[justify]XĂM HÌNH - TỪ MỘT GÓC NHÌN
Hiện nay, nghệ thuật xăm hình đang phát triển như một lối chơi thời thượng, sành điệu của giới trẻ. Nó phát triển ở hầu hết các nước cả về mặt nghệ thuật hình xăm đến công nghệ xăm.
Xăm mình còn gọi là Tattoo. Từ ngày bắt nguồn từ từ “ta” của người Polynesian (có nghĩa là ấn tượng) và từ “Tatau” của người Tahitian (có nghĩa là dấu ấn).
Tục xăm mình có lẽ bắt nguồn từ tục vẽ người của các bộ lạc xưa. Vẽ người là phương pháp trang trí bôi màu lên cơ thể. Nhưng kiều này bị hạn chế về thời gian bám dính và dễ bị rửa trôi. Và người ta đã phát hiện ra cách giữ hình vẽ lâu dài bằng cách dùng kim châm để cấy màu vào tế bào da, còn gọi là xăm mình.
[center][/center]
[center]Một tộc trưởng của bộ lac Maori với hình xăm trên mặt[/center]
Tục xăm mình xuất hiện khá sớm trong tiến trình lịch sử, văn hoá con người. Theo các nhà khảo cổ học và nhân chủng học thì tục xăm mình xuất hiện chậm nhất vài chục năm trước thời kỳ đá cũ. Dấu tích xăm mình cổ mà hiện nay có được đó là người xăm cỗ 5000 năm tuổi “Otzi người băng” được khai quật ở miền núi giữa Ao và Italia; hình xăm các con vật trên các xác ướp khoảng 2400 năm tuổi ở ngôi mộ cổ thời tiền sử Đông Âu ở Đông bắc Siberia; những mẫu hình học trừu tượng trên xác ướp nữ tu Amuné của nữ thần Hathor ở Ai Cập; các hình xăm trên bức tượng cỗ 3000năm trước Công nguyên ở Nhật Bản.
Các biểu tượng hình xăm ban đầu chỉ là những chấm, vạch thẳng, nét cong đơn giản. Sau dần phát triển lên những hoạ tiết phức tạp. Hình xăm có thể là những bông hoa, sóng nước, cây cỏ, những con vật yêu thích hoặc là những biểu tượng Totem, biểu tượng sắc tộc, tôn giáo...
Xăm mình trước hết là để nguỵ trang cơ thể. Con ngừơi hoà lẫn vào thiên nhiên với một tình yêu nhân bản, đồng thời đó cũng là cách tồn tại trong thiên nhiên với muôn vàng hiểm nguy rình rập. Tuy nhiên, theo điều tra nhân chủng học đã có hiện nay thì phần lớn hình xăm là biểu tượng Totem của các bộ lạc, các hình xăm này gắn liền với đời sống tín ngưỡng thờ thần, vật linh thiêng.
Theo ghi chép ngày xưa, dân địa phương sống gần eo biển Toliesi Châu Đại Dương đều vẽ một đường từ chót mũi tới trán, từ dọc sống lưng đến eo. Những nét vẽ này tượng trưng cho Totem của họ là Nhân ngư (động vật có vú sống ở biển).
Bên cạnh đó các hình xăm cũng mang giá trị tinh thần tôn giáo. Các thầy tu Ấn Độ, Thái Lan, Mianmar thường làm phép thuật thông qua các hình xăm tạo trên tay và chân các tín đồ để mang lại sức mạnh cho họ.
Hình xăm có ý nghĩa rất quan trọng trong phân biệt địa vị xã hội ở các bộ lạc. Ở bắc Mỹ, người Chickasaw nhận ra các binh hùng thông qua hình xăm. Ở Đông Bắc Mỹ cằm của phụ nữ Inuit được xăm để cho thấy tình trạng hôn nhân và nhóm tộc. Người Samoa qua các nghi lễ xăm mình để cấp phong địa vị.
Ngoài ra các hình xăm người Samoa còn được xem như là trang phục nhìn các hình vẽ, xăm trên ngừơi họ mà tưởng như là quần áo, mặt dù họ trần trụi (theo ghi chép của người Pháp cuối thế kỷ mười tám). Các hình mẫu phức tạp theo các dạng tự nhiên.
Hình xăm như nhu cầu làm đẹp, thể hiện thẩm mỹ độc đáo của tộc người điển hình như ngôn ngữ nghệ thuật xăm mình xentơ phức tạp và đầy tư duy sống.
Người Việt cổ chúng ta cũng có tục xăm mình. Theo truyền thuyết thì đó là hình xăm thuỷ quái để tránh sự tấn công của thuồng luồng trong qua trình chinh phục vùng đồng bằng sông nước. Hình xăm thời Trần còn thể hiện ý chí kiên cường chống giặc và tự tôn dân tộc qua việc thích chữ “sát thát”, “nghĩa dĩ quyên khu, hinh vu báo quốc”...
Nói tóm lại, xăm mình là tập tục cổ xưa để lại nhiều dấu ấn sinh động về cuộc sống con người.
Tuy nhiên, sự phát triển của phái Cơ đốc giáo phương Tây và Đạo giáo, Nho giáo ở phương Đông thì xăm mình bị coi như một hủ tục. Xăm mình đang là tập tục phổ biến trong các cộng đồng tộc người dần dần thoái hoá và chỉ còn lại trong một số nhóm người. Đó là những bộ lạc nhỏ bé sống biệt lập, những thuỷ thủ, nhóm xiếc hay băng nhóm tội phạm. Giá trị tình thần và thẩm mỹ của hình xăm bị chính con người bóp méo có không còn là biểu tượng của sự thiêng liêng, tự hào mà dần dần trở thành của biểu tượng thế giới ngầm, các băng đảng tội phạm như nhóm Maori - Tây Tây Lan, Yakuza – Nhật Bản.
[center][/center]
[center]Hình Mèo Maneki - Biểu tượng may mắn của người Nhật[/center]
[center][/center]
Dù vậy sức sống của ngôn ngữ nghệ thuật xăm mình với giá trị mỹ học thuần khiết của các hoạ tiết hoa văn đang dần được khai thác bởi những người yêu nghệ thuật này. Các hình xăm mang tính thẩm mỹ và kỹ thuật cao. Đồng thời thể hiện nhịp sống thời đại mới. Ngoài những biểu tượng truyền thống còn có những biểu tượng của thời đại kỹ thuật số.
Công nghệ xăm hiện đạng và tiên tiến với các loại kim châm điện tử, dụng cụ phun màu áp lực cao, dùng cụ làm sẹo,...Hình thức xăm cũng đa dạng đáp ứng nhu cầu của những người chơi xăm: Xăm truyền thống, xăm phun, xăm sữa (hình xăm nổi lên khi trong máu có một lượng cồn), và xăm đề can. Ở Việt Nam nghệ thuật xăm mình ngày nay được bộ phận thành niên tiếp nhận như một lối chơi nghệ thuật mới. Họ xăm mình vì muốn có những ấn tượng và vì họ thích. Các hình xăm thường được tạo ở vùng da cánh tay, chân, ngực, lưng, dưới ruốn...thậm chí ở người muốn thể hiện “bản lĩnh chơi xăm” thì hình xăm được tạo ở những vùng kín và nhạy cảm.
[center];[/center]
[center];[/center]
[center][/center]
[center]Một người đàn ông Australia (vua xăm mình) với toàn bộ diện tích da trên cơ thể đều được xăm trổ đã cam kết sẽ hiến tặng cho bảo tàng quốc gia “tài sản” quý báu của mình trước khi chết[/center]
Để tận hưởng niêm vui có một hình xăm đẹp, người chơi xăm phải kiên trì và có khả năng chịu đựng cao. Nghệ thuật xăm mình đòi hỏi người xăm có đôi tay khéo léo, sự phán đoán chính xác cự li, con mắt thẩm mỹ và óc sáng tạo.
Sự phát triển nghệ thuật xăm mình, trong xã hội hiện tại ở Việt Nam đòi hỏi một cái nhìn đúng đắn hơn của nhiều người về giá trị mỹ thuật của nó cũng như giá trị lịch sử[/justify]