khi sinh chúng ra. Như vậy rất tội nghiệp cho chúng.
Có những người phụ nữ bị cưỡng hiếp mà có thai. Đứa con trong bụng không phải sản phẩm của tình yêu, không phải của sự tự nguyện dâng hiến và mong chờ mà chỉ là vết nhơ trong cuộc đời họ. Để đứa con ngày càng lớn lên trong bụng làm sao họ có thể chịu hết được nỗi tủi nhục. Đó là chưa kể đến lời đàm tiếu của thiên hạ, gia giáo gia đình rồi còn hạnh phcú cả cuộc đời họ sau này nữa...Bị cưỡng hiếp là đã quá bất hạnh trong đời người con gái nữa bây giờ bắt họ phải sinh ra một đứa trẻ không cha. Lê nghĩ rất ít có người dũng cảm để sinh đứa trẻ ra đời. Thầy hãy thương và thông cảm cho họ thầy ơi.
Thầy thấy đó trên đường phố đầy những đứa trẻ không cha, không mẹ phải sống vất vưởng, mưu sinh khi tuổi còn rất bé. Chúng không được giáo dục, không được hưởng hạnh phúc gia đình từ bé. Có rất nhiều trường hợp chúng oán hận và từ đó sinh ra biết bao tệ nạn xã hội. Phải chi chúng không có mặt trên thế gian thì có phải sẽ đỡ bất hạnh cho chúng không? Phải sống một cuộc sóng đấu đường xó chợ, trộm cướp vào tù ra tội.
Đó là lê chưa đề cập đến trường hợp có người sinh con ra để bán cho người khác lấy tiền. Nói đâu xa ngay bên xóm Lê nè, có hai vợ chồng suốt ngày ăn rồi ngủ để sinh con. Sinh xong mang con đi bán lấy tiền xài. Đây mới vộ đạo đức nè.Vậy thì phá thai đi có phải tốt hơn không?
Phá thai đúng là hành động vô đạo đức nhưng chúng ta hãy xét từng trường hợp cụ thể để có cái nhìn đúng hơn. Nếu là chơi bời, trăng hoa thì không nói làm gì.
NGUYỄN THỊ LÊ[justify][/justify]
RANDOM_AVATAR
TOTO
 
Bài viết: 49
Ngày tham gia: Thứ 2 03/12/07 20:44
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Gửi bàigửi bởi carot » Thứ 2 24/03/08 9:11

Mình cũng không ngờ nó quá nhiều vấn đề như vậy, mỗi người mỗi suy nghĩ, mình xin tiếp thu, đặc biệt ý của chị Thư, đúng là carot hơi rối chỗ đó, nhưng cốt lõi mình muốn nói là hành động này xét ở từng góc độ, từng trường hợp cụ thể đều có những giá trị nhất định, không phải ngẫu nhiên mà mọi người trong xã hội đều lên án hành động này, nhưng hầu như ai cũng nhìn ở khía cạnh của những việc làm không trong sáng, quan hệ tình dục không lành mạnh của chủ thể và dẫn đến hậu quả là "phá thai", song thực tế thì mỗi chủ thể (dù ở thời đại nào đi nữa) thì "phá thai" là hành động bất đắc dĩ và bắt buộc họ phải làm điều mình không muốn. Chính vì vậy hãy có những cái nhìn thoáng hơn về việc này nhưng không phải là ủng hộ hay tán thành. Mong mọi người tiếp tục có ý kiến, rất cảm ơn.
Hình đại diện của thành viên
carot
 
Bài viết: 44
Ngày tham gia: Thứ 2 17/12/07 11:40
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Gửi bàigửi bởi nguyenhoanglai » Thứ 2 24/03/08 9:54

Có rất nhiều vấn đề người viết rất băng khoăng là khi đi tìm giá trị trong những vấn đề như: ngọai tình, phá thai, giết người hàng lọat, tự sát, … theo từ điển giá trị có năm nghĩa chủ yếu: 1.Cái mà người ta dùng làm cơ sở để xét xem một vật có lợi ích tới mức nào đối với con người: Thịt, trứng.. là những thức ăn có giá trị; Giá trị của một phát minh khoa học là thúc đẩy kỹ thuật tiến lên; Giá trị của một tác phẩm văn học. 2. Cái mà người ta dựa vào để xét xem một người đáng quí đến mức nào về mặt đạo đức, trí tuệ, nghề nghiệp, tài năng: Giá trị của người lao động là năng suất lao động. 3. Những quan niệm và thực tại về cái đẹp, sự thật, điều thiện của một xã hội: Ta vẫn duy trì những giá trị đạo đức của con người qua các thời đại. 4. Tính chất qui ra được thành tiền của một vật trong quan hệ mua bán, đổi chác: Cái xe đã dùng hai năm, chỉ còn bảy chục phần trăm giá trị ban đầu. 5. Độ lớn của một đại lượng, một lượng biến thiên: Giá trị dương; Giá trị âm.
Và thông thường khi nghe nói đến từ “giá trị” người ta thường nghĩ đến ý nghĩa thứ 3, đó chính là cái tốt, cái đẹp, cái thiện, …có mấy ai hiểu cái “giá trị theo cách hiểu của khoa học văn hóa đâu”. Cho nên trong trò chơi này mình có cảm giác hơi mạo hiểm vì khi chúng ta tìm “giá trị” thì những người bình dân, những kẻ thực hiện hành vi ngọai tình, giết người hàng lọat, hiếp dâm, chích xì ke, buôn bán ma túy, cướp của, rải đinh trên quốc lộ, … họ nghĩ là hành động đó có “giá trị” họ càng mạnh dạn hơn đễ thực hiện hành vi của mình, thực chất nếu đem so sánh với logích học thì thì việc đi tìm “giá trị này giống như luật hướng đích của logích học” vì bất cứ sự vật nào tồn tại trên thế gian cũng có mục đích của nó vậy! trong một tiết học Thạc sĩ Lê Tử Thành nêu ra quy luật này và nói: trên đời náy cái gì tồn tại cũng có mục đích của nó, thí dụ cái dao, dùng để cắt, chặt,… một học sinh hỏi: vậy thì cái rốn tồn tại có mục đích gì? Lúc đó thạc sĩ cũng hơi bất ngờ, Thạc sĩ nói đùa, có chứ các em mặc hở rốn, rốn có mục đích là thời trang, :roll: nhưng sau đó Thạc sĩ trả lời rằng: nếu không nhờ cái rốn thì không ai có thể sinh ra, nó có nhiệm vụ nuôi chúng ta khi còn trong bào thai, trao đổi chật và cái mà chúng ta tìm có lẽ gần như là một lời giải đáp nguyên nhân của hành vi chứ không phải là ủng hộ hay không. Dĩ nhiên khi người viết post bài lần trước đã nói “không biết là hiện tượng ấy có giá trị gì, với chủ thể nào, thời gian nào, và không gian nào? Nhưng đó là một hành động cần phải xem lại về mặt giá trị đao đức, nhân văn (văn hóa hiểu theo nghĩa chiều hẹp nghĩa thứ ba của từ giá trị), đã thiên về ý nghĩa thứ ba rồi, và có nghĩa là hợi lạc đề, song cũng cần phải có một “quả bom” để hiểu hơn về hành động chúng ta đang đi tìm cái “giá trị hiểu theo cách khoa học văn hóa”.
Hình đại diện của thành viên
nguyenhoanglai
 
Bài viết: 54
Ngày tham gia: Thứ 7 17/11/07 17:18
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Gửi bàigửi bởi ngoclan » Thứ 5 27/03/08 10:18

Em không đồng ý với ý kiến của anh HOÀNG LAI là "phá thai" là một hành động ngu dốt.Nếu nói như thế thì những cặp vợ chồng như ở trung quốc chẳng hạn người ta thích sinh những đứa con trai ,nếu lỡ mà phát hiện ra mình đang có mang là bé gái thì lập tức người ta phá bỏ ngay,còn nếu không sinh được bé trai thì chồng lạnh nhạt chẳng hạn hay không có người nối dõi ,như thế thì em hỏi anh liệu đó có phải là sự ngu dốt không?.người ta đã có chủ định trước,hay do một hoàn cảnh nào đó,trước kia và ngay cả bây giờ "sự trọng nam khinh nữ chẳng hạn".có những bạn trẻ "sống thử"trước hôn nhân.em ví dụ như các bạn ấy biết cách để trách nhưng vô tình hay trục trặc gì đó mà "lỡ""dính đòn" thì phải tìm cách "phá"em nghĩ đó không phải là sự ngu dốt mà là thông tin chưa thật đầy đủ về giáo dục giới tính nhất là thời hội nhập như hiện nay của các lưồng văn hóa ,việc sống thử ngày càng chiếm số lượng lớn thì việc nạo phá thai là không tránh khỏi"cha mẹ không nưôi nổi nhau lấy đâu mà lo cho tương lai con cái được tốt hơn".hay trường hợp khi mang ,nhưng lỡ đứa bé nó bị dị tật ngay trong bụng mẹ ,hay mắc bệnh di truyền nào đó mà khi sinh ra thì sẽ khổ cho bé nên cha mẹ đành "phá".em nghĩ như thế sẽ tốt cho đứa bé hơn,như thế có xem là hành động ngu dốt không?
em hồn nhiên rồi em sẽ bình yên
Hình đại diện của thành viên
ngoclan
 
Bài viết: 72
Ngày tham gia: Thứ 5 13/03/08 15:53
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Gửi bàigửi bởi nguyenhoanglai » Thứ 5 27/03/08 11:52

Người viết không có dự kiến là sẽ tiếp tục bàn về vấn đề “phá thai” nhưng do nhiều ý kiến khác nhau và một số thành viên nhầm lẫn (nếu không nói là không đọc kỹ người viết đang hướng tới cái gì trong những dẫn chứng của mình – trường hợp ngoclan).
Thứ nhất để đáp lại những biện luận của bạn Thảo: “em ví dụ ngược lại nếu bác là nữ nhi và nếu bác còn đang tuổi đi học -> lỡ có thai -> tên tác giả của cái thai thì bỏ chạy -> phải chịu nhiều áp lực từ gia đình, trường học, điều kiện kinh tế k cho phép vv..vv.... -> em nghĩ suy nghĩ của bác sẽ khác đi….Chẳng qua là họ "ngại" thôi
- ngại ra tiệm mua bao cao su, thuốc tránh thai (vì mấy người xung quanh và người bán cứ dòm lom lom)
- ngại cái nhìn dè bỉu của xã hội - thực tế nhé, ai cũng lên án việc phá thai, cho rằng những người phụ nữ phá thai là thiếu hiểu biết, là nông cạn - nhưng ví dụ tôi không có chồng mà có con thì xã hội sẽ nhìn tôi bằng con mắt như thế nào? ở những thành phố lớn như sg còn đỡ nhé, vì sống tách biệt, chẳng ai biết đến ai. chứ cứ thử sống ở tỉnh lẻ đi mà xem, nhà nào mà có "rục rịch" gì là cả làng đều biết !!! thế rồi bao nhiêu dư luận, bao nhiêu lời đàm tiếu xì xào cứ bám lấy người phụ nữ - nào là đồ "gái hư hỏng", nào là "chửa hoang", rồi thì đến đứa trẻ khi ra đời cũng phải chịu chung số phận với mẹ nó khi bị người đời gọi là "đồ con hoang"... trong khi tên đàn ông thì đã cao chạy xa bay”.
Để đi vào phân tích sự mâu thuẩn này mình xin dẫn lại câu nói đã từng dẫn trong mục film sex có là một giá trị văn hóa “cái đau lòng nhất của thế gian là một kẻ “dốt nát” không hiểu biết sẽ chết trong sự tăm tối của mình!”, chỉ có những kẻ “biết” mới sống thôi! Có một câu thế này “khôn cũng chết, dại cũng chết, chỉ có kẻ “hiểu biết” mới sống mà thôi!” không thể đổ thừa “lỡ” đó là những kẻ hèn nhát, nếu như sợ thiên hạ chê cười thì đừng làm! Còn nếu làm thì phải chấp nhận hậu quả, mà hậu quả mà được gọi với từ chuyên môn là “tiếng đời thị phi” còn nặng hơn cái “ngại” khi mua thuốc!, đi phá thai còn khũng khiếp hơn đi mua thuốc nhiều, chưa kể nếu xãy ra vấn đề sẽ nguy hại đến tính mạng, đi phá thai không bị người khác nhìn lom lom àh? Cho nên trong vấn đề này có mâu thuẩn! rỏ ràng do kém ý thức, nhẹ dạ, cả tin, bị lừa gạt, …ham hố có hành vi tính dục mà không ý thức được mình đang làm gì và hâu quả như thế nào? (trừ trượng hợp đứa con bị dị tật, bị hiếp dâm,..)Dĩ nhiên người viết không phủ nhận nó có giá trị trong một số trường hợp cho nên người viết đã đề cập “mình nghĩ dù sao đi nữa cần phải lên án những vấn đề này, không biết là hiện tượng ấy có giá trị gì, với chủ thể nào, thời gian nào, và không gian nào? Nhưng đó là một hành động cần phải xem lại về mặt giá trị đao đức, nhân văn” và mục đích của bài viết là như thê!
Ngoclan đã lầm lẫn xin đọc kỹ lại nhé “phá thai rất phổ biến ở Việt Nam, mà nguyên nhân là do sự “ngu dốt”, kém ý thức, không hiểu biết vì không được giáo dục giới tính (theo điều tra thì nữ sinh phá thai chiếm 57,2%, đây là một con số nhức nhối) và nguyên nhân là do “mù mờ về biện pháp ngừa thai” [Lê Thanh Hà, tháng 8 năm 2005 Trẻ nạo phá thai, tương lại dằn vặt, Vietbao: http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/]. Và người viết có trích nguồn rõ ràng đang nói ở Việt Nam bạn lại dẫn ra ở Trung Quốc (hơi có vấn đề xin đọc kỹ lại), kế đến người viết dẫn ra trường hợp khác như ở Trung Quốc bị cấm siêu âm, phá thai,… tất cả những thí dụ ấy là chứng minh cho luận điểm “phá thai” là một hành động phi đạo đức, nói cách khác là một hình thức “giết người” cần phải lên án! Và là một quan điểm theo nghĩa hẹp của từ văn hóa, với ý nghĩa thứ ba của từ giá trị.
Hình đại diện của thành viên
nguyenhoanglai
 
Bài viết: 54
Ngày tham gia: Thứ 7 17/11/07 17:18
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: THỬ TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VĂN HOÁ QUA HÀNH ĐỘNG "PHÁ THAI"

Gửi bàigửi bởi Le Phuong Thao » Thứ 5 27/03/08 12:46

Ну, погоди! :twisted:
Mèo Ú
Hình đại diện của thành viên
Le Phuong Thao
 
Bài viết: 150
Ngày tham gia: Thứ 7 17/11/07 23:29
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Trang kế tiếp

Quay về Lý luận văn hóa học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron