I.Văn hoá nhận thức về nhậu:
1.1 Định nghĩa:
-Nhậu là 1 sự việc hành động chỉ sự tụ tập của 1 đám đông,để cùng nhau uống bia,rượu,những dung dịch có chứa cồn vào cái bao tử nhỏ bé,kèm theo việc nhậu là 1 ít thức ăn hay còn gọi là "mồi",có người thì dùng mồi,cũng có người không dùng.
1.2 Phân loại nhậu:
-nhậu bình dân,hết sức giản di và dân dã,không cần đồ ăn đắt tiền,không cần ăn mặc sang trọng hay gọi là "nhậu nhẹt"/
-ngược lại nhậu bình dân thì còn gọi là nhậu sang trọng hay còn gọi là "tiệc tùng"thì quan trọng về địa điểm,đò ăn đắt tiền.
1.3 Tính nhân sinh:
-xét về mặt xã hội học thì nhậu là 1 phương tiện giúp ta có thể giao lưu với nhau,ngồi lại gần nhau để bàn bạc công việc làm ăn.
-về khía cạnh tâm lí thì nhậu nhẹt giúp cân bằng cảm xúc.nhậu cũng gắn với các hình thức tôn giáo khác nhau của nhân loại.
về phương diện y học thì bia va rượu nếu sử dụng đúng cách sẽ la liều thuốc chữa bệnh tốt.
vd: rượu ngâm với cá ngựa,bọ cạp,tắc kè,rắn..sẽ giúp bổ thận,tráng dương
bia giúp làn da hồng hào đẹp hơn.v.v....
1.4 Tính lịch sử:
-Các loại thức uống có chứa cồn lên men đã được biết đến từ thời tiền sử. Người Ai Cập và người Sumer là những người đầu tiên sản xuất bia và sau đó là rượu vang dùng các loại men hoang dã. Họ cũng là những người đầu tiên dùng rượu trong y học. Các kết quả khảo cổ học mới đây đã củng cố cho giả thuyết rằng người Trung Hoa đã sản xuất rượu từ 5000 năm trước Công nguyên.
Rượu vang đã được uống từ thời Hy Lạp cổ điển trong các bữa ăn sáng và tiệc rượu ban đêm. Trong thế kỷ 1 TCN rượu vang cũng được người dân La Mã dùng trong các bữa ăn. Tuy nhiên người Hy Lạp và cả người La Mã đều pha loãng rượu vang với nước.
Trong khoảng từ thế kỷ 8 – 9 các nhà giả kim thuật đạo Hồi đã chưng cất rượu mạnh từ rượu vang. Rượu được dùng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong y học thời đó. Rượu mạnh bắt đầu gia nhập vào châu Âu khoảng giữa thế kỷ 12 qua các nhà giả kim thuật và từ giữa thế kỷ 14 lượng rượu dùng bắt đầu tăng vọt.
-ở Việt Nam từ xa xưa người việt đã biết nấu rượu.
1.5 Tính giá trị:
-xét theo chủ thể: Người nhậu: thỏa mãn nhu cầu về uống (rượu hoặc bia...).
Người bán đồ uống: có việc làm, kiếm được lợi nhuận.
-xét theo thời gian:Rất phong phú và đa dạng.Bạn bè lâu ngày gặp nhau tay bắt mặt mừng là nhậu.Ma chay, cưới hỏi, giỗ chạp,Có chuyện vui,chuyện buồn,Hết giờ làm việc đồng nghiệp cùng nhau thư giãn,Ra ngoài đi công tác rồi “giao lưu”, “kết nghĩa",Có khách đến nhà,Gặp người quen,có 1 sự kiện gì cần ghi nhớ cũng đều nhậu.rồi lễ,tết đều nhậu.
-xét theo không gian:ùy thuộc vào từng vùng, miền mà mức độ nhậu khác nhau.Nhưng nhìn chung, đàn ông Nam Bộ có vẻ thích nhậu hơn.
1.6 Tính hệ thống:
-có nhiều quan niệm sai lầm về bia, đặc biệt là về giá trị dinh dưỡng và hàm lượng calo. Nhiều người thực sự nghĩ rằng bia sẽ làm cơ thể mập lên. Nhưng những quan niệm này không đúng với thực tế khi bia được sử dụng một cách có chừng mực. Thực ra, giá trị calo của bia ngang bằng hoặc thấp hơn các loại đồ uống khác. Bia cũng giàu protein và chứa nhiều vitamin quan trọng. Bia không chứa các chất bảo quản, chất phụ gia và không chứa chất béo. Uống điều độ là yếu tố chính để có một lối sống khỏe mạnh.
-ượu bia cũng cung cấp năng lượng mặc dù giá trị dinh dưỡng của hầu hết các thức uống có cồn đều thấp bởi chúng chứa ít protein hoặc chất béo. Tuy nhiên, một số sản phẩm chẳng hạn như bia cung cấp đường và cacbon hydrat, vitamin B, khoáng chất và các vi chất dinh dưỡng.
-Giá trị calo của bia rượu :Rượu Whiskey 245,Rượu vang đỏ 82,Bia 42
II. vĂN HOÁ NHẬU:
2.1Văn hoá tận dụng:
-Rượu bia cũng cung cấp năng lượng mặc dù giá trị dinh dưỡng của hầu hết các thức uống có cồn đều thấp bởi chúng chứa ít protein hoặc chất béo. Tuy nhiên, một số sản phẩm chẳng hạn như bia cung cấp đường và cacbon hydrat, vitamin B, khoáng chất và các vi chất dinh dưỡng. Bia của chúng tôi là hoàn toàn tự nhiên và được ủ rất cẩn thận. Chúng tôi sử dụng các nguyên liệu thô, đại mạch đã được nảy mầm & sấy khô, và hoa bia tốt nhất; chúng tôi ủ và lên men bia với chất lượng cao theo các công thức và tiêu chuẩn đã được chứng nhận.
-Nhiều người thực sự nghĩ rằng bia sẽ làm cơ thể mập lên. Nhưng những quan niệm này không đúng với thực tế khi bia được sử dụng một cách có chừng mực. Thực ra, giá trị calo của bia ngang bằng hoặc thấp hơn các loại đồ uống khác. Bia cũng giàu protein và chứa nhiều vitamin quan trọng. Bia không chứa các chất bảo quản, chất phụ gia và không chứa chất béo. Uống điều độ là yếu tố chính để có một lối sống khỏe mạnh.
2.2 Văn hoá đối phó:
-Nhậu đến say xỉn sẽ dẫn đến mình không làm chủ được thần kinh và gây ra chuyện như đánh nhau,tai nan.có những người lạm dụng nhậu nhẹt về để trút lên vợ con những lời lẽ thiwwus văn hoá,đánh đập vợ con v.v...
-khi nhậu sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, vốn có chức năng điều khiển các hoạt động quan trọng của cơ thể như hô hấp, tiêu hoá thức ăn và tuần hoàn máu. Nó cũng làm rối loạn các tín hiệu chuyển tới não. Đây là lý do khiến bạn gặp phải những thay đổi về nhận thức, cảm xúc, tầm nhìn và khả năng nghe khi bạn uống rượu bia. Và khi bạn càng uống nhiều rượu bia, những thay đổi này càng trở nên phức tạp.
2.3 Văn hoá sùng bái nhậu:
-có rất nhiều các câu lạc bộ nhậu.có những quán nhậu được mọc lên như nấm ở khắp nơi danhcho đủ thành phần trogn xã hội.
-ngoài ra co nhiều co sở sản xuất rượu bia để nhậu.
-Số quán rượu ở HN thì nhiều hơn quán bia và hầu như cứ hai ba con phố lại có một hay nhiều tửu điếm, tửu quán, tửu lầu. Tụ tập đông nhất là khu phố Ngọc Khánh với hàng chục quán rượu. Những quán không chuyên nhậu cũng đều có rượu bia. Ở HN hiện nổi lên mạnh nhất là một quán rượu dân tộc và mốt “vodka Hà Nội”.
Có tới hàng trăm quán rượu dân tộc với vô số cái tên đầy hương vị quê nhà hay truyền thống như Quê Mình, Bắc Sơn, Tây Bắc, Làng Tôi, Lý, Hương... và... kiếm hiệp: tửu quán, tửu lầu, tửu điếm, phạn điếm... Điểm chung là rượu các quán này đều tự pha chế từ rượu nấu thủ công ngâm với các loại thuốc nam, bắc, động thực vật khác nhau từ rắn, rết, bọ cạp, bìm bịp, gấu, bao tử dê, ngọc dương, ong đất, cá ngựa, tắc kè, sâu chít... đến táo mèo, mơ, cúc...
Những quán rượu có không gian rộng thường bày những bình, vò sành sứ lớn, bịt vải điều, dán chữ kiểu thư pháp trông rất bắt mắt. Nhiều quán vùng ngoại vi thì chôn vò dưới đất, cất giấu trong hầm... Tóm lại tất cả đều rất sang trọng, kỳ bí và gợi cảm. Tuy nhiên, chỉ chất lượng rượu thì không ai dám khẳng định. Mốt uống vodka của Nhà máy Rượu HN sản xuất mới nổi ở HN cách đây hai năm. Tuy nhiên rượu này ít có ở các quán rượu dân tộc và nếu được phục vụ ở đây thì thường với giá rất cao so với giá gốc,
2.4 văn hoá lưu luyến nhậu:
-việc nhậu nhẹt không thể thiếu nhất là trong xà hội hiện đại bây giờ dù là nhậu bình dân hay nhậu sang trọng thì việc nhậu cũng không kém quan trọng.
-có những bình luận về cách nhậu về bia rượu của TỔ THIÊN THU và LỆNH HỒ XUNG trong Tiểu ngạo giang hồ của Kim Dung.
-có những câu thơ,câu vè suyên tạc về rượu của dân nhậu: Ai trong đời mà uống rượu
mà uống rượu thì phai say
- đã không dô thì thôi
mà đã dô rồi thì trăm phần tram
P/S baif của em còn sơ xài mong thầy và các bác trong lớp k15 CHVHDG bổ sung và góp ý cho người ít bia rượu nhưng đang sắp bước chân vào con đường nhậu nhẹt này nhé.hihi.em ca,r ơn cả nhà.
-