gửi bởi viet_huong47 » Thứ 3 16/11/10 23:51
văn hóa nhậu miệt Vườn!
về văn hóa uống rượu thì tất cả các dân tộc trên thế giới đều có. Ở Việt Nam, rượu gắn với sinh hoạt cộngđồng,với các nghi lễ, hội hè, đình đám, với những lời thề ước,
Rượu cũng là loại đồ uống không thể thiếu đối với người lao động bình dân ở vùng miệt vườn Tây Nam Bộ. Rượu là đồ uống, nhưng không phải là nước, chức năng của nó không đơn thuần chỉ là giải khát, và đương nhiên rượu cũng được chế biến kỳ công.
Rượu trong lễ nghi, phong tục: đối với người miệt sông nước, bất cứ nghi lễ nào cũng không thể thiếu rượu: như lễ đầy tháng, thôi nôi cho trẻ con mới sinh cũng dùng rượu để cúng mười hai mụ bà, mười ba đức thầy, cầu mong cho trẻ mau lớn, khỏe mạnh;Trong lễ cưới, hỏi của nam nữ thanh niên, rượu luôn luôn có mặt.
Ngày nay, trong thiệp hồng báo tin vui, người ta vẫn dùng câu "Vui lòng đến dự tiệc RƯỢU, chung vui
cùng gia đình chúng tôi".Rượu trong lễ cưới
" Rượu lưu li chân quỳ tay rót,
Cha mẹ uống rồi nối gót theo anh"
Trong các lễ hội cúng đình, cúng miễu, rượu cũng luôn luôn có mặt, và giữ vai trò quan trọng về mặt nghi lễ.
Mỗi khi có khách ở xa đến chơi thì gần như chắc chắn sẽ có nhậu. Đồ ăn, thức nhấm sang thì: Bắt con cá lóc nướng trui ,làm mâm rượu trắng đãi người phương xa. nhiều lúc cao hứng chỉ cần vài con khô cá sặt, khô cá trê, thậm chí chỉ là trái chuối chát, rái khế, trái me dốt với chén mắm ruốc, vài cục muối, mấy trái ớt, … họ cũng nhậu được!
Về chỗ nhậu thì trong nhà, ngoài vườn, trên bờ mương, đầu ruộng, … miễn là có chỗ ngồi được
là xong.
Ở miệt này, thường uống bằng ly (loại dùng uống trà), kích cỡ lớn nhỏ khác nhau. Uống rượu cũng có nhiều cách. Chơi nguyên táo, tức là uống cạn cả ly; cưa hai cho đậm đà tình nghĩa, tức là người trước uống nửa ly, người sau uống nửa ly còn lại. Theo cách uống này, thì ai lớn tuổi hơn được kính trọng mời uống, người nhỏ hơn uống sau. Có khi, để tỏ rõ sự sòng phẳng trong bàn nhậu họ tự giao ai bưng ly nấy uống, như vậy đỡ tốn tiền đò(tức chuyền nhau).Uống rượu thì phải cạn đáy, ai uống còn sót lại chút ít, bị cho là “kê tán”sẽ bị cười, bị mất danh của người nhậu. Ai đến sau, hoặc về trước cũng bị phạt theo “luật” vào ba, ra bảy"
Rượu còn trở thành “đối tượng” để người hiện tại giao tiếp với người khuất mặt.
Không thể tách rượu ra khỏi đời sống, nó đã trở thành nét sinh hoạt độc đáo, thú vị mà người bình dân tạo nên. Vấn đề là làm sao người dùng sử dụng nó một cách hiệu quả và hợp lý nhất.